Chuyên mục  


Hiện Tanchong chưa nói rõ khi nào các sản phẩm của GAC mới được ra mắt khách hàng tại Việt Nam. Hệ thống đại lý của hãng xe Trung Quốc được xây dựng thế nào, sản phẩm nhập khẩu từ đâu vẫn còn bỏ ngỏ.

Những mẫu xe GAC bán tại Việt Nam chỉ gồm các mẫu xe xăng. Thương hiệu xác nhận tham gia triển lãm ôtô Việt Nam (VMS) vào tháng 10 tới ở TP HCM.

GAC Motor là hãng xe thuộc sở hữu của tập đoàn tập đoàn ôtô Quảng Châu (GAC Group). Những thương hiệu con của GAC Group, ngoài GAC Motor, còn có Trumpchi, Aion và Hycan. Ở Trung Quốc, tập đoàn GAC có các công ty liên doanh với những hãng Nhật như Toyota, Honda.

Một mẫu GS3 Enzoom tại Malaysia. Ảnh: DS&F

Dải sản phẩm của GAC tại Trung Quốc có 4 dòng sedan, gồm Empow, Ga4, Ga6, Ga8. Bên cạnh đó là 5 dòng SUV, gồm GS3, GS4, GS5, GS8, Emkoo, 4 dòng MPV, gồm GN6, GN8, M6 Pro và M8.

Xét về quy mô và độ nhận diện thương hiệu, GAC Motor yếu thế hơn các hãng nội địa như BYD, Wuling, Changan, Geely. Năm 2023, doanh số của GAC Motor 406.506 xe, chiếm khoảng 1,8% toàn thị trường Trung Quốc (21,706 triệu xe).

Nếu tính gộp toàn bộ các thương hiệu, liên doanh, doanh số của tập đoàn GAC khoảng 2,5 triệu chiếc, ngang ngửa với lượng bán của BYD, thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc 2023, theo Carnewschina. Đóng góp lớn nhất vào cơ cấu doanh số của tập đoàn GAC vẫn là liên doanh với hai hãng xe Nhật. GAC Toyota và GAC Honda bán khoảng 1,59 triệu chiếc, chiếm gần 64% thị phần.

Cùng với GAC Motor, một thương hiệu khác thuộc tập đoàn GAC là Aion cũng sắp ra mắt khách hàng Việt Nam vào giữa tháng 5 tới. Aion được phân phối bởi Harmony Việt Nam, công ty con của Harmony Group (Trung Quốc).

Tan Chong là tập đoàn có trụ sở tại Malaysia. Công ty này từng phân phối các thương hiệu như Nissan, MG tại Việt Nam. Ở Malaysia, Tan Chong cũng là nhà phân phối chính thức của GAC Motor. Khác Việt Nam chỉ phân phối xe xăng, Tan Chong bán cả xe PHEV và xe thuần điện (thương hiệu Aion) ở quê nhà.

Theo Paultan, hồi tháng 5/2023, GAC Motor và WTC Automotif (WTCA), công ty con của Warisan TC Holdings (thuộc Tan Chong) thông báo xây dựng nhà máy CKD trị giá 12,6 triệu USD tại Malaysia. Đây là nhà máy CKD đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của GAC Motor.

Dòng xe hoàn thiện đầu tiên tại nhà máy ở Malaysia là mẫu SUV cỡ B, GS3 Enzoom (biến thể phong cách thể thao của dòng GS3). Đến tháng 4, mẫu GS3 lăn bánh khỏi dây chuyền và bắt đầu giao cho khách hàng nước sở tại.

WTCA cũng đã ký biên bản ghi nhớ với GAC Motor để nghiên cứu tính khả thi của hai dự án khác. Một là sản xuất mẫu GAC Emkoo tay lái nghịch cho thị trường Malaysia. Hai là lắp ráp mẫu GAC GS3 Enzoom tay lái thuận cho thị trường Việt Nam. Quyết định có tiến hành hai dự án này hay không sẽ được hai bên thống nhất lần cuối dự kiến vào tháng 7 tới.

Thành Nhạn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020