Chuyên mục  


Nhận cuộc gọi từ kẻ lừa đảo

Trong quá trình mua sắm trực tuyến, thường có những kẻ giả danh là người bán hàng gọi điện, thông báo rằng có vấn đề liên quan đến sản phẩm mà bạn đã mua và không thể giao hàng vào thời điểm đó hoặc yêu cầu chuyển tiền vì lý do nào đó.

Họ có thể gửi cho bạn một liên kết, và nếu bạn vô tình nhấp vào đó, thông tin trong điện thoại của bạn có thể bị đánh cắp. Nếu bạn nhập mật khẩu tài khoản ngân hàng, có thể bị lấy cắp tiền từ tài khoản của bạn.

Cuộc gọi từ số không rõ nguồn gốc

Khi nhận cuộc gọi từ một số lạ và bạn nhấc máy, đối phương sẽ hỏi "Bạn đoán tôi là ai?". Đa số người sẽ nghĩ đến bạn bè, bạn học hoặc người thân của mình. Khi bạn nêu tên một người nào đó, họ sẽ thay đổi và nói “Ha ha, bạn đoán đúng rồi”.

2-1527.jpg

Khi nhận cuộc gọi từ một số lạ và bạn nhấc máy, đối phương sẽ hỏi "Bạn đoán tôi là ai?".

Tiếp đó, kẻ lừa đảo sẽ bắt đầu tạo ra một số chủ đề thân mật để lấy lòng tin của bạn. Khi bạn tin tưởng, họ sẽ tìm ra mọi lí do để yêu cầu vay tiền. Bạn có thể nghĩ rằng đó là một người quen của mình và chuyển tiền, nhưng đến khi bạn nhận ra thì đã quá muộn vì họ đã chặn cuộc gọi của bạn.

Cuộc gọi giả danh của công an

Cơ quan công an cảnh báo rằng, gần đây, có nhiều người dân báo cáo về những đối tượng giả danh công an gọi điện đe dọa nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tài sản.

Mặc dù đã có nhiều cảnh báo và thông tin trên báo chí về loại hình lừa đảo này, nhưng vẫn có người rơi vào bẫy và mất hàng tỷ đồng.

Theo Công an Thành phố Hà Nội, các đối tượng thường sử dụng phần mềm công nghệ cao để giả mạo số điện thoại của cơ quan công an, sau đó gọi điện đe dọa liên quan đến một vụ án hoặc điều tra.

Họ cung cấp thông tin phù hợp với người bị hại và thực hiện đe dọa, thậm chí dàn dựng cuộc gọi với người được cho là công an để bị hại tin tưởng. Sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển tiền vào tài khoản chỉ định, và cũng yêu cầu giữ bí mật sự việc.

Do đó, khi nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là công an, bạn nên đến trực tiếp trụ sở cơ quan công an để trình báo. Hãy cẩn trọng và không chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng xã hội hoặc khi mua sắm trực tuyến.

Hãy luôn cảnh giác và không bao giờ làm theo yêu cầu của những người lạ như tải đường dẫn, đăng nhập thông tin cá nhân, hoặc chia sẻ mật khẩu tài khoản ngân hàng.

1-1528.jpg

Do đó, khi nhận được cuộc gọi từ một người tự xưng là công an, bạn nên đến trực tiếp trụ sở cơ quan công an để trình báo.

Cuộc gọi từ người chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn

Khi bạn nhận được cuộc gọi từ một người lạ, thông báo rằng họ chuyển nhầm tiền vào thẻ của bạn và yêu cầu bạn chuyển trả lại tiền, nếu bạn đã chuyển tiền mà không có sự nghi ngờ, có thể bạn đã rơi vào bẫy của kẻ lừa đảo.

Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra rằng rất nhiều công ty cho vay sẽ liên hệ với bạn, vì số tiền đó không phải là do chuyển nhầm mà là bên kia đã sử dụng thông tin cá nhân của bạn để đăng ký khoản vay. Bạn sẽ phát hiện mình đã bị lừa và phải trả lại tiền cho công ty cho vay. Do đó, khi có ai đó yêu cầu bạn chuyển tiền, hãy xác nhận một cách cẩn thận và không chuyển tiền mù quáng.

Cẩn thận với cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng

Hãy cẩn thận với cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Thực tế cho thấy rất nhiều người đã bị đánh cắp thông tin cá nhân và mất tài sản do các cuộc gọi điện thoại. Kẻ lừa đảo thường thông báo giả mạo về việc trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn, và yêu cầu cung cấp OTP hoặc thông tin thẻ để lấy cắp tiền từ tài khoản của bạn.

Hơn nữa, các kẻ lừa đảo có thể giả mạo cán bộ ngân hàng và yêu cầu cung cấp mật khẩu, mã PIN hoặc thông tin thẻ để xử lý sự cố giả mạo liên quan đến các dịch vụ ngân hàng hoặc thẻ của bạn. Vì vậy, hãy cẩn thận khi nhận cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng từ những người không rõ danh tính.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020