Chuyên mục  


MU quen với thành công dưới triều đại Sir Alex Ferguson và sự thụt lùi trong 10 năm qua khiến họ không thể hài lòng. Nhiều HLV hàng đầu đến rồi nhanh chóng ra đi mà không để lại dấu ấn. Ten Hag là cái tên tiếp theo phải đối mặt với áp lực từ kỳ vọng khổng lồ của “Quỷ đỏ”.

Trận ra quân Premier League mùa giải 2022/2023 gặp Brighton vào ngày 7/8 là bài kiểm tra năng lực thật sự của cựu chiến lược gia Ajax. Người hâm mộ MU sẽ sớm biết ông là người có thể đưa đội bóng trở lại vinh quang hay lại chỉ lại là một nỗi thất vọng khác.

Người hâm mộ rất kỳ vọng vào tân HLV Ten Hag. Ảnh: Goal.

Ten Hag phải làm chủ phòng thay đồ

Nhìn vào những trường hợp trong quá khứ, có lẽ việc Ten Hag quyết tâm thể hiện quan điểm huấn luyện cứng rắn và kỷ luật của mình trong giai đoạn vừa qua là hướng đi đúng đắn. David Moyes, Louis Van Gaal, Jose Mourinho và Ole Gunnar Solskjaer đều thất bại trong việc quản lý và kiểm soát nội bộ MU.

Khi kết thúc sự nghiệp tại MU, đích thân Sir Alex chọn Moyes là người kế nhiệm. Lần đầu dẫn dắt đội bóng lớn, Moyes không thể nâng cấp bản thân và đội chủ sân Old Trafford rơi xuống vị trí thứ 7. Nội bộ MU dưới thời Moyes như bị loạn. Ông không được phần đông các cầu thủ tôn trọng và dần đánh mất tiếng nói trong phòng thay đồ nhiều ngôi sao.

Van Gaal là người thay thế Moyes để tại vị ở chiếc ghế nóng của MU trong 2 năm sau đó. Ed Woodward vung tiền để HLV người Hà Lan đem về nhiều bom tấn bao gồm Bastian Schweinsteiger, Angel Di Maria và Memphis Depay.

Tuy nhiên, tất cả thương vụ trên đều thất bại. Van Gaal đem đến MU lối chơi tẻ nhạt được mô tả là chỉ xoay quanh tạt cánh đánh đầu. Ông không thể phát huy hết năng lực của tân binh bằng lối đá đó. Chiến thuật của Van Gaal bị các cầu thủ chỉ trích và không tuân theo.

Mourinho mang lại cho đội chủ sân Old Trafford nhiều danh hiệu nhất với UEFA Europa League, League Cup và Community Shield. Tuy vậy, cựu HLV Chelsea bất bình và nhiều lần công khai phàn nàn thái độ thi đấu của các cầu thủ trong đội. Với cá tính mạnh, ông thể hiện quan điểm của mình, nhưng lại tạo mâu thuẫn với nhiều người, trong đó có Luke Shaw và chính Pogba.

Sau Jose Mourinho, Solskjaer trở thành gương mặt được giới chủ MU lựa chọn. Thuyền trưởng người Na Uy không mang về danh hiệu nào cho “Quỷ đỏ”. Solskjaer lúc đó được nhận việc phần lớn chỉ vì từng sắm vai huyền thoại của đội bóng. Bên cạnh việc không triển khai được chiến thuật rõ ràng, ông được cho là nhút nhát, không có cái tôi lớn do đó thiếu quyền uy trong phòng thay đồ.

Từ những trường hợp trên, có thể xác định nhiệm vụ của HLV mới nhất tại Old Trafford là kiểm soát được nội bộ đội bóng. Chỉ bằng cách đó, Ten Hag mới áp dụng được triết lý bóng đá của mình vào lối chơi MU. Nếu không, tập thể của “Quỷ đỏ” vẫn sẽ tiếp tục lộn xộn và không thi đấu tốt.

