Chuyên mục  


Sẹo rỗ (hay còn gọi là sẹo lõm) là những vết lõm xuất hiện trên bề mặt da, do lớp bì bị tổn thương làm đứt gãy các sợi collagen, elastin nhưng da không hồi phục toàn vẹn được như ban đầu. Ước tính có khoảng 11-14% người bị mụn trứng cá để lại sẹo. Mặc dù sẹo rỗ không gây đau đớn hay khó chịu nhưng những vết sần sùi, không đều màu trên da này lại vô tình gây mất tự tin và tính thẩm mỹ cho người bệnh.

Có 3 loại hình thái phổ biến thường gặp là sẹo đáy nhọn, sẹo đáy tròn và sẹo đáy vuông.

Đối với mỗi hình thái sẹo rỗ sẽ có các phương pháp điều trị riêng biệt hoàn toàn khác nhau. Ảnh: Doctor Acnes

Theo bác sĩ Vũ Thúy Bình tại phòng khám Da liễu Doctor Acnes, hiện nay có một số phương pháp điều trị sẹo an toàn và hiệu quả như:

Bóc tách đáy sẹo: sử dụng kim y tế luồn vào dưới da để cắt đứt những sợi xơ gây co kéo bề mặt da, giải phóng hoàn toàn đáy sẹo. Từ đó kích thích quá trình tự lành thương, khôi phục, tái cấu trúc vùng da sẹo.

Phương pháp laser fractional CO2 Lutronic được thực hiện bởi bác sĩ da liễu. Ảnh: Doctor Acnes

Laser fractional CO2: kết hợp giữa laser CO2 và công nghệ vi điểm. Tia laser đi xuyên sâu dưới da nhằm phá vỡ mô sẹo cũ, kích thích sự phát triển các sợi collagen giúp làm đầy vùng sẹo, ngoài ra còn có tác dụng tái tạo bề mặt da.

Laser fractional Nd:YAG: kết hợp các ưu điểm của laser không bóc tách Nd:YAG 1064nm và công nghệ vi điểm. Với năng lượng cao và công suất cực đại, các cột nhiệt phát ra từ máy laser sẽ phá vỡ cấu trúc mô xơ bên dưới, kích thích khả năng sản xuất và tái tạo collagen, giúp cải thiện sẹo mà không phá hủy lớp thượng bì.

Điều trị sẹo rỗ bằng phương pháp laser fractional Nd:YAG. Ảnh: Doctor Acnes

Lăn kim: sử dụng các đầu kim nhỏ vô trùng tác động vào lớp biểu bì để tạo ra các vi tổn thương có kiểm soát trên da. Sự xuất hiện các vi tổn thương sẽ kích thích sự lành thương nội sinh mang tới hiệu quả tăng sinh collagen và elastin ở lớp trung bì, từ đó giúp tái tạo cấu trúc da và lấp đầy sẹo.

Công nghệ RF siêu vi điểm được bác sĩ CKI Vũ Thúy Bình thực hiện. Ảnh: Doctor Acnes

RF Microneedling: kết hợp lăn kim và công nghệ sóng RF (sóng vô tuyến), sử dụng thiết bị gồm nhiều đầu kim siêu nhỏ tạo các tổn thương siêu vi điểm trên da, đồng thời tích hợp sóng RF dọc thân kim để gây ra sự đông tụ protein ở lớp trung bì. Từ đó thúc đẩy quá trình tái sinh các sợi đàn hồi giúp làm đầy sẹo. Ngoài ra, RF Microneedling cũng làm giảm kích thước lỗ chân lông, điều trị các vấn đề sắc tố, vết rạn da, nâng cơ và trẻ hóa da toàn diện.

CROSS TCA (Chấm TCA): sử dụng trichloroacetic acid (TCA) nồng độ cao chấm vào đáy sẹo để phá hủy xơ sẹo, tạo phản ứng viêm cục bộ, từ đó kích thích tăng sinh collagen mới, thường được sử dụng trong điều trị sẹo đáy nhọn.

Mesotherapy: dùng vi kim đưa trực tiếp các dưỡng chất (vitamin, acid amin, các yếu tố tăng trưởng, PRP...) vào tận đáy sẹo, là mô đích của quá trình điều trị sẹo rỗ, giúp phục hồi, cải thiện sẹo, đồng thời giúp trẻ hóa, làm săn chắc da. Trong đó, mesotherapy PRP (Platelet rich plasma) là phương pháp mesotherapy sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu giúp kích thích cơ thể tái tạo, chữa lành vết thương với tốc độ nhanh hơn. Liệu pháp tiêm meso không tốn nhiều thời gian nghỉ dưỡng, người bệnh có thể trở lại hoạt động bình thường sau khi tiêm.

Theo bác sĩ Bình, người bị sẹo nên lựa chọn đúng cơ sở, phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng bệnh và bác sĩ da liễu có tay nghề cao đảm bảo kết quả và tránh xảy ra các tai biến trong và sau quá trình. Các cơ sở điều trị phải được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động, có đầy đủ cơ sở vật chất và điều kiện môi trường vô trùng vô khuẩn.

Bác sĩ Bình cũng lưu ý bệnh nhân khi điều trị sẹo rỗ cần tìm kiếm cơ sở điều trị với bác sĩ uy tín, giàu kinh nghiệm, lựa chọn phác đồ trị sẹo phối hợp đa phương pháp để đạt được kết quả điều trị tối ưu nhất. Tuân thủ chế độ chăm sóc da sau điều trị. Ngoài ra, chế độ ăn lành mạnh, nhiều vitamin A, C, E, kẽm sẽ hỗ trợ làm lành vết thương và kích thích tăng sinh collagen giúp hiệu quả đầy sẹo cao hơn.

Yên Chi

Để được tư vấn và giải đáp thắc mắc, liên hệ: Phòng khám Da liễu Doctor Acnes Địa chỉ: 283/34 Cách Mạng Tháng 8, phường12, quận10, TP HCM Hotline: 07.0838.0878 - 07.7717.7017 Email: dr.acnesvn@gmail.com Website: doctoracnes.com

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020