Chuyên mục  


Ngày 16/9, hai hành khách ở Tân Sơn Nhất bị phát hiện giấu 12 cọc in mệnh giá 100 USD đã nhuộm đen, trong hai valy, chuẩn bị lên máy bay đi Thái Lan. Hải quan TP HCM cho biết mỗi cọc gồm 10 xấp, tổng cộng 10.518 tờ, tức "hơn một triệu USD".

Công nghệ nhuộm tiền từng xuất hiện từ lâu và nhiều người từng trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo tiền đen trên khắp thế giới, bao gồm hầu hết các nước thành viên ASEAN, theo Asean News Today.

bat-mot-trieu-usd-1663318359.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=xr57LBSVwkmWbXZKTfk7IQ
Bắt một triệu usd

Lực lượng hải quan kiểm tra "đô la bị nhuộm đen". Video:Hải quan TP HCM

Đầu tiên, tội phạm thường sử dụng đồng 100 USD và phủ lên một lớp keo polyvinyl axetat mỏng, còn được gọi là keo Elmer, keo trắng, keo thợ mộc, hay keo dán PVA. Khi keo khô, các tờ tiền được nhúng vào cồn iốt để nhuộm đen.

Theo Metropolitian Police, để đưa tờ tiền về màu sắc ban đầu, nhóm tội phạm thường dùng "dung dịch kỳ diệu" để làm sạch chúng.

Sau đó nạn nhân tiếp tục bị lừa mua hóa chất tẩy rửa cực kỳ đắt đỏ, lên đến hàng chục nghìn và hàng trăm nghìn USD. Tuy nhiên, thứ "hóa chất ma thuật" này trên thực tế chỉ là những dung dịch đơn giản, có thể là bất cứ thứ gì mà những tên tội phạm nghĩ ra.

Dựa trên báo cáo về các phi vụ đã xảy ra, dung dịch đó có thể là những viên vitamin C hay thuốc aspirin được nghiền nhỏ hòa tan trong nước, hỗn hợp đồ uống từ quả mâm xôi thông thường, dung dịch canxi hydroxit, magie hydroxit và thậm chí là nước xà phòng ấm, theo ABC News KSAT.

BBC dẫn lời cảnh sát rằng cách tốt nhất để tránh lừa đảo tiền đen là không trả lời bất kỳ e-mail nào cung cấp tiền khả nghi. Điều này không chỉ làm thất thoát tiền mà còn có thể bị truy tố hình sự nếu số tiền đó có liên quan đến các hoạt động tội phạm.

Đoàn Dương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020