Chuyên mục  


ba-mai-trang-ben-tac-pham-bui-xuan-phai-ve-ba-khi-con-tre-17265486917702094338554.jpg

Bà Mai Trang bên tác phẩm Bùi Xuân Phái vẽ bà khi còn trẻ - Ảnh: NVCC

Bà Mai Trang (Maj Trang Art hay Maj Trang Olson) đang là cái tên gây chú ý với những người quan tâm tới mỹ thuật và từ thiện sau bài đăng của họa sĩ Lê Thế Anh về việc góp tranh làm từ thiện của bà cho quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ không thành.

Người mẫu của Bùi Xuân Phái góp tranh "vì nhân dân vùng lũ"

Theo thông tin từ họa sĩ Lê Thế Anh - người đứng ra điều hành việc kêu gọi họa sĩ đóng góp tranh để anh đấu giá góp quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ, bà Mai Trang sau giới thiệu của một phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam đã liên hệ với ông để góp bức tranh Bến chiều cho quỹ.

Đây là bức tranh bà vừa trưng bày tại triển lãm Tưởng nh Bùi Xuân Phái của bà vào đầu tháng 9 tại Hà Nội.

Bà Mai Trang giới thiệu bà là người mẫu của họa sĩ Bùi Xuân Phái khi bà còn trẻ, ở Hà Nội. Hiện bà sống tại Thụy Điển cùng chồng.

Bà mong muốn bán bức tranh 75 triệu đồng, giá khởi điểm 50 triệu đồng. Bức tranh nhanh chóng được bán với giá khởi điểm 50 triệu đồng.

buc-tranh-ben-chieu-cua-ba-mai-trang-gop-dau-gia-tu-thien-ung-ho-nguoi-bi-thiet-hai-vi-bao-so-3-17265486917781690069255.jpg

Bức tranh Bến chiều của bà Mai Trang góp đấu giá từ thiện ủng hộ người bị thiệt hại vì bão số 3

Bà Mai Trang rất vui vì điều này. Nhưng sau đó một người bạn của bà Mai Trang (họa sĩ Đinh Quang Tỉnh - Ba Tỉnh) qua điện thoại của bà Mai Trang đã nói chuyện với ông Lê Thế Anh, đặt nhiều câu hỏi nghi vấn về việc sao kê, chậm giải ngân…

Ông Lê Thế Anh ngỏ ý gửi lại số tiền bán tranh của bà Mai Trang để bà tự làm từ thiện và ông Ba Tỉnh lập tức đồng ý.

Chiều 15-9, ông Lê Thế Anh đến gặp bà Mai Trang tiến hành trả lại tiền, các bên ký vào biên bản xác nhận vụ việc.

Ông Lê Thế Anh đêm 16-9 đăng tải bài viết thuật lại câu chuyện này như một cách "minh bạch" thông tin liên quan tới quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ mà ông đang điều hành, có nhiều họa sĩ tin tưởng đóng góp.

Họa sĩ Vi Kiến Thành - cục trưởng Cục Điện ảnh - chính là vị phó chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu bà Mai Trang với quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ.

Sáng 17-9, ông Vi Kiến Thành nói với Tuổi Trẻ Online khi ông được bà Mai Trang bày tỏ muốn góp tranh làm từ thiện cho người dân bị bão lũ, ông đã tin tưởng giới thiệu bà tới quỹ của họa sĩ Lê Thế Anh.

Ông Thành nói họa sĩ Lê Thế Anh gây được uy tín trong giới mỹ thuật khi tổ chức một số cuộc quyên góp tranh đấu giá từ thiện gần đây, là người tử tế, đang là giảng viên một trường đại học ở Hà Nội.

Ông Thành được biết bức tranh sau đó đã được bán giá 50 triệu đồng, sự việc tiếp theo thì ông không nắm được.

base64-17265518046731348296854.jpeg

Bà Mai Trang (trái) đến văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam gửi tiền quyên góp hỗ trợ người bị thiệt hại vì bão lũ, tiếp bà là bà Mai Thị Ngọc Oanh - phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam - Ảnh: NVCC

Bà Mai Trang đã gửi 50 triệu tiền bán tranh tới người dân bị bão lũ, sẽ xin lỗi ông Lê Thế Anh

Trả lời Tuổi Trẻ Online, bà Mai Trang xác nhận sự việc ông Lê Thế Anh đăng tải. Bà đã nhận lại tiền chiều 15-9 và ngay sáng hôm sau gia đình bà đã chia hai ngả đi gửi ủng hộ bà con.

Bà Mai Trang mang 25 triệu đồng đến văn phòng Hội Mỹ thuật Việt Nam gửi nhờ quỹ của hội chuyển đến tay người khó khăn cần được hỗ trợ sau bão lũ. Tiếp bà là Phó chủ tịch thường trực Hội Mỹ thuật Việt Nam Mai Thị Ngọc Oanh.

25 triệu còn lại chồng bà Mai Trang mang lên Lạng Sơn gửi một đơn vị tin cậy để nhờ chuyển tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn.

base64-1726551954062978218368.jpeg

ông Sõren Olson - chồng bà Mai Trang (thứ ba từ trái qua) gửi 25 triệu đồng cho một đơn vị tin cậy nhờ chuyển tới Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lạng Sơn - Ảnh: NVCC

Bà Mai Trang cho biết bà rất vui khi đã hoàn thành được tâm nguyện góp chút sức mình hỗ trợ người dân bị tổn thất do bão số 3 gây ra.

Vì bà sống ở nước ngoài, không có nhiều thời gian ở Việt Nam nên bà mừng vì việc thiện nguyện đã nhanh chóng hoàn thành trước khi bà rời Việt Nam, tiền được gửi đến đúng người cần một cách kịp thời.

Để đạt được kết quả này, bà rất cảm ơn họa sĩ Lê Thế Anh đã giúp bán tranh nhanh chóng.

Việc bà rút tiền đấu giá tranh ra tự đi gửi từ thiện vì lòng sốt sắng muốn tiền đến tay người cần một cách nhanh chóng, kịp thời hẳn đã khiến họa sĩ Lê Thế Anh không khỏi phiền lòng.

Bà cho biết sẽ xin lỗi họa sĩ Lê Thế Anh về chuyện này.

Sau khi ông Lê Thế Anh đăng tải thông tin truyền đạt ý kiến của người đã mua bức tranh Bến chiều của bà Mai Trang cho biết chỉ mua bức tranh trên khi nó góp cho quỹ Hội họa vì nhân dân vùng lũ.

Nếu bà Mai Trang dùng tiền này gửi vào các quỹ khác thì người mua tranh muốn trả tranh lấy lại tiền.

Trước động thái này, bà Mai Trang cho biết bà sẵn lòng nhận lại bức tranh của mình, dùng tiền cá nhân để làm việc thiện. Bà cho biết sẽ gọi cho người mua tranh để nhận lại tranh.

Họa sĩ Lương Xuân Đoàn - chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - xác nhận với Tuổi Trẻ Online ngày 16-9 hội đã nhận đóng góp của bà Mai Trang.

Số tiền 25 triệu đồng hội sẽ nhanh chóng gửi đến 5 họa sĩ ở mấy tỉnh vùng núi phía Bắc hiện đang gặp khó khăn vì bão lũ.

Ông Đoàn ghi nhận tấm lòng của tất cả anh em họa sĩ đang rất tích cực góp tranh đấu giá gây quỹ để ủng hộ người dân bị bão lũ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020