Chuyên mục  


Uống một thìa giấm táo mỗi ngày giúp cải thiện mức đường huyết, hỗ trợ giảm cân.

Kết quả nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học BMJ Nutrition chỉ ra giấm táo có tác dụng hữu hiệu trong việc cải thiện mức đường huyết, cholesterol, chất béo trung tính, hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Nghiên cứu có sự tham gia của 120 thanh thiếu niên và thiếu niên bị thừa cân, béo phì, hầu hết không có thói quen tập thể dục. Những người tham gia được chia làm hai nhóm ngẫu nhiên. Nhóm một được chỉ định uống giấm táo theo các liều 5, 10, 15 ml pha cùng 240 ml nước vào buổi sáng hàng ngày lúc bụng đói trong 12 tuần. Nhóm hai dùng axit lactic thay thế giấm táo, được chia các liều và chỉ định dùng tương tự nhóm một.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra nhóm uống giấm táo pha nước mỗi ngày cải thiện mức đường huyết, chất béo trung tính và cholesterol trong máu, đồng thời giảm cân, giảm chỉ số khối cơ thể và số đo vòng eo. Nhóm uống giấm táo ở mức 10 và 15 ml mỗi ngày giảm được gần 7 kg trong 12 tuần. Ngược lại, nhóm dùng giả dược chỉ giảm chưa đến 0,5 kg trong 12 tuần và không cải thiện nhiều về các chỉ số mỡ máu, đường huyết.

Giấm táo được làm từ nước táo lên men, chứa axit axetic và các hợp chất polyphenol có lợi cho sức khỏe. Các tác giả nghiên cứu cho biết uống giấm táo trước bữa ăn có tác động tích cực đến độ nhạy insulin, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng.

Uống giấm táo giúp thải độc gan, tăng cường hiệu quả giảm cân.

Lợi ích khi uống giấm táo

- Cải thiện tiêu hóa, trị táo bón: Giấm táo giúp điều chỉnh axit dạ dày, giảm triệu chứng ợ nóng. Chất xơ trong giấm táo giúp cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa đầy hơi, chướng bụng, có tác dụng nhuận tràng, kích thích nhu động ruột, cải thiện tình trạng táo bón.

- Thải độc gan: Các thành phần dinh dưỡng trong giấm táo có tác dụng thanh lọc cơ thể, thải độc gan, làm sạch bạch cầu.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Giấm táo có thể giúp tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của lợi khuẩn, tăng cường khả năng miễn dịch.

- Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Giấm táo có công dụng can thiệp vào các chức năng chuyển hóa tinh bột, điều chỉnh lượng đường trong máu.

- Giảm cân: Axit axetic trong giấm táo có công dụng giúp ức chế sự thèm ăn, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất và làm giảm khả năng giữ nước. Hàm lượng pectin trong giấm táo cũng hạn chế khả năng hấp thụ chất béo của cơ thể.

Lưu ý khi sử dụng giấm táo

- Tuyệt đối không uống giấm táo nguyên chất. Luôn pha loãng giấm táo với nước.

- Nên bắt đầu uống với liều 5 ml giấm táo pha loãng để xem phản ứng của cơ thể trước khi tăng liều lượng.

- Không uống quá 15 ml giấm táo mỗi ngày.

- Không nên uống giấm táo trước khi đi ngủ nếu bạn đã ăn ít hoặc không ăn gì trong thời gian dài trước đó.

- Không nên uống giấm táo nếu đang dùng thuốc điều trị bệnh tim hoặc thận.

- Uống nhiều giấm táo cũng có thể tương tác với các loại thuốc như digoxin, insulin, thuốc trị tiểu đường và thuốc lợi tiểu.

- Những người bị dị ứng với táo hoặc pectin - chất xơ trong táo - cũng không nên dùng giấm táo.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn có vấn đề về dạ dày hoặc đang dùng thuốc liên quan đến dạ dày.

- Phụ nữ đang mang thai, cho con bú, người có nồng độ kali trong máu thấp không nên uống giấm táo.

Vienne (Theo Healthline, Prevention & Health)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020