Chuyên mục  


Cà chua cất trong tủ lạnh không phải là cách bảo quản tốt bởi chúng sẽ bị teo vỏ lại do nhiệt độ lạnh của tủ, và mất dinh dưỡng. Hơn nữa nếu cà chua chưa chín hết mà cất trong tủ sẽ không chín tiếp mà cà chua không chín đẫy thì thường có chất độc tự nhiên là solanine. Hơn nữa cà chua có chứa một loại enzyme phản ứng với nhiệt độ lạnh, khiến màng tế bào bị phá vỡ, quả bị sần, nhão, mất hương vị. Do vậy người xưa mới nói cất cà chua trong tủ lạnh là điều không nên.

Người nông dân bảo quản cà chua bằng tro bếp

Tro bếp có tính kiềm cao nên có khả năng khử trùng tự nhiên tương tự như vôi bột. Dùng tro nguội sạch cho vào thùng carton. Cho cà chua vào rồi phủ thêm tro lên. Cất thùng cà chua có tro vào nơi thoáng mát sẽ giúp cà chua tươi được vài tháng. Lưu ý là khi cất cà chua vào thì cà chua phải khô vỏ, không dính nước. Phương pháp bảo quản cà chua này xuất phát người nông dân Vital Nduwimana là một nông dân trồng cà chua lâu năm ở miền đông Cộng hòa Burundi (Trung Phi). Ông trồng cà chua và nhiều lần thất bị vì chúng nhanh hỏng. Tình cờ ông phát hiện số cà chua nằm ở bụi chuối có tro bếp đã tươi lâu hơn. Nhờ đó ông thử nghiệm bảo quản cà chua với tro bếp. Bất ngờ là chúng để được vài tháng nên ông kéo dài thời gian bán. 

Ngày nay với người thành phố tro bếp sẽ khó kiếm hơn. Bạn có thể dùng giấy vụn, lá khô đốt thành tro...

bao-quan-ca-chua-cat-tro-bep-0403.jpg

Cà chua vùi trong cát hoặc tro bếp giúp chúng tươi lâu

Xếp cà chua theo chiều cuống ở trên

Khi cà chua hỏng thường là do chúng bị cuống đâm vào nhau tạo ra lỗ thủng nên thối nhanh.  Do đó khi mua cà chua về hãy xếp chúng ra mặt phẳng khô thoáng và đặt cuống lên trên để tránh cho chúng va chạm vào nhau. Hơn nữa cần chú ý nơi giữ cà chua cần thoáng mát, sạch sẽ không dính nước. Bạn có thể xếp cà chua lên bề mặt carton thay vì đặt chúng trên bề mặt nilon.

Dùng băng dính bảo quản cà chua

Đầu núm cà chua sẽ là nơi vi khuẩn xâm nhập. Do đó hãy dùng băng dính dính trên núm để chống thối từ cuống. Dán băng dính vào sẽ ngăn chặn nhiễm khuẩn cho cà chua và giữ lại độ ẩm cần thiết khiến cà chua tươi lâu không bị nhăn nheo héo. Bạn cũng có thể quét vôi lên trên núm cà chua tuy nhiên cách này chỉ nên áp dụng khi bạn cần bảo quản lâu và nhiều.

bao-quan-ca-chua-bang-dinh-0403.jpg

Băng dính giúp ngăn chặn vi khuẩn xâm nhập vào núm cà chua

Bảo quản cà chua với cát khô sạch

Cát khô cũng giúp giữ cà chua tươi lâu. Bạn hãy cho cát vào thùng xếp cà chua rồi lại cho cát lên. Tuy nhiên bạn nên lưu ý không xếp chồng quá nhiều lớp lên nhau sẽ làm cà chua đè nặng có thể bị bẹp gây thối. Bảo quản trong cát có thể được cả tháng.

Lưu ý khi bảo quản cà chua bạn không rửa mà giữ nguyên lớp phấn tự nhiên của chúng. Nếu không may cà chua ướt thì lau khô. Tránh để quả ướt, quả bị nứt gần với những quả khô và lành nguyên. Nếu bạn mua cà chua quê với số lượng nhiều để ăn dần hãy chú ý mua khi chưa chín, để ngoài cho chúng chín dần tự nhiên. Cà chua chín từ từ và sẽ giữ được lâu hơn là chọn những quả đã chín. Khi ăn chỉ nên ăn cà chua đã chín vì còn xanh sẽ có chất độc salonin có thể gây ngộ độc.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020