Chuyên mục  


Hiện nay, rất nhiều thông tin cá nhân được tích hợp trên ứng dụng VneID. Liệu trường hợp mất bằng lái gốc, tài xế có được phép dùng giấy phép lái xe trên VNeID?

Mất bằng lái gốc, tài xế có được phép dùng giấy phép lái xe trên VNeID?

Tài xế nếu bị mất giấy phép bằng vật liệu PET, khi họ tham gia giao thông sử dụng thông tin đã được xác thực trên VNeID thì cá nhân đó sẽ không hề vi phạm lỗi không có giấy phép lái xe.

Theo Bộ Công an, điểm a thuộc Khoản 24, Điều 4 Thông tư số 05/2024/TT-BGTVT ngày 31/3/2024 của Bộ Giao thông vận tải có quy định, Giấy phép lái xe (GPLX) bằng vật liệu PET hợp lệ là giấy phép do cơ quan có thẩm quyền cấp. Giấy phép này có số phôi, ngày cấp cũng như ngày hết hạn in trên đó trùng với số phôi, ngày cấp, ngày hết hạn có trong hệ thống thông tin quản lý GPLX hoặc có thông tin GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VNeID.

giay-phep-lai-xe-8-4-1417.jpg

Trường hợp người lái xe bị mất GPLX bằng vật liệu PET, thì cá nhân đó sẽ không vi phạm lỗi “Không có GPLX” hoặc “Không mang theo GPLX”.

Căn cứ quy định trên, thông tin GPLX đã được xác thực trên ứng dụng VNeID là hợp lệ, hoàn toàn có thể sử dụng thay thế bằng lái xe vật liệu PET trong quá trình tham gia giao thông.

Trường hợp người lái xe bị mất GPLX bằng vật liệu PET, khi họ tham gia giao thông sử dụng thông tin đã được xác thực trên VNeID, thì cá nhân đó sẽ không vi phạm lỗi “Không có GPLX” hoặc “Không mang theo GPLX”.

Mới đây, ngày 21/8 khi trả lời chất vấn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang cũng đã khẳng định, theo Luật Căn cước và Luật Giao dịch điện tử, Bộ Công an đã tiến hành ban hành Thông tư 28 tạo cơ sở pháp lý cho lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và tạm giữ, tước GPLX trên ứng dụng VNeID.

Theo đó, từ thời điểm ngày 1/7/2024, khi tham gia giao thông, người dân được xuất trình thông tin các giấy tờ có liên quan đến người lái và phương tiện giao thông cho lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý thông qua ứng dụng VNeID.

Trong quá trình xử lý, nếu người vi phạm xuất trình được giấy tờ trên VNeID thì khi đó lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ này ở trên môi trường điện tử.

Bên cạnh đó, khi các giấy tờ có liên quan đến người và phương tiện giao thông được tích hợp và cập nhật trên ứng dụng VNeID, quyết định của người có thẩm quyền trong việc tạm giữ, trả lại giấy tờ cũng sẽ được gửi bằng phương thức điện tử trên ứng dụng VNeID và ứng dụng hệ thống thông tin điện tử khác khi có đủ các điều kiện kỹ thuật.

Cách tích hợp đăng ký xe và giấy phép lái xe vào VNeID

giay-phep-lai-xe-tich-hop-1418.jpg

Cách tích hợp đăng ký xe và giấy phép lái xe vào VNeID

+ Đăng ký xe

Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng VneID ở trên điện thoại, sau đó chọn vào mục Ví giấy tờ rồi vào mục Tích hợp thông tin trên menu.

Bước 2: Khi màn hình Tích hợp thông tin hiện lên, bạn ấn vào chỗ “Tạo mới yêu cầu” rồi chọn “Đăng ký xe” để bắt đầu điền các thông tin được yêu cầu.

Bước 3: Bạn cần điền đúng và đủ các mục thông tin yêu cầu như: Loại phương tiện, số khung, biển số xe rồi ấn “Xác nhận”.

Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin đã điền rồi chọn “Gửi Yêu cầu” để hoàn tất quá trình.

Lưu ý: Sau khi hoàn tất quá trình, bạn cần phải chờ một khoảng thời gian để hồ sơ được xét duyệt. Nếu các thông tin chính xác, giấy đăng ký xe sẽ được phê duyệt và tích hợp vào phần mềm ứng dụng, đồng thời bạn cũng sẽ nhận được thông báo thành công.

+ Giấy phép lái xe

Bước 1: Mở và đăng nhập vào ứng dụng VneID như trên rồi ấn vào mục “Ví giấy tờ”.

Bước 2: Lựa chọn “Tích hợp thông tin” và ấn vào “Tạo yêu cầu mới”.

Bước 3: Chọn vào mục “Giấy phép lái xe” rồi lần lượt nhập các thông tin được yêu cầu như: Số giấy phép lái xe và Hạng mức giấy phép.

Bước 4: Kiểm tra lại các thông tin đã điền rồi sau ấn “Gửi yêu cầu”.

Tương tự như tích hợp Đăng ký xe, khi tích hợp GPLX bạn cũng cần phải đợi một khoảng thời gian xét duyệt. Nếu thông tin hợp lệ, sau một thời gian bạn sẽ nhận được thông báo đã tích hợp thành công.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020