Chuyên mục  


Loại vaccine tái tổ hợp ngừa nCoV do công ty sản xuất vaccine toàn cầu Cansino Biologics tại HongKong phối hợp Viện Kỹ thuật Sinh học, Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc sản xuất đã được chấp thuận thử nghiệm lâm sàng.

Vaccine Ad5-nCoV, được chế tạo bằng kỹ thuật di truyền, tức là sử dụng gene của virus vô hại hoặc giảm độc lực rồi chèn thêm đoạn vật chất di truyền của vi sinh vật khác. Virus đóng vai trò vận chuyển DNA tới các tế bào, gây nhiễm trùng tự nhiên để kích thích hệ miễn dịch sinh kháng thể.

Vaccine này sử dụng virus Adeno khiếm khuyết loại 5 được giảm độc lực để làm vector, đóng vai trò vật chủ. Virus đưa DNA vào trong cơ thể con người, biểu hiện kháng nguyên nCoV loại S, nhằm mục đích ngăn ngừa các bệnh lây nhiễm liên quan tới nCoV. Độ an toàn và đặc hiệu của Ad5-nCoV được chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng.

Vaccine Ad5-nCoV được thử nghiệm lâm sàng vào ngày 18/3. Ảnh: Beijing News 

Ông Chen Wei, Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc, Trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết, vẫn chưa thể chắc chắn về khả năng bán ra thị trường của vaccine tái tổ hợp Ad5-nCoV, tuy nhiên vaccine đạt đến giai đoạn thử nghiệm lâm sàng là hướng phát triển trong công cuộc đẩy lùi Covid-19 của Trung Quốc. Kết quả thử nghiệm lâm sàng của vaccine sẽ được nhóm tiếp tục cập nhật.

Bác sĩ TaoLinna, chuyên gia vaccine tại Trung Quốc, cho biết giai đoạn đầu của vaccine thử nghiệm lâm sàng chủ yếu kiểm tra độ an toàn, không gây phản ứng ngược ở người. Số lượng thử nghiệm vaccine cần khoảng 20-30 người, được theo dõi trong hai tuần. Nếu người bệnh dùng không có vấn đề gì, giai đoạn tiếp theo của quá trình thử nghiệm là tăng số lượng người thử nghiệm và kiểm tra độ đặc hiệu của vaccine.

Đây là lần thứ hai công ty này hợp tác với nhóm nghiên cứu Viện nghiên cứu Quân y Trung Quốc để phát triển vaccine, trước đó là vaccine ngừa Ebola. Hiện công ty này cũng đã nghiên cứu thành công một số loại vaccine như vaccine protein tái tổ hợp chống viêm phổi, vaccine tái tổ hợp phòng bệnh lao.

Nguyễn Xuân (Theo Sina)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020