Chuyên mục  


2024 có lẽ là năm đánh dấu rõ nét sự chuyển giao thế hệ giữa các nhóm nhạc thần tượng Hàn Quốc, cụ thể là từ Gen 4 sang Gen 5. Trước đó, TREASURE, Stray Kids, ITZY hay (G)I-DLE… là những cái tên đặt nền móng cho thế hệ thứ 4. Không lâu sau, những IVE, aespa, NewJeans, LE SSERAFIM… rủ nhau xuất hiện và lập tức khuấy đảo làng nhạc. 

Khi những gương mặt kể trên vẫn còn đang hoạt động đầy sôi nổi thì lớp idol kế cận đã rục rịch ra mắt. Từ giữa năm 2023 cho đến hiện tại, ZB1, RIIZE, BOYNEXTDOOR, Kiss Of Life, TWS, ILLIT, BABYMONSTER… lần lượt debut. Họ được xếp vào thế hệ thần tượng thứ 5 của Kpop.

4bkr6izmm91-36qky11iec2-nytv4pwkqt3.jpg Khi Gen 4 vẫn đang hoạt động sôi nổi, các nhóm nhạc Gen 5 bắt đầu xuất hiện.

Gen 5 đang ở đâu trên bản đồ Kpop? 

So với lứa idol Gen 4, các nghệ sĩ ở thế hệ thứ 5 vẫn chưa thực sự bùng nổ và gây ấn tượng mạnh mẽ. Âm nhạc đa dạng, chất lượng nhưng các bản hit không nhiều, mức độ lan tỏa còn hạn chế.

Chừng 2 đến 3 năm trước, thị trường âm nhạc từng chứng kiến sự cạnh tranh vô cùng gay gắt giữa các nhóm nữ. Khi (G)I-DLE còn đang “xưng vương” thì bộ ba aespa, IVE, LE SSERAFIM lần lượt chào sân và nhanh chóng thành công. Thời điểm đó, hit liên tục ra đời. Những “Next Level”, “TOMBOY”, “Love Dive”, “After Like”, “Antifragile”… thay nhau thống lĩnh các bảng xếp hạng đồng thời lập nên nhiều kỷ lục. Sau đó, “cơn bão” NewJeans chính thức đổ bộ với liên hoàn hit khiến trận chiến này trở nên khốc liệt hơn bao giờ hết. Danh tiếng những nhóm nhạc kể trên không còn gói gọn trong nước mà đã vươn mình ra quốc tế. Thành công của họ thậm chí còn lấn át nhiều đồng nghiệp nam cùng thời. 

nefdti0ik11-3c0b0fiahv2-cnfwtw76gd3.jpeg Các nhóm nhạc nữ Gen 4 cạnh tranh gay gắt, thiết lập nên nhiều kỷ lục. 

Có chăng vì các đại diện Gen 4 vẫn còn hoạt động quá mạnh mẽ nên Gen 5 vẫn chưa thể để lại dấu ấn riêng? Thực tế, những sản phẩm âm nhạc mà thế hệ này ra mắt vẫn được đông đảo khán giả yêu thích nhưng chỉ ở phạm vi nhất định chứ chưa thực sự gây tiếng vang lớn. Ngoại lệ duy nhất là ILLIT với ca khúc đầu tay “Magnetic”. Sản phẩm “gây bão” thị trường trong nước lẫn quốc tế suốt thời gian qua, giúp tân binh nhà HYBE trở thành nhóm nhạc Gen 5 nổi bật nhất hiện nay. 

Ở thị phần nhóm nam, boygroup nhà SM RIIZE có thành công nhất định với các sản phẩm “Get A Guitar”, “Love 119”. Hay TWS – đàn em SEVENTEEN vừa debut đầu năm nay cũng được đón nhận nhờ ca khúc đầu tay “Plot Twist”. Tuy nhiên, sức ảnh hưởng đều không bằng ILLIT. Riêng ZB1 - boygroup bước ra từ show sống còn “Boys Planet” của Mnet - được kỳ vọng sẽ dẫn đầu Gen 5 nhưng hiện tại vẫn đang chật vật khẳng định chỗ đứng.

oi2i4y6ecv1-ov0g903t1l2-vsl3exk7jd3.jpeg Sau khi ra mắt, ILLIT trở thành nhóm nhạc Gen 5 nổi bật nhất hiện nay. 

Gần nhất, nhóm nhạc nữ mới của YG Entertainment là BABYMONSTER đã thu hút nhiều sự chú ý. Nhóm được đánh giá cao về tài năng, tuy nhiên màn debut chính thức lại chưa thỏa mãn khán giả. Sản phẩm “Sheesh” đạt thành tích ấn tượng về lượt xem nhưng lại yếu thế ở mảng nhạc số, bên cạnh một số tranh cãi về phong cách, định hướng âm nhạc. 

Thế hệ nào cũng gây tranh cãi

Nhờ bản hit “Magnetic”, ILLIT được đánh giá nhóm nhạc Gen 5 nổi bật nhất hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là nhóm duy nhất đối mặt với những chỉ trích nặng nề về giọng hát. Sân khấu ăn mừng chiến thắng đầu tiên cho ca khúc “Magnetic” gây tranh cãi vì kĩ năng hát kém của một số thành viên. Ở các thế hệ đi trước, tình trạng này cũng từng diễn ra. Gen 4 có IVE, LE SSERAFIM liên tục nhận gạch đá vì những màn hát live tệ. Hay TWICE – đại diện tiêu biểu của Gen 3 từng có một khoảng thời gian nhận phản hồi tiêu cực về giọng hát. 

Trước ILLIT, TWS trở thành cái gai trong mắt khán giả Hàn Quốc vì nghi vấn gian lận nhạc số. Ca khúc đầu tay “Plot Twist” gần như mất tích trên các BXH khi ra mắt nhưng sau đó lại lội ngược dòng đầy khó hiểu. Bên cạnh đó, việc công ty chủ quản mượn danh nhóm nhạc tiền bối là SEVENTEEN để đánh bóng cho TWS cũng khiến nhóm mất điểm trong mắt công chúng. Những câu chuyện tương tự như thế ở Kpop không hiếm. 

dr8lvov9hq1-8c03nkurgk2-0tunl7tl103.jpg RIIZE và ZB1 là hai trong số những nhóm nhạc nam được kỳ vọng sẽ bùng nổ. 

Ngoài ra, còn một số trường hợp khác như Seunghan từng khiến RIIZE lao đao vì bê bối đời tư nghiêm trọng đến mức phải tạm dừng hoạt động, hay Kim Jiwoong gây ảnh hưởng tới ZB1 vì ồn ào chửi thề. Thực tế, tranh cãi thì thời nào cũng có, hơn nhau ở cách công ty chủ quản cũng như chính các thần tượng giải quyết và vượt qua chúng.

Năm 2024 vẫn chưa đi qua được một nửa. Thời gian tới, thị trường âm nhạc Hàn Quốc chắc chắn sẽ còn chào đón thêm rất nhiều nhóm nhạc triển vọng khác. Trong khi đó, ZB1, RIIZE, TWS, ILLIT hay BABYMONSTER… vẫn còn nhiều cơ hội và một chặng đường dài để chứng minh bản thân trên bản đồ Kpop. Những tranh cãi hay chỉ trích sẽ giúp họ hoàn thiện, trưởng thành hơn từng ngày. 

Sau tất cả, lãi nhất vẫn là người hâm mộ. Càng xuất hiện nhiều nghệ sĩ mới, họ càng có thêm nhiều lựa chọn khi thưởng thức âm nhạc. 

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020