Chuyên mục  


nhac-si-hoang-bich-noi-gi-nghi-van-giai-a-su-dung-lai-2-bai-hat-da-dat-giai-lan-truoc-van-hoc-nghe-thuat-dat-quang-le-trung-2024-10-10-2-1728530648151774602844.jpg

Nhạc sĩ Hoàng Bích có ý định rút khỏi Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Đất Quảng - Ảnh: LÊ TRUNG

Tối 10-10, trao đổi với Tuổi Trẻ Online liên quan đến việc sử dụng lại 2 bài hát đã đoạt giải thưởng lần trước vào trong tác phẩm giải A Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Đất Quảng lần IV, nhạc sĩ Hoàng Bích, chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Quảng Nam, cho biết có ý định sẽ rút khỏi giải.

Thấy ảnh hưởng uy tín nên xin rút

Ông Bích cho biết mặc dù tác phẩm của mình không vi phạm thể lệ, nhưng thấy ảnh hưởng đến uy tín nên cá nhân ông có ý định sẽ rút khỏi giải thưởng này.

"Đến giờ ban tổ chức vẫn chưa có ý kiến gì cả, nếu tôi xin rút thì ban tổ chức sẽ họp và quyết định" - ông nói.

Quan điểm là ông không sai, ban giám khảo chấm khách quan, trung thực. 

Nhưng có chút "lấn cấn" về 2 bài hát được sử dụng lại, chiếm tỉ lệ vi phạm không cao, đó là một khía cạnh nhỏ thôi, chứ không phải là thành tố của tác phẩm để vi phạm, bị loại.

"Vì anh em văn nghệ sĩ không hiểu được, tôi cảm thấy ảnh hưởng đến uy tín, dù chưa đến mức vi phạm thể lệ giải thưởng, nhưng tôi có ý định sẽ rút khỏi giải. Vì nhận giải cũng cảm thấy không vui, chứ không phải do mình sai phạm mà rút" - ông Bích nói.

Như Tuổi Trẻ Online đưa tin, một số văn nghệ sĩ trước đó có kiến nghị về kết quả chấm chọn Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Đất Quảng lần IV (2019-2023) của tỉnh Quảng Nam.

Trong thông báo kết quả chấm chọn, tác phẩm giải A loại hình âm nhạc là Chương trình biểu diễn nghệ thuật "Đồng diễn nghệ thuật Lễ hội thể thao dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Nam năm 2022" của tác giả Hoàng Bích.

Ông sử dụng lại hai bài hát Âm vang vùng cao, Quảng Nam vùng cao yêu thương nằm trong tác phẩm đã đoạt giải A, Giải thưởng Đất Quảng lần III.

nhac-si-hoang-bich-noi-gi-nghi-van-giai-a-su-dung-lai-2-bai-hat-da-dat-giai-lan-truoc-van-hoc-nghe-thuat-dat-quang-le-trung-2024-10-10-1-17285262150201477233564.jpg

Tác phẩm dự giải lần III và lần IV của nhạc sĩ Hoàng Bích đều sử dụng 2 bài hát: Âm vang vùng cao và Quảng Nam vùng cao yêu thương - Ảnh: LÊ TRUNG

Hai bài hát chỉ là một phần của chương trình đồng diễn

Theo thể lệ giải thưởng thì: "Không xét thưởng với những tác phẩm, cụm tác phẩm, công trình đã được trao giải trước đó". Một số văn nghệ sĩ thắc mắc tại sao tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Bích sử dụng lại hai bài hát đã đoạt giải thưởng lần trước mà lần này vẫn được giải A.

Ông Nguyễn Hoàng Bích là phó ban thường trực của ban tổ chức Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Đất Quảng lần thứ IV và cũng là phó chủ tịch thường trực Hội đồng giám khảo giải thưởng lần này.

Ông Bích cho biết tác phẩm chương trình đồng diễn này của ông có 8 bài hát, trong đó sử dụng lại hai bài hát: Âm vang vùng cao Quảng Nam vùng cao yêu thương.

Ông cho rằng có ba yếu tố: âm nhạc, nội dung kịch bản chương trình và thể hiện trình bày, biểu diễn nội dung chương trình thông qua các loại hình nghệ thuật.

Vì vậy giám khảo khi chấm giải gộp ba yếu tố này. Hai bài hát đó đã đoạt giải lần III, nhưng yếu tố là nếu làm lại hai bài hát trên giống lần trước là không được.

Theo ông Bích, hai bài hát chỉ là một thành phần của tiết mục đồng diễn, được dựng hoàn toàn khác, lời bình, hình thức biểu diễn, nội dung khác, bài hát chỉ làm nền cho nội dung đồng diễn, chiếm tỉ lệ thấp của toàn bộ chương trình.

Ông Bích nói tác phẩm dự thi của mình cơ bản là đúng thể lệ, chỉ có vấn đề trong ba yếu tố của tác phẩm chỉ có một yếu tố là hai bài hát có lặp lại. Và ông cho rằng tác phẩm đoạt giải lần IV của mình "vướng" một ít về phần âm nhạc thôi chứ không nhiều.

Được biết đến nay ban tổ chức giải thưởng này mới có thông báo kết quả chấm chọn, chứ chưa có quyết định công nhận tác phẩm đoạt giải.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020