Chuyên mục  


Hôm 17/4, VinFast công bố doanh số trên toàn cầu đạt 9.689 xe trong quý I/2024, tăng 444% so với cùng kỳ 2023. Hãng không công bố số liệu cụ thể từng thị trường.

Theo số liệu của Kelly Blue Book (KBB), công ty danh tiếng hàng đầu Mỹ về đánh giá, định giá và nghiên cứu thị trường ngành ôtô, doanh số của VinFast tại Mỹ trong quý I vừa qua là 927 xe, xếp thứ 23 toàn thị trường xe điện. Thị phần VinFast ở xứ cờ hoa khoảng 0,3%.

Ngoài Việt Nam, VinFast hiện giao xe ở hai thị trường khác là Mỹ và Canada, các thị trường châu Âu vẫn chưa. Nguồn tin của VnExpress cho biết doanh số ở Canada "ngang ngửa Mỹ", tức có thể coi hai thị trường Bắc Mỹ này tiêu thụ khoảng gần 1.800 xe VinFast.

(*) Doanh số VinFast ước tính hai thị trường Mỹ và Canada ước chừng khoảng 1.800 xe.

Như vậy, doanh số của VinFast vẫn chủ yếu từ thị trường Việt Nam, tức khoảng 7.900 xe. Với lượng bán này, VinFast cùng với những Hyundai, Toyota, Ford là những hãng có doanh số trên 7.000 xe trong quý I.

Theo số liệu của VnExpress thu thập được, khoảng 75% doanh số của VinFast trong quý I đến từ các hãng taxi, đặc biệt là GSM, công ty của ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch tập đoàn Vingroup và đồng thời là CEO của VinFast. Taxi điện là cách để hãng tăng trải nghiệm cho khách hàng, đồng thời giải quyết đầu ra cho sản xuất, là cơ sở để hãng tiếp tục nuôi tham vọng kinh doanh đường dài, hướng đến những thị trường quốc tế.

Khách hàng tham khảo mẫu VF 5 tại một sự kiện ngoài trởi của VinFast hồi cuối 2023. Ảnh: Thành Nhạn

Trong 2024, VinFast bắt đầu hiện diện ở Thái Lan, Indonesia, Trung Đông. Tại Ấn Độ, hãng động thổ dự án sản xuất xe với tổng vốn đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm.

Mức tăng trưởng khoảng hơn 8 lần so với quý I/2023 bởi doanh số của VinFast giai đoạn đầu 2023 còn thấp. Đây là năm đầu tiên hãng bán xe thuần điện hoàn toàn, các đơn hàng giao khách chưa đạt như kỳ vọng. Bên cạnh đó, năm 2023 chứng kiến sức mua toàn thị trường sụt giảm bởi ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, người dân thắt chặt chi tiêu.

Dải sản phẩm của VinFast hiện gần phủ kín các phân khúc từ cỡ nhỏ đến cỡ lớn, như VF 5 (cỡ A+), VF 6 (cỡ B), VF e34, VF 7 (cỡ C), VF 8 (Cỡ D) và VF 9 (cỡ E). Trong quý III tới, hãng dự kiến ra mắt VF 3, một mẫu crossover kiểu dáng SUV vuông vức, định vị cỡ A-. Đầu 2024, tại triển lãm CES 2024 (Mỹ), VinFast giới thiệu VF Wild, mẫu xe bán tải thuần điện dạng concept. Tuy nhiên, hãng chưa nói rõ có thương mại hóa sản phẩm này hay không trong tương lai.

Thành Nhạn

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020