Chuyên mục  


xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-1309.jpg

Xây nhà để ở trên đất nông nghiệp và những điều cần biết

Để có thể xây dựng nhà ở trên diện tích đất nông nghiệp hiện tại, gia đình bạn cần nộp hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp tại cơ quan có thẩm quyền để được xét duyệt, thực hiện các trách nhiệm tài chính liên quan sau đó mới được phép xây dựng nhà ở.

Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở

Điều kiện chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở được quy định như sau:

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt: Điều này đảm bảo rằng việc chuyển đổi đất từ nông nghiệp sang đất ở được thực hiện theo kế hoạch và đúng quy định.

Nhu cầu sử dụng đất thể hiện trong dự án đầu tư, đơn xin giao đất, thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất: Trong đơn xin chuyển đổi, bạn cần thể hiện rõ nhu cầu sử dụng đất cho mục đích ở. Điều này đảm bảo rằng việc chuyển đổi đất phù hợp với mục đích sử dụng.

Nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện trên, bạn có thể chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất ở. Tuy nhiên, hãy tham khảo thêm thông tin từ các nguồn tư vấn pháp luật hoặc cơ quan chức năng để biết rõ hơn về thủ tục và quy định cụ thể.

Cơ quan nào có thẩm quyền giải quyết việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang phi đất ở?

Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 59 Luật Đất đai năm 2013 quy định như sau:

Thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất...

xay-nha-tren-dat-nong-nghiep1-1309.jpg

Chuyển giao mục đích sử dụng đất đúng quy định

2. Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:

a) Giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân. Trường hợp cho hộ gia đình, cá nhân thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp để sử dụng vào mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0,5 héc ta trở lên thì phải có văn bản chấp thuận của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trước khi quyết định;

Như vậy, Uỷ ban nhân dân cấp huyện (huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương) sẽ có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp theo trình tự, thủ tục do luật định.

Đối chiếu với những thông tin bạn cung cấp, gia đình bạn sẽ phải nộp hồ sơ yêu cầu chuyển mục đích sử dụng đất tại Ủy ban nhân dân cấp huyện nơi gia đình bạn sinh sống.

Để xin chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đến cơ quan tài nguyên và môi trường (nơi có đất) để được giải quyết theo thẩm quyền. Hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất bao gồm các loại giấy tờ sau đây:

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất;

- Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan tài nguyên và môi trường sẽ tiến hành thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất và hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính.

Khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở, người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; chế độ sử dụng đất, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất được áp dụng theo loại đất ở sau khi được chuyển mục đích sử dụng.

Như vậy, sau khi đã chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, có giấy xác nhận chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020