Chuyên mục  


Tuy rất dân dã, rẻ tiền nhưng lạc rang lại luôn có mặt trên cả bàn nhậu bởi hương vị thơm bùi đặc biệt hấp dẫn. Nó cũng có thể là món ăn vặt cho bữa xế, thậm chí là món đưa cơm trong bữa chính. Nhiều người thường chế biến nhiều một lần rồi bảo quản trong hũ, lọ, để ăn cả tuần.

Có cần ngâm nước trước khi rang lạc?

Với món lạc rang, phần lớn mọi người gặp phải vấn đề là thành phẩm chỉ thơm giòn trong khoảng vài tiếng đồng hồ, sau đó sẽ bị mềm ỉu, kém hấp dẫn. Để lạc giòn lâu, người rang phải có bí quyết. Ngâm nước trước khi rang lạc chính là một bí quyết quan trọng. Nếu bạn bỏ qua khâu này, trực tiếp cho lạc vào chảo rồi rang, thành phầm sẽ nhanh tiết dầu khi để lâu, sẽ nhanh ỉu và hôi dầu.

Vậy việc ngâm nước trước khi rang lạc được thực hiện thế nào, sử dụng nước nóng hay nước lạnh và ngâm bao lâu? Hãy tham khảo chi tiết trong quy trình rang lạc ngon dưới đây nhé.

Cách ngâm nước trước khi rang lạc

Để có món lạc rang thơm ngon, hấp dẫn, bạn phải chọn được mẻ lạc có hạt tròn đều mẩy. Vỏ lụa khô và căng mịn. Loại bỏ các hạt lép, nảy mầm và đặc biệt là các hạt mốc vì chúng có chất độc aflatoxin rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Chọn xong, bạn nên đổ lạc vào một cái chậu, ngâm ngập nước 5 - 10 phút rồi xả nhẹ nhàng cho sạch. Việc này giúp loại bỏ hết bụi bẩn còn bám trên các hạt lạc sống, giảm mùi ngái và vị chát của lạc.

Lưu ý, nên sử dụng nước ấm để ngâm lạc vì nó giúp hạt lạc nhanh chóng hấp thụ độ ẩm vừa đủ, trở nên mọng nước hơn. Khi gặp nhiệt độ cao, hạt lạc sẽ nóng nhanh và đều hơn, món ăn vì thế mà cũng giòn lâu hơn.

Một số đầu bếp tại các nhà hàng có món lạc rang húng lìu nổi tiếng ở Hà Nội cũng thường xuyên sử dụng phương pháp ngâm nước trước khi rang lạc hoặc chần nhanh lạc qua nước sôi già.

Sau khi ngâm, nên để lạc nghỉ vài phút cho ráo nước rồi mới tiến hành rang.

cach-rang-lac-1.jpgNgâm lạc giúp loại bỏ bụi bẩn còn bám trên các hạt lạc sống, giảm mùi ngái và vị chát của lạc (Ảnh minh họa: Sohu).

Cách rang lạc

Với sự sáng tạo của các bà nội trợ mà hiện nay, có rất nhiều cách rang lạc ngon. Điều cốt lõi nhất vẫn là chọn nhiệt độ phù hợp để lạc chín đều từ từ, thơm lừng, lạc để lâu vẫn giòn mà không bị ỉu hay hôi dầu.

Rang bằng chảo truyền thống:

Căn chỉnh lửa ở mức vừa hoặc nhỏ rồi đảo đều tay cho đến khi ráo nước. Khi lạc bắt đầu có mùi thơm nhẹ, bạn tắt bếp và tiếp tục đảo 4 - 5 phút để nhiệt hạ từ từ. Ăn thử một vài hạt lạc, nếu thấy có vị bùi thơm là lạc đã chín và đạt độ ngon.

Thời xa xưa, ông bà ta thường sử dụng cát sông đãi sạch, phơi khô để lạc rang chín đều hơn. Một số gia đình sử dụng muối hạt trong quá trình rang để lạc có độ giòn. Tuy nhiên nếu căn bếp nhà bạn không có sẵn cát hoặc đủ muối hạt, bạn hoàn toàn có thể rang không mà vẫn đảm bảo được độ ngon của lạc.

Rang bằng lò lướng, nồi chiên không dầu hoặc lò vi sóng

Nếu bạn rang lạc bằng lò nướng hoặc nồi chiên không dầu, mới đầu nên chọn nhiệt độ từ 120°C đến 140°C, để trong 10 phút; sau đó, giảm nhiệt xuống còn 80 - 100°C trong vòng 30 - 45 phút để lạc đạt độ chín hoàn hảo. Thi thoảng, nên đảo lạc để chín đều.

Thời gian nêu trên chỉ là con số tham khảo, bạn cần tự điều chỉnh qua trải nghiệm thực tế, vì tuy cùng chỉ số nhưng mỗi loại lò lại có lượng nhiệt tỏa ra khác nhau.

Nếu rang lạc bằng lò vi sóng, bạn cho lạc rải đều khắp mặt đĩa sứ, dùng giấy nến phủ lên trên rồi đặt vào lò, để ở chế độ rã đông quay trong 1 phút. Sau đó, bạn lấy đĩa ra đảo lạc, đậy miếng giấy nến lại, quay 1 phút nữa. Sau lần quay này, lạc có tiết một ít dầu, bạn đảo đều rồi lại quay 1 phút ở chế độ rã đông.

Điều cần lưu ý nhất là nhớ đảo đều lạc trước mỗi lần quay và tùy thuộc vào công suất của mỗi lò mà điều chỉnh thời gian quay cho phù hợp.

Ủ lạc

Bên cạnh việc ngâm nước trước khi rang lạc, đây cũng chính là bí quyết giúp lạc để lâu vẫn giữ được độ giòn. Có thể sử dụng các loại giấy ăn bản to hoặc khăn mềm để ủ, giúp nhiệt giảm từ từ, tránh tình trạng sốc nhiệt khiến lạc bị ỉu.

Nếu muốn bảo quản trong hũ, lọ, bạn nên để lạc thật nguội, nếu không thì sau khi đóng nắp, tình trạng hấp hơi khiến lạc nhanh ỉu, thời gian bảo quản ngắn hoặc lạc dễ bị mốc trong không gian kín.

Rang lạc tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng cần một vài mẹo nhỏ để đạt được độ ngon chuẩn. Bạn đã biết rõ có cần ngâm nước trước khi rang lạc không và nên tiến hành thế nào, hãy thử áp dụng trong lần tới nhé.

mon-an-2.jpg?width=150Ăn ngon
Món ăn đường phố ngon nức tiếng ở TP.HCM

Theo VTC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020