Chuyên mục  


Ngày 7/5, Văn phòng đăng ký đất đai, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Quảng Trị cho biết, hiện toàn tỉnh có hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy chứng nhận) đã ký nhưng chưa trao cho người sử dụng đất.

Trong đó, có thể kể đến như huyện Cam Lộ 3.481 giấy, Triệu Phong 6.623 giấy, Hướng Hóa 3.558 giấy, Vĩnh Linh có 3.469 giấy…

giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-1715059530580311134328.jpg

Ảnh minh hoạ.

Lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị cho biết, số lượng giấy chứng nhận đã ký nhưng chưa trao cho người dân chủ yếu giấy được cấp đổi theo các dự án cấp giấy chứng nhận tập trung. Người sử dụng chưa có điều kiện nộp lại bản gốc cấp trước đây để nhận giấy được cấp đổi do bản gốc đang thế chấp ở ngân hàng.

Ngoài ra, số lượng giấy chứng nhận trong quá trình cấp đổi đã mất giấy chứng nhận cũ và mất trang bổ sung kèm theo giấy chứng nhận nên không đổi được giấy chứng nhận mới.

"Một số trường hợp có giấy chứng nhận cũ, tuy nhiên chủ sử dụng đất đã chết trước thời điểm cấp đổi, hiện tại các thành viên thuộc hàng thừa kế không thống nhất được việc phân chia di sản nên không có cơ sở cấp phát theo quy định", lãnh đạo Sở TN&MT cho biết.

Trao đổi với PV, ông Phạm Đình Hải, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai cho biết, đơn vị có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các Chi nhánh văn phòng phối hợp với UBND các xã, thị trấn và các cơ quan liên quan để tiếp tục rà soát đến những công việc thuộc chức năng nhiệm vụ.

"Trước tiên cần ưu tiên trao sổ hồng cho người dân. Ngoài ra, những giấy sai sót có thể làm thủ tục để hủy, còn những trường hợp người dân không lấy có thể đưa vào kho lưu trữ", ông Hải nói

Theo ông Phạm Đình Hải, để đảm bảo giấy chứng nhận được trao cho người dân theo đúng quy định yêu cầu các Chi nhánh Văn phòng đăng ký thực hiện gửi thông báo cho người dân đến nhận. Đồng thời, tổng hợp những trường hợp phát sinh nghĩa vụ tài chính nhưng chưa chuyển thông tin thuế, thực hiện chuyển thông tin cho Chi cục thuế để xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định trước khi trả kết quả cho người dân.

Trong trường hợp sau 90 ngày, kể từ ngày có thông báo mà người sử dụng đất không đến nhận, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai xác nhận tại mục IV trên trang 3 của giấy chứng nhận ghi lý do chưa trao được giấy do không đồng ý về thông tin trên giấy chứng nhận, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính, không có nhu cầu ghi nợ và lưu trữ theo quy định…

Liên quan đến vấn đề này, Sở TN&MT tỉnh Quảng Trị có văn bản báo cáo gửi Bộ TN&MT nêu các nguyên nhân dẫn đến việc chưa trao cho người dân, đồng thờ cho biết đã có văn bản gửi UBND các xã, phường, thị trấn để thông báo cho chủ sử dụng đất đến nhận, dự kiến hoàn thành trong năm 2024.

theo-de-xuat-moi-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-se-thay-doi-nhu-the-nao-17149756433981286272467-0-48-1080-1776-crop-17149756567651436295467.pngTheo đề xuất mới, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi như thế nào?

GĐXH - Theo đề xuất mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ chỉ còn 2 trang, tại trên cùng, góc phải trang 1 được in mã QR.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020