Giữa tuần trước, Liên đoàn Xiếc Việt Nam vừa tổ chức kỷ niệm 69 năm Ngày thành lập (1956 - 2025). Đáng nói, lễ kỷ niệm cũng gắn liền với việc ra mắt Trung tâm nghệ thuật biểu diễn của đơn vị hàng đầu Việt Nam về nghệ thuật xiếc này.
Trung tâm mới khai trương được xây dựng theo tính chất và tiêu chuẩn của một nhà hát đa năng, gắn với một sân khấu vuông 300 chỗ ngồi, nằm ngay cạnh sân khấu tròn vốn có trong khuôn viên Rạp xiếc Trung ương (phố Trần Nhân Tông, Hà Nội).
Theo dự kiến, bên cạnh sân khấu tròn theo "chuẩn" biểu diễn xiếc với 1.300 chỗ ngồi từng có nhiều năm qua, sân khấu vuông mới khai trương tại của Liên đoàn Xiếc Việt Nam sẽ hướng tới phân khúc khán giả với số lượng ít và mang đặc thù riêng.
Nghệ sĩ Nhân dân Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam phát biểu. Ảnh: Thanh Hà - TTXVN
Theo NSND Tống Toàn Thắng, Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam, đây là sân khấu duy nhất tại Hà Nội được thiết kế cho mọi loại hình nghệ thuật từ ballet, giao hưởng, ca nhạc, tuồng, cải lương... để có thể phối hợp, lồng ghép với nghệ thuật xiếc một cách trọn vẹn.
Ở góc độ khác, ông Thắng cũng không giấu kế hoạch có thể xây dựng các show diễn phục vụ du lịch hoặc có các dịch vụ đi kèm. Chẳng hạn, khi tổ chức một chương trình, các nghệ sĩ có thể kết hợp doanh nghiệp xây dựng các không gian văn hóa đặc trưng theo nội dung tác phẩm, đồng thời bố trí để khán giả được trải nghiệm về văn hóa, ẩm thực, nông sản... Thực tế, đây là mô hình khá phổ biến trên thế giới.
***
Như nhiều loại hình sân khấu, xiếc Việt Nam từng có thời hoảng kim và cũng từng gặp giai đoạn khủng hoảng khi những loại hình giải trí hiện đại bùng nổ. Thậm chí, nhiều người vẫn giữ định kiến rằng đây là thứ nghệ thuật chỉ dành cho trẻ em, rằng xiếc Việt Nam bao năm qua vẫn lạc hậu, quẩn quanh.
Sân khấu vuông mới được xây dựng hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn của một nhà hát nghệ thuật đa năng. Ảnh: TTXVN phát
Thực tế, từ vài năm nay, Liên đoàn Xiếc Việt Nam cũng đã luôn cho thấy sự nỗ lực và cầu thị của mình - không chỉ ở việc đổi mới về kĩ thuật cơ bản mà còn ở cách "kể chuyện", cũng như đến gần hơn với nhu cầu của người xem - và bước đầu có những kết quả tích cực.
Ở đó, những vở diễn có nội dung của 1 câu chuyện kịch xuyên suốt chương trình (thay cho các chuỗi tiết mục nhỏ lẻ), hoặc thử nghiệm kết hợp với nghệ thuật cải lương, với opera và nhạc thính phòng - thậm chí là mời các nghệ sĩ xiếc quốc tế cùng tham gia biểu diễn - đã được dư luận nhắc tới khá nhiều trong thời gian qua.
Còn bây giờ, với sân khấu mới, trước mắt, các nghệ sĩ Liên đoàn Xiếc đang lên kế hoạch tổ chức một số show diễn có sự tham gia của xiếc và nhiều loại hình nghệ thuật, thậm chí là một số show diễn có cái tên đủ gây tò mò về sự mới lạ như Phở show, Banh mi show...
Đặc biệt, từ mùng 3 tới mùng 5 Tết âm lịch sắp tới, các nghệ sĩ tại đây sẽ biểu diễn một chương trình nghệ thuật có tên gọi Mừng Đảng, mừng Xuân Ất Tỵ 2025, với 6 buổi diễn được mở bán vé.
Một rạp diễn mới cùng nỗ lực tự thay đổi của đơn vị lớn nhất trong ngành xiếc, có lẽ đó cũng là tin vui đầu tiên cho sân khấu Việt Nam để đón năm mới sắp đến gần!