Chuyên mục  


Nouvo không dễ để gặp trên phố, cách dễ nhất là tới những nơi cho thuê xe máy dành cho khách du lịch. Muốn tìm Air Blade, cứ ra đường là thấy. Đây là minh chứng rõ ràng cho sự chênh lệch trong doanh số. Trong khoảng 14 năm tồn tại (2002-2016), Nouvo bán 1,2 triệu xe. Với Air Blade, sau 12 năm (2007-2019), lượng xe xuống đường là 4,2 triệu chiếc và chưa dừng lại.

Giữa tháng 12, Honda giới thiệu Air Blade thế hệ thứ năm, còn Nouvo thì đã bị khai tử từ ba năm trước đó. Cái tên thay thế là NVX cũng không thể gây khó. Hết 11 tháng năm 2019, NVX cả bản 125 và 150 bán gần 12.000 xe, trong khi Air Blade 125 là hơn 300.000 chiếc. Mẫu xe của Honda cứ thế làm vua phân khúc, dù không ít khen chê từ khách hàng.

Honda Air Blade 150 mới. Ảnh: Minh Quân

  

Ra đời năm 2007, Air Blade nhập cuộc chậm hơn đối thủ 5 năm, nhưng cũng không hề gì, Honda nhanh chóng gây khó cho đối thủ đồng hương. Khi ấy, chiếc xe ga màu đen bóng, dáng ngồi cân đối, cụm đèn pha to lớn choán hết phần đầu là một hình ảnh biểu tượng. Những cậu thanh niên mười tám, đôi mươi đi Air Blade luôn là một điểm cộng trong mắt các bạn nữ.

Honda phải cảm ơn Yamaha khi đã khai sinh ra phân khúc nhiều tiềm năng. Bỏ 5 năm chạy sau đối thủ để nghiên cứu thị trường, Air Blade muốn chiếm số đông khách hàng, nên dáng không quá trẻ, chạy không quá bốc như Nouvo. Tất cả đều vừa phải, để bố đi cũng hợp mà con trai đi cũng xứng.

Phát triển qua các thế hệ, cả hai mẫu xe đều cần thay đổi để không nhàm chán, và thỉnh thoảng những cải tiến đã khiến hai chiếc xe về gần nhau hơn. Air Blade từ chỗ gọn gàng trở nên to lớn, bề thế vào năm 2011. Suốt 4 năm 2007-2011, hiếm có mẫu xe nào duy trì sức nóng như Air Blade, luôn chênh giá tại đại lý.

Phiên bản 2011 cũng là đỉnh điểm của loạn giá khi giá bán ở đại lý cao hơn 10 triệu so với giá niếm yết của hãng. Tất nhiên những năm sau đó, tình trạng này vẫn còn, nhưng khách hàng dần quen và coi đó là chuyện đương nhiên. Những lời phàn nàn có, nhưng cuối năm, Air Blade vẫn đỉnh bảng, bán chạy top đầu của Honda.

Chỉ một năm sau loạn giá, Honda Việt Nam tiếp đà sức nóng thị trường, một lần nữa khiến khách hàng phải trông chờ, khi ra mắt Air Blade mới cuối 2012, nâng cấp động cơ từ 110 lên 125 phân khối. Đến cuối 2013, hãng đã bán ra hai triệu chiếc Air Blade – điều mà Nouvo không làm được, bởi dừng lại ở con số 1,2 triệu xe khi bị khai tử năm 2016.

Air Blade 2007. Ảnh: Honda

Trên đường chạy của Air Blade, không chỉ có Nouvo mà còn gặp các chướng ngại vật như Suzuki Impulse và mới đây là Yamaha FreeGo. Tuy vậy, những cái tên này, chỉ làm tăng thêm chút gia vị cho cuộc đua đỡ nhàm chán, không thể gây sát thương cho mẫu xe của Honda.

Cuối 2015 đánh dấu sự ra mắt của phiên bản 2016 là một lần thay đổi lớn nữa của Air Blade. Từ hình dáng đồ sộ, Air Blade được vuốt gọn gang và chắc chắn hơn. Đây là cũng lúc đánh dấu đèn pha đôi phong cách phân khối lớn áp dụng cho mẫu xe ga, và tồn tại tới nay.

Ở thế hệ mới nhất vừa ra mắt tuần trước, Air Blade tập hợp những thứ mới nhất mà Honda áp dụng cho xe máy phổ thông. Động cơ thêm bản 150 phân khối, đèn pha và hậu full-LED, phanh ABS, khóa thông minh, đồng hồ LCD,  cổng sạc điện thoại. Sức mạnh 13 mã lực trên chiếc xe ga gọn ghẽ giúp Air Blade vận hành linh hoạt hơn, bắt tốc nhanh trong phố, duy trì dải tốc độ cao không hụt hơi. Đặc biệt, phần đầu xe nhỏ gọn rất dễ luồn lách khi đường đông.

Sứ mệnh của Air Blade mới có thể là hướng tới con số 5 triệu xe bán ra, mất 2-3 năm với tốc độ như hiện tại. Nhưng đường đua giờ đây có vẻ buồn tẻ hơn, khi không còn cái tên nào thực sự có thể gây khó khăn cho Air Blade như Nouvo trước đây. Những màn độc diễn, đôi khi cũng nhàm chán, nhưng biết làm sao, khi Air Blade không còn đối thủ xứng tầm.

Nguyên Khoa

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020