Chuyên mục  


ava2-1727837852323-17278378528361638189590.png

Ảnh minh họa

Người tiêu dùng Trung Quốc dự kiến phải mua sầu riêng từ Malaysia với giá cao hơn khi quốc gia này gia hạn quyền sở hữu trí tuệ của giống sầu riêng Musang King phổ biến - động thái diễn ra khi chính quyền Trung Quốc đã đình chỉ một số mặt hàng nhập khẩu từ Thái Lan.

Theo hãng thông tấn Bernama, cơ quan hành chính của Tổng công ty Sở hữu trí tuệ tại Kuala Lumpur đã gia hạn giấy chứng nhận bảo hộ đến tháng 3/2034.

Trong báo cáo ngày 19/9, Bernama trích lời Bộ trưởng Nông nghiệp và An ninh lương thực Datuk Seri Mohamad Sabu, cho biết việc chỉ định sở hữu trí tuệ có nghĩa là Musang King thuộc về Malaysia và những người bán sầu riêng từ các quốc gia khác không thể yêu cầu dán nhãn này.

Tại Trung Quốc, nơi người tiêu dùng đang chuộng sầu riêng Thái Lan và Việt Nam, việc tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ của Malaysia sẽ khiến giá Musang King có thể cao gấp bốn đến năm lần so với các loại sầu riêng khác trên thị trường, ông Peng Peng - Chủ tịch điều hành của Hiệp hội Cải cách Quảng Đông cho biết.

Ông Peng cũng đang giúp một nhà nhập khẩu ở Thâm Quyến bán sầu riêng Malaysia tại Quảng Châu, cho biết: "Sau cuộc chiến giá cả, xét về chất lượng và thương hiệu, nhãn hiệu có thể là một chiến lược tương đối tốt".

Lim Chin Khee, cố vấn của Học viện Sầu riêng, một tổ chức đào tạo người trồng sầu riêng Malaysia, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc mua sầu riêng Musang King có nhãn hiệu sẽ cảm thấy tự tin hơn rằng họ đang mua được sản phẩm thật thay vì một loại trái cây dán nhãn sai.

"Điều này sẽ giúp ngăn chặn việc bán sầu riêng kém chất lượng dưới nhãn hiệu Musang King uy tín, bảo vệ bản sắc là sản phẩm độc đáo của Malaysia", Lim cho biết.

Sầu riêng từ Thái Lan, Việt Nam và tại đảo Hải Nam (Trung Quốc) trước đây đã sử dụng Musang King để dán nhãn sầu riêng cho dòng phụ được phát hiện ở Malaysia nhưng dễ trồng ở nhiều vùng nhiệt đới châu Á.

Sầu riêng Musang King từ Malaysia có giá cao hơn đáng kể so với các loại sầu Musang King từ các nơi khác và Bernama cho biết giá bán lẻ của chúng có thể lên tới hơn 80 USD mỗi quả tại Trung Quốc. Chúng nổi tiếng với phần thịt béo ngậy và vị ngọt cân bằng, đắng nhẹ.

Một số người cảnh báo rằng việc gia hạn quyền sở hữu trí tuệ của Malaysia khó có thể đảm bảo cho quốc gia giành được ngôi vương đối với mặt hàng sầu riêng tại Trung Quốc. Một chuyên gia tài chính 37 tuổi và là người hâm mộ sầu riêng tại Thượng Hải, Zhao Yu, cho biết Musang King là một quyền sở hữu trí tuệ có thể giữ chân những người tiêu dùng trung thành ở Trung Quốc miễn là giá không tăng quá cao. Tuy nhiên, người tiêu dùng đã có quá nhiều lựa chọn.

"Tôi nghĩ rằng, với quá nhiều lựa chọn trên thị trường, việc mở rộng quyền sở hữu trí tuệ không có sức hấp dẫn đặc biệt đối với tôi với tư cách là người tiêu dùng", Zhao cho biết.

Năm ngoái, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,4 triệu tấn sầu riêng các loại, trở thành thị trường lớn nhất thế giới. Một số người tiêu dùng Trung Quốc coi sầu riêng là loại quả đặc biệt đủ để làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như đám cưới. Thị phần năm 2023 của Thái Lan là 68% và sầu riêng Việt Nam chiếm phần lớn số còn lại.

Lô hàng sầu riêng tươi đầu tiên của Malaysia đã đến Trung Quốc vào tháng 8 và Bernama cho biết giá trị xuất khẩu của lô hàng này sẽ đạt 229 triệu USD vào năm 2030 và mang lại lợi ích lớn cho 63.000 người trồng.

Theo SCMP

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020