Chuyên mục  


kim-hoan-thi-anh-17254174367741714273099.jpg

Tác phẩm Ánh sáng tương lai của Kim Hoàn bị chê xấu và phạm quy khi thi Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ

Mới đây, bức ảnh Tân binh lên đường nhập ngũ của Từ Thành - huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ 2024 - gây ý kiến trái chiều.

Có người cho rằng ảnh còn mắc lỗi khi có chiếc ống kính máy ảnh lọt vào khung hình. Nhiếp ảnh gia Lê Việt Khánh cho đấy là ảnh chưa "sạch nước cản", có thể bắt gặp nhan nhản trên mặt báo mỗi dịp tòng quân, không thể gọi là ảnh nghệ thuật.

Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực miền Đông Nam Bộ vừa công bố giải thưởng thì đã có tranh cãi về tác phẩm giành huy chương vàng Ánh sáng tương lai của Nguyễn Kim Hoàn.

Có ý kiến cho rằng tác phẩm vi phạm quy chế khi không chụp ở khu vực miền Đông Nam Bộ như quy định.

Người lại chê ảnh có đường nét rối rắm, dùng kỹ thuật ghép bằng nhiều lần chụp khác nhau là không phù hợp, làm sai tinh thần hiện thực.

Ban giám khảo ghi nhận kỹ thuật chạy sáng của ảnh nhưng nhiều nhiếp ảnh gia nói đó là kỹ thuật mấy chục năm trước, rất sơ đẳng, không có gì đáng kể.

Sau những ý kiến này, ban tổ chức vừa thông báo tác giả có đơn xin rút giải vì phạm quy. Nhưng huy chương vàng trước đó tại Liên hoan ảnh nghệ thuật truyền thống TP.HCM năm 2024 cho ảnh này thì vẫn được bảo lưu.

Tháng 6 vừa qua, ban tổ chức cuộc thi ảnh Việt Nam - điểm hẹn thế giới 2024 thông báo rút một số giải thưởng do phạm quy, trong đó tác phẩm Mâm xôi mùa cấy bị rút lại giải nhất.

458079753102121948492228356790651539764063113n-17254264662651052012150.jpg

Tác phẩm Tân binh lên đường nhập ngũ của Từ Thành - huy chương bạc Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung Bộ 2024 - bị chê là ảnh báo chí còn mắc lỗi

Không chỉ gần đây, nhiều năm qua kết quả các cuộc thi ảnh do địa phương tổ chức bị chê rất nhiều vì chất lượng.

Tất nhiên có cái dư luận chê xác đáng, có cái bị chê cũng... hơi quá. Nhưng việc tìm ra căn nguyên để nâng cao hơn chất lượng các cuộc thi, liên hoan, triển lãm là điều nên làm.

Một nhà nhiếp ảnh trong ban lý luận phê bình của Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam chia sẻ với Tuổi Trẻ rằng nguyên nhân thì rất nhiều.

Đầu tiên nhiều người, kể cả nhiều giám khảo ở ta, cũng chưa phân định rõ đâu là ảnh báo chí, đâu là ảnh nghệ thuật. 

Trong khi các cuộc thi luôn gọi là nghệ thuật nhưng chấp nhận cả hai "thể loại" ấy thì đương nhiên dễ gây tranh cãi.

Thêm việc trộn nhiều thể loại vào cùng một "mâm" thi chung thì "giám khảo tài thánh cũng khó chọn được một bộ ảnh toàn diện xứng đáng".

Ngoài ra còn có nguyên nhân do các hội đồng nghệ thuật chấm giải rất cũ kỹ, thậm chí có người trình độ hạn chế, có khi vừa là thí sinh dự thi cuộc thi này đã lại là giám khảo chấm điểm cuộc khác.

Không loại trừ cả chuyện chấm giải vì "ngang tắt, quan hệ bạn bè".

Hỏi phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam Hồ Sỹ Minh "các cuộc thi ảnh của các hội cần mới mẻ hơn?", ông cho biết việc đổi mới và nâng cao chất lượng là mục tiêu của hội nên có nhiều hội thảo bàn vấn đề này.

Tuy nhiên, ông Minh thừa nhận việc đổi mới này không dễ vì trước hết chính các nghệ sĩ và các hội đồng nghệ thuật phải tự đổi mới mình.

Vì sao những người trẻ tài năng không dự thi các cuộc thi của các hội?

Nữ nhiếp ảnh gia Maika Elan cho rằng các bạn trẻ không thi vì thấy "không được gì" và họ cũng "không chụp những thứ theo tiêu chí chấm giải của các cuộc thi này".

Hà Đào thì cho biết cô ít tham gia các cuộc thi vì không tin vào việc đánh giá thứ bậc, ngoại trừ cuộc thi World Press Photo hay giải thưởng quỹ Prince Claus Fund là những giải thưởng ghi nhận tiếng nói địa phương, hỗ trợ sáng tác mới, đem lại các lợi ích thiết thực cho sự nghiệp.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020