Chuyên mục  


2018, lần đầu tiên sau hàng chục năm có mặt ở Việt Nam, Hyundai công bố số liệu bán hàng. Từ đó, cái tên Hyundai luôn ở top 3 doanh số, là ứng cử viên có nhiều cơ hội nhất để lật đổ ngôi vương của Toyota.

Doanh số

Cạnh tranh doanh số (chỉ tính riêng mảng xe con) của Toyota và Hyundai trong hơn 4 năm qua chứng kiến phần nhỉnh hơn của thương hiệu Nhật. Chỉ một lần vào 2020, lượng bán của Hyundai vượt qua Toyota với khoảng cách hơn 2.500 xe.

Ngôi đầu doanh số của hãng xe Nhật được cộng hưởng từ nhiều yếu tố. Toyota vào Việt Nam thuộc hàng sớm nhất, nhận diện thương hiệu mạnh, hệ thống đại lý rộng khắp Việt Nam và một dải sản phẩm đa dạng các phân khúc từ nhỏ đến lớn. Các nhân viên bán hàng lâu năm thường ví von sức ảnh hưởng của Toyota tương tự Honda ở mảng xe máy bằng câu nói "hai bánh Honda, bốn bánh Toyota".

Với Hyundai, thương hiệu Hàn Quốc chỉ thực sự phát triển mạnh khi hợp tác với Thành Công từ 2009. Hãng tăng doanh số từ mức 6.335 năm 2009 lên 55.994 xe bán ra năm 2018, tương đương mức tăng gấp 3 lần và thị phần chiếm khoảng 21%.

Đến 2022, doanh số của Hyundai đạt 69.841 xe, tăng gần 25%, chiếm khoảng 18,6% thị phần. Dù thị phần giảm do thị trường ngày càng chia nhỏ bởi nhiều hãng xe góp mặt, vị trí thứ hai của Hyundai không thay đổi. Con số của Toyota năm 2022 là 91.079 xe (chưa kể Lexus), chiếm khoảng 24,3% toàn thị trường xe con Việt Nam.

Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam là thị trường lớn nhất của Hyundai. Trong khi với Toyota, doanh số ở Việt Nam xếp thứ tư sau các quốc gia Indonesia, Thái Lan, Malaysia. Toyota hiện có hơn 85 đại lý đều dạng 3S, con số của Hyundai là hơn 120 đại lý, gồm từ 1S đến 3S.

Sản phẩm đối đầu

Toyota hiện có 16 sản phẩm xe con, gấp gần hai lần so với Hyundai (9 sản phẩm). Hãng xe được phân phối bởi Thành Công sẽ ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới trong 2023.

Bốn tháng cuối năm nay, Venue, Custo, Palisade là những cái tên tăng lực cho mục tiêu mở rộng doanh số của hãng xe Hàn Quốc. Venue sẽ cạnh tranh với Toyota Raize, Custo hướng đến Innova. Riêng Palisade ở phân khúc của Land Cruiser Prado dù kết cấu khung gầm khác nhau, lần lượt liền khối (unibody) và khung gầm rời (body-on-frame).

Yaris Cross và Creta tại Việt Nam. Ảnh: TMV, TC Group

Ở chiều ngược lại, Toyota đang thiếu vắng một mẫu SUV cỡ B thực thụ, nơi Hyundai Creta đang thống trị thị phần, và Yaris Cross là lời giải. Với mẫu xe mới này, Toyota hướng đến mục tiêu gia tăng sức ảnh hưởng ở phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ hãng đang nắm giữ thị phần lớn nhất nhờ hai cái tên: Raize và Corolla Cross.

Ở dải sản phẩm hiện hữu, Hyundai giành phần thắng ở các phân khúc như hatchback cỡ A, sedan cỡ B, sedan cỡ C, SUV cỡ D trước Toyota. Cụ thể, doanh số lũy kế đến tháng 7, i10 xếp trên Wigo, Accent dẫn trước Vios, Elantra bán nhiều hơn Altis, Santa Fe nhỉnh hơn Fortuner.

Toyota vượt trội ở nhóm MPV cỡ nhỏ nhờ bộ đôi Avanza, Veloz, trong khi Hyundai chỉ có Stargazer. Ở nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ tính chung, Corolla Cross của Toyota bán gấp gần gấp rưỡi Creta. Hyundai có Tucson ở phân khúc CUV cỡ C nhưng Toyota chưa có sản phẩm tương tự. Ngược lại, Toyota sở hữu những sản phẩm không có cạnh tranh từ Hyudnai như sedan cỡ D - Camry, bán tải - Hilux, hatchback cỡ B - Yaris, MPV - Granvia, Alphard, SUV cỡ F - Land Cruiser

Thành Nhạn

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020