Chuyên mục  


Độc giả Hải Hà

Theo thạc sĩ Nga Sinh, giáo viên giáo dục giới tính Hệ thống giáo dục Hocmai, hiện trên mạng xã hội có nhiều hội nhóm chuyên đăng tải những hình ảnh anime sex (hoạt hình khiêu dâm), truyện sex dưới nhiều các tên khác như hentai, truyện sắc, truyện H.

Con bạn đã lên mạng xã hội nên việc tiếp xúc với các nguồn như vậy không thể tránh khỏi. Với bản tính tò mò của trẻ em về những việc thân mật của người lớn và tác động kích thích của văn hóa phẩm đồi trụy lên não bộ, rất nhiều bạn lún sâu, dành nhiều thời gian đọc, viết các truyện này, mặt khác lại lo sợ bố mẹ phát hiện những việc mình làm.

Ảnh minh họa: am730.com.hk

Trong trường hợp của độc giả, đầu tiên cần thu thập lại tất cả bằng chứng về văn hóa phẩm đồi trụy mà tài khoản của người đàn ông lớn tuổi kia đã gửi cho con gái mình, để tố cáo về tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy cho trẻ vị thành niên (trước khi nói chuyện với con).

Thứ hai, kết nối với con nhiều hơn trước khi nói chuyện với con về vấn đề chính. Phụ huynh hãy dành thời gian chia sẻ, vui vẻ hỏi han con về những điều diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, cùng làm việc nhà, đi chợ... để tăng sự kết nối tình cảm giữa bố mẹ và con cái, từ đó dễ đề cập đến các vấn đề nhạy cảm hơn.

Bắt đầu đề cập đến vấn đề nhạy cảm bằng những câu hỏi muốn nhờ con giải đáp như: "Dạo này mẹ hay nghe thấy/lướt thấy các bạn nói đến các từ như hentai/truyện sắc... mà mẹ chưa hiểu, con có biết đó là gì không?". Khi con giải đáp, mẹ như vỡ ra, hiểu là các bạn đang nói đến chuyện thân mật giữa nam và nữ. Lúc này, mẹ có thể hỏi lại: "Con thấy các truyện này như thế nào?". Tiếp đó hãy lắng nghe, cùng bình luận đồng thời thể hiện rằng, mẹ hiểu độ tuổi của các con tò mò tìm hiểu về vấn đề này là bình thường, nhưng quan trọng là phải biết điểm dừng. Giải thích cho con thấy nhiều bạn trẻ sa đà vào đọc những thứ không cung cấp kiến thức an toàn dẫn đến suy giảm sức khỏe, học tập giảm sút, thậm chí bị kẻ xấu lợi dụng.

Việc chia sẻ với con nên diễn ra hàng ngày, từng chút chứ không phải trong một buổi là xong. Nếu trẻ không thể/không được chia sẻ với người thân, chúng sẽ tìm người khác để chia sẻ. Trong khi người khác lại có người có tốt, người xấu, bố mẹ không thể kiểm soát hết được. Bố mẹ không thể bảo vệ con cả đời nên cần cung cấp những kiến thức về tình dục an toàn để con biết lựa chọn hướng đi và bảo vệ cơ thể bản thân. Hơn nữa con của độc giả học lớp 9, độ tuổi này đã phải nắm được toàn bộ các kiến thức về giáo dục giới tính trước đó.

Song song với đó, bố mẹ cần quy định lại thời gian được xem điện thoại để học, để chơi mà không nên để con tự do sử dụng. Người lớn cũng phải làm gương cho trẻ, ít dùng điện thoại lại nếu không phục vụ cho công việc, kéo con đi luyện tập thể dục thể thao khoảng 1 giờ/ngày, cho con tham gia các hoạt động từ thiện, tình nguyện viên để con thấy mình có ích, mang lại các cảm xúc tích cực. Đồng thời hướng dẫn trẻ ăn uống đủ dinh dưỡng, đúng bữa, ngủ đúng giờ để nâng cao sức khỏe.

Trang Vy

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020