Chuyên mục  


Hoa quả là nguồn cung cấp dưỡng chất quan trọng cho cơ thể, nhưng điều tiếc nuối là chúng thường không thể bảo quản được lâu và dễ bị hỏng hoặc giảm giá trị khi đã chín.

Vì vậy, một số thương gia không ngần ngại sử dụng hóa chất để "tắm" các loại hoa quả, giúp chúng giữ được màu sắc bắt mắt và tươi mới trong thời gian dài hơn. Tuy nhiên, những hóa chất này thường chứa những chất độc hại, có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe của con người. Dưới đây là danh sách những loại quả mà các chuyên gia xác định có nguy cơ bị phun hóa chất nhiều nhất để giữ cho chúng luôn tươi mới:

Quả đào

Loại đào có kích thước lớn thường được biết đến với tên gọi "đào tiên" vì màu sắc bóng loáng và thu hút ánh nhìn.

Tuy nhiên, đào dễ bị hỏng và mất nước trong quá trình vận chuyển, do đó người bán thường ngâm quả này vào axit citric công nghiệp để giữ cho màu sắc hấp dẫn và giữ cho chúng cứng và giòn không bị nát. Tuy nhiên, việc tiếp xúc với axit citric có thể gây ra dị ứng và có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí gây ra các vấn đề về thần kinh và có nguy cơ gây ra ung thư.

Quả mít

Một số thương lái tiết lộ rằng, để có lãi nhiều hơn, họ sử dụng hóa chất để làm cho mít chín nhanh hơn, mít có múi đẹp và ngon hơn. Việc này giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Càng nhiều hóa chất, thời gian để mít chín càng ngắn hơn. Sau khi tiêm thuốc, mít chỉ cần khoảng chưa đầy 12 giờ để chín.

Loại thuốc thường được sử dụng là "Hoa quả thúc chín tố". Mỗi gói thuốc có 20 ống, kích thước tương đương ngón tay út, dài khoảng 2cm. Chỉ cần pha 6 lọ thuốc với 500 ml nước, sau đó sử dụng que sắt để đâm lỗ trên các quả mít và tiêm hóa chất vào. Bằng cách này, hàng ngày mỗi người dân có thể thu hoạch được 1 tạ múi mít.

Quả nhãn

Để quả nhãn giữ được lâu, thường người ta sẽ sử dụng lưu huỳnh để giữ cho đầu quả không bị hỏng và vỏ quả bóng đẹp. Tuy nhiên, khi ăn phải quả nhãn đã được xử lý bằng lưu huỳnh, có thể gây ra cảm lạnh, tiêu chảy và ho nhiều.

3-1547.jpg

Để quả nhãn giữ được lâu, thường người ta sẽ sử dụng lưu huỳnh để giữ cho đầu quả không bị hỏng và vỏ quả bóng đẹp.

Quả lê

Trong một số mẫu lê nhập khẩu từ Trung Quốc, các chuyên gia đã phát hiện chất độc Endosulfan, một loại thuốc trừ sâu có độc tính cao, có thể tích tụ trong cơ thể và gây ra vấn đề về vô sinh hoặc rối loạn nội tiết. Ngoài ra, lê còn chứa nhiều chất độc hại khác có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người.

Lê Trung Quốc thường có vỏ nhẵn mịn, da căng sáng bóng, hình dáng bắt mắt. Tuy nhiên, thịt lê thường bị thâm đen và có lỗ châm như kim, vị thường nhạt nhẽo và không ngọt như lê Việt Nam. Lê độc hại thường có mùi vị lạ hoặc hôi, thiếu hương vị đặc trưng.

Quả xoài

Xoài là loại quả khó giữ được chất lượng trong quá trình thu hoạch và vận chuyển, do đó nhiều người sử dụng hóa chất kích thích để làm cho xoài trông ngon hơn và không bị nát. Khi mua xoài, người tiêu dùng nên tránh những quả xoài còn xanh hoặc có màu xanh vàng nhạt bên ngoài nhưng bên trong đã chín vàng, vì chúng có thể đã được xử lý bằng hóa chất. Khi ăn, những quả xoài này thường có vị nhạt do không chín tự nhiên.

Quả dưa chuột

Người trồng dưa thường sử dụng thuốc phun một cách liên tục, thậm chí là chỉ sau khi phun thuốc một ngày, ngay hôm sau đã thu hoạch để bán ra chợ. Tuy nhiên, ngay cả sau khi dưa đã được cẩn thận rửa sạch bằng các dung dịch, vẫn có trường hợp người tiêu dùng bị ngộ độc như thường.

Quả táo

Những quả táo thường được bọc trong túi và phun bằng các loại thuốc trừ sâu cấm sử dụng, nhằm tạo ra vẻ bề ngoài láng mượt, căng mọng và tránh khỏi vi khuẩn nấm mốc, từ đó có thể bán được với giá cao. Các đốm trắng bên trong túi thường là bột thuốc trừ sâu.

4-1547.jpg

Các đốm trắng bên trong túi thường là bột thuốc trừ sâu.

Quả nho

Nho là một trong những loại quả dễ bị ảnh hưởng bởi hóa chất nhất, vì vỏ của nho mỏng và dễ bị tổn thương. Do đó, việc sử dụng hóa chất có thể làm cho quả nho trở nên "cứng" hơn theo thời gian. Mỗi quả nho có thể tích tụ tới 15 loại hóa chất khác nhau.

Quả dưa hấu

Người trồng dưa hấu thường phun nhiều thuốc trừ sâu. Những quả dưa hấu chưa chín mà đã được thu hoạch thường có ruột bên trong màu trắng, có mùi và thường ủng, trong khi lớp vỏ bên ngoài thường không đều màu và mờ mịt.

Quả hồng xiêm

Để làm cho quả hồng xiêm trở nên bắt mắt hơn, người bán thường ngâm quả trong dung dịch bột sắt hòa tan trong nước.

Quả hồng xiêm đã được ngâm bột sắt thường có màu vàng rất thẫm, trong khi quả hồng xiêm không qua xử lý có màu xanh tự nhiên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020