Chuyên mục  


Gạo là thực phẩm quan trọng, không thể thiếu trong gia đình. Thông thường, mọi người sẽ mua một lượng gạo vừa phải để dùng trong cả tháng. Mặc dù bảo quản gạo rất kỹ nhưng nhiều trường hợp vẫn bắt gặp mọt gạo phá hoại. Gạo bị mọt có thể tiếp tục sử dụng bình thường nhưng độ ngon sẽ giảm đi, dinh dưỡng cũng kém hơn.

Nhiều người cho rằng gạo để lâu sẽ bị mọt xâm nhập. Tuy nhiên, trứng của mọt gạo đã có sẵn trong gạo từ khi chúng ta mua về. Sau một thời gian, trứng mọt nở ra, mọt bắt đầu ăn hạt gạo và sinh sản.

Bảo quản gạo đúng cách sẽ ngăn chặn sự phát triển của mọt gạo, giúp gạo giữ được lâu hơn, không bị mất đi hương vị thơm ngon.

Cách bảo quản gạo

- Bỏ củ tỏi vào trong thùng gạo

Tỏi là một trong những loại gia vị mà sâu bọ, côn trùng rất ghét. Hương vị đặc trưng của tỏi tỏa ra khiến những sinh vật này chạy xa.

Bạn hãy lấy một ít tỏi và bỏ trực tiếp vào vùng gạo. Cách này giúp ngăn chặn mọt tấn công gạo rất tốt.

- Bỏ hạt tiêu vào thùng gạo

Hạt tiêu có mùi thơm và vị cay nồng tự nhiên. Mọt gạo không thích hương vị này. Do đó, bạn có thể sử dụng hạt tiêu để bảo quản gạo. Hãy lấy một chiếc túi vải mỏng (hoặc tận dụng loại khẩu trang dùng một lần, cắt một đầu) và bỏ hạt tiêu vào trong. Buộc túi lại và để ở trong thùng gạo. Có thể làm nhiều túi nhỏ để bỏ vào nhiều góc của thùng gạo.

- Dùng rượu trắng cao độ

Nếu trong nhà có rượu nồng độ cao, bạn có thể sử dụng nó để bảo quản gạo. Hãy lấy một ít rượu trắng có nồng độ cồn cao đổ vào chai và vùi vào thùng gạo. Không vặn nắp chai, phần thân chai vùi trong gạo, chừa lại phần cổ trai ở phía trên. Mùi rượu sẽ liên tục bay ra, loại bỏ các loại côn trùng, sâu bọ. Khi rượu bay hơi hết, bạn có thể đổ thêm rượu mới.

bao-quan-gao-duoi-mot-gao-phunutoday-01-2304.jpg

Bảo quản gạo cùng với tỏi, hạt tiêu hoặc rượu trắng sẽ giúp ngăn chặn mọt sinh sôi, phát triển.

- Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Nhiệt độ trong tủ lạnh giúp ngăn chặn sự sinh sôi và phát triển của gạo. Bạn có thể cho gạo vào các túi hoặc hộp kín. Để túi/hộp này trong tủ lạnh và dùng dần. Cách này phù hợp với việc bảo quản một lượng gạo nhỏ, không quá nhiều.

Cách xử lý gạo bị mọt

Nếu gạo xuất hiện mọt, bạn có thể đổ toàn bỏ gạo ra ngoài, trải lên mâm hoặc khay và đem đi phơi nắng. Nắng làm tăng nhiệt độ trong gạo, khiến mọt phải bỏ ra ngoài. Khi đó, bạn chỉ cần loại bỏ mọt rồi gom gạo vào hộp. Bỏ gạo vào tủ lạnh hoặc bỏ thêm tỏi, tiêu, rượu vào thùng gạo để ngăn chặn mọt mới phát triển.

Ngoài ra, cũng có thể dùng sàng để lọc nhưng con mọt ra ngoài. Việc sàng nhẹ sẽ làm mọt rơi xuống dưới một phần. Sau đó, tiếp tục đem gạo đi phơi để đuổi số mọt còn lại.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020