Chuyên mục  


Hãng bảo hiểm Allianz nói rằng những trường hợp sử dụng các ứng dụng nhằm bóp méo hình ảnh, video hoặc tài liệu đã tăng 300% trong 2021-2023. Hãng này cũng thêm rằng đây cũng là dạng lừa đảo lớn nhất đang tấn công ngành công nghiệp bảo hiểm.

Đối thủ của Allianz, hãng bảo hiểm Zurich, cho biết tiếp nhận ngày càng nhiều hồ sơ đã bị chỉnh sửa nhờ công nghệ giả mạo hình ảnh, và rằng điều này "đang trở thành mối đe dọa lớn nhất từ quan điểm phòng chống gian lận".

Chiếc xe với ba-đờ-sốc bị làm giả vết nứt gãy để gian lận bảo hiểm. Ảnh: Guardian

Thực tế, những công nghệ chỉnh sửa ảnh, video hay tài liệu về cơ bản thường dựa trên AI, và có thể thực hiện chỉ nhờ một chiếc điện thoại, qua những ứng dụng cơ bản.

Allianz, gồm cả chi nhánh là LV=, cho biết trong một trường hợp, một cá nhân đăng ảnh chiếc xe van của mình lên tài khoản mạng xã hội, nói đó là một phần của công việc kinh doanh. Người này nộp đơn khiếu nại bảo hiểm tai nạn đối với chiếc van nói trên.

LV= tiếp nhận ảnh chiếc xe gặp nạn, với ba-đờ-sốc trước bị nứt gãy sau va chạm, kèm hóa đơn sửa chữa khoảng 1.300 USD.

Đội chống gian lận của LV= đi điều tra và thấy rằng ảnh chiếc van giống hệt một xe trên một trang mạng xã hội, trừ việc xe không hề bị hư hỏng, cho thấy ảnh đã được chỉnh sửa.

Scott Clayton của hãng bảo hiểm Zurich nói rằng việc giả mạo phần lớn xảy ra với bảo hiểm xe. Clayton nhấn mạnh cách mà những kẻ giả mạo sử dụng phần mềm chỉnh sửa ảnh để thêm số đăng ký giả vào chiếc xe đã hư hỏng.

Còn hãng Zurich cho biết những khiếu nại giả mạo thường gồm ảnh hoặc video đã chỉnh sửa và kèm báo cáo kỹ thuật cũng như ước tính chi phí sửa chữa.

Theo Clayton, trong quá khá, tội phạm thường có ý đồ gian lận bảo hiểm trong những trường hợp va chạm giữa các xe với nhau. "Giờ đây, mọi người có thể tạo ra khiếu nại gian lận hoàn toàn nhờ máy tính và rút được một khoản tiền đáng kể", Clayton nói.

Mỹ Anh (theo Guardian)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020