Chuyên mục  


Chương trình diễn ra tại khán phòng Cappella Paolina trong cung điện ở Rome, có hàng nghìn người tham dự, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt - Italy. Nghệ sĩ Bùi Công Duy diễn bản Bốn mùa (Le quattro stagioni) của Antonio Vivaldi. Tác phẩm gồm một bộ bốn concerto cho violin, ra đời năm 1725, là một trong những bản phổ biến nhất của âm nhạc cổ điển, tiêu biểu cho nghệ thuật giao hưởng Italy.

bui-cong-duy-bieu-dien-ban-bon-mua-o-italy-1690429149.jpg?w=750&h=450&q=100&dpr=1&fit=crop&s=3J_8AhJ7ZqHlEmQwl1SoOQ
Bùi Công Duy biểu diễn bản 'Bốn mùa' ở Italy

Trích đoạn tiết mục "Presto" của Bùi Công Duy. Video: Nhân vật cung cấp

Ngoài tiết mục của Bùi Công Duy, các nghệ sĩ Việt thể hiện một số ca khúc như Miền Nam quê hương ta ơi (Huy Du sáng tác, Lệ Giang trình bày), Vũ khúc Tây Nguyên (Hoàng Vân, Nguyễn Thị Hoa Đăng trình bày). Tiết mục song tấu T’rưng vui nhộn của Hoa Đăng và Lệ Giang khiến khán giả thích thú vỗ tay. Cuối chương trình, các nghệ sĩ Việt hát Việt Nam quê hương tôi (Đỗ Nhuận) cùng Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.

Cuối chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng phu nhân giới thiệu cho Tổng thống Italy Sergio Mattarella về hai nhạc cụ dân tộc Việt Nam là đàn bầu và đàn T'rưng.

Trước đó một ngày, các nghệ sĩ biểu diễn tại Áo trong lâu đài Esterhazy (Eisenstadt). Bùi Công Duy và Dàn nhạc Thính phòng Hà Nội chơi những tác phẩm bất hủ của nhà soạn nhạc Áo Fritz Kreisler. Sau đó, anh trình diễn thêm một số bài như Méditation,(trích từ vở Opera Thais của nhà soạn nhạc J. Massenet), Salut d'Amour của nhà soạn nhạc E. Elgar.

Nghệ sĩ Bùi Công Duy tại Italy. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Bùi Công Duy sinh năm 1981 ở Hà Nội, bảo vệ luận án tiến sĩ ở Nhạc viện Tchaikovsky (Nga). Nghệ sĩ từng đoạt giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Demidov (1993), giải nhất cuộc thi âm nhạc quốc tế Z. Bron (1995), huy chương vàng cuộc thi violin quốc tế Tchaikovsky dành cho tuổi trẻ năm 1997 tại ST. Petersburg (Nga). Công Duy từng được mời làm thành viên ban giám khảo nhiều cuộc thi violin quốc tế, hiện là Phó giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Hai buổi hòa nhạc là hoạt động nằm trong khuôn khổ chuyến công du đến ba quốc gia châu Âu (từ ngày 23-28/7) của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân.

Hà Thu

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020