2 tháng qua, Ten Hag hướng đến mục tiêu này bằng cách bắt đầu thiết lập quyền lực. Nhưng thời gian đó chưa đủ dài để có thể kiểm chứng liệu cách làm của ông có hiệu quả. Cựu thuyền trưởng Ajax sẽ cần giữ vững tiếng nói trong phòng thay đồ và biến MU thành tập thể quyết tâm hướng đến mục đích chung.

Những cựu HLV thời hậu Sir Alex không thể kiểm soát đội bóng nhiều sao như MU. Ảnh: Goal.

Sự chuẩn bị của Ten Hag

Hồi đầu hè, MU cân nhắc hai cái tên thay thế cho HLV Ralf Rangnick, đó là Mauricio Pochettino và Ten Hag. Thành công và lối chơi đẹp mắt HLV người Hà Lan đem lại cho Ajax trong nhiều năm qua giúp ông trở thành người được chọn sau cùng.

Sau khi đưa ra quyết định, nhà Glazer và Giám đốc Điều hành Richard Arnold nhanh chóng bật đèn xanh cho tân thuyền trưởng mua sắm. Tới nay, kỳ chuyển nhượng của Ten Hag đạt được nhiều thành công nhưng cũng có những hạn chế nhất định.

Sự xuất hiện của chiến lược gia 52 tuổi giúp MU nhanh chóng hoàn tất thương vụ Lisandro Martínez, Tyrell Malacia và Christian Eriksen. Ông cũng thuyết phục thành công Steve McClaren, cựu HLV đội tuyển quốc gia Anh, về làm việc với mình.

Tuy bổ sung 2 cái tên chất lượng cho hàng thủ, đội chủ sân Old Trafford lại chưa thể tăng cường hỏa lực trên hàng tiền đạo. Việc Paul Pogba, Juan Mata, Jesse Lingard và Edison Cavani ra đi khiến cho nhân sự ở hàng công MU trở nên mỏng manh.

Ten Hag nhắm đến Antony (Ajax), Benjamin Sesko (Salzburg) và Hakim Ziyech (Chelsea) nhưng vẫn chưa thành công. Bên cạnh đó, thương vụ Frenkie De Jong cũng dần đi vào ngõ cụt. Trả lời phỏng vấn với ESPN, chiến lược gia 52 tuổi thể hiện sự không hài lòng về kỳ chuyển nhượng này.

Trái với việc mua sắm cầu thủ, phong cách huấn luyện và việc quản lý phòng thay đồ của cựu HLV Ajax lại gây ấn tượng. Ten Hag thể hiện cá tính mạnh, đảm bảo sự kỷ luật và rất nghiêm khắc với đội bóng. Ông khiến nhiều người liên tưởng đến HLV huyền thoại Alex Ferguson.

Tân thuyền trưởng MU công khai chỉ trích Cristiano Ronaldo khi cầu thủ này rời sân trong lúc toàn đội vẫn đang thi đấu trong trận giao hữu với Rayo Vallecano. Việc sẵn sàng phê bình siêu sao người Bồ Đào Nha cho thấy Ten Hag được giới chủ trao quyền lực để trừng phạt bất kỳ cầu thủ nào không thể đáp ứng được tiêu chuẩn mà ông đặt ra.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên mà một tân HLV MU được tung hô và kỳ vọng như vậy. Thời kỳ hậu Ferguson chứng kiến nhiều cái tên cá tính xuất hiện và được truyền thông tâng bốc đến tận mây xanh để rồi không thể quản lý nổi phòng thay đồ của CLB.

Từ sau chức vô địch Premier League mùa 2012/2013 và cũng là mùa giải cuối cùng của cựu HLV người Scotland, “Quỷ đỏ” chưa thể chính xác trong khâu tuyển chọn HLV. Bộ phận tuyển dụng của MU giờ đây trông chờ và đặt hết niềm hy vọng vào Ten Hag.

Cựu HLV Ajax thể hiện thái độ nghiêm khắc và quyền uy trong phòng thay đồ MU. Ảnh: Goal.

Cuối tuần