Chuyên mục  


Lá lốt được dùng nhiều trong các món ăn, có thể dùng làm chả lá lốt, nấu canh ốc, canh chuối, dùng để đun nước xông, nước ngâm chân...

Bạn có thể trồng lá lốt bằng cách giâm cách. Cách thực hiện rất đơn giản.

- Đất trồng lá lốt

Lá lốt là loại cây dễ sống, có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, sử dụng đất nhiều mùn, giàu dinh dưỡng là tốt nhất, cây sẽ phát triển nhanh, lá to và xanh tốt.

Bạn có thể mua đất sẵn hoặc trộn đất với phân bò hoai mục, phân gà, phân trùn quế, vỏ trấu, than bùn, xơ dừa... để tạo thêm dinh dưỡng, tăng độ tơi xốp của đất. Nên bón lót với vôi rồi phơi ải từ 7-10 ngày trước khi dùng để trồng cây giúp xử lý các mầm bệnh trong đất.

- Chọn giống

trong-la-lot-bang-canh-phunutoday-01-2306.jpg

Bạn có thể trồng lá lốt bằng cách giâm cành.

Người ta thường trồng lá lốt bằng cành. Bạn hãy chọn những cây lá lốt xanh tốt, lá to, bóng mượt và cắt thành các đoạn 20-30 cm.

- Cách trồng lá lốt

Khi cắt cành, bạn nên dùng dao hoặc kéo sắc để cắt giúp hạn chế tổn thương ở mặt cắt của cành. Nếu có nước kích rễ, bạn có thể ngâm phần cành vừa cắt vào nước này trước khi trồng.

Giâm đoạn thân vừa cắt vào đất đã chuẩn bị trước, đất ngập khoảng 2/3 đoạn thân vừa cắt. Vun đất để cành đứng vững. Sau đó, tưới nhẹ để cung cấp độ ẩm.

trong-la-lot-bang-canh-phunutoday-02-2308.jpg

Chỉ cần cắm cành lá lốt vào đất, rễ sẽ dần phát triển và tạo thành cây mới.

Hằng ngày cần tưới nước cho cây khoảng 2 lần, duy trì trong khoảng 15 ngày đầu sâu khi cắm cành xuống đất. Sau đó, 2-3 ngày tưới nước một lần, tùy vào tình hình thời tiết.

Cây lá lốt phát triển rất nhanh, không cần phải chăm bón nhiều. Bạn chỉ cần tưới nước đều đặn cho cây lá được.

Khi thu hoạch, chỉ cần ngắt các lá của cây, phần thân để lại và các lá mới sẽ tiếp tục phát triển. Bạn cũng có thể cắt nguyên đoạn thân và chừa lại khoảng 10-15 cm ở phần gốc để cây tái sinh. Nếu hái lá, nên hái từ gốc lên ngọn. Nên thu hoạch lá lốt vào sáng sớm hoặc chiều mát, tránh thu hoạch vào thời điểm nắng gắt. Hái lá hay cắt cành lá lốt vào giữa trưa sẽ khiến lá bị héo, mất độ ẩm.

Cây lá lốt rất ít khi bị sâu bệnh nên bạn không cần lo lắng về vấn đề này. Lưu ý, thường xuyên nhổ cỏ và vun gốc cho cây.

Sau mỗi lần thu hoạch, có thể bổ sung các loại phân hữu cơ như phân trùn quế, phân bò, phân dê... để cây nhanh chóng ra lá mới. 

Nếu chăm sóc tốt, cây lá lốt có thể cho thu hoạch sau khoảng 1 tháng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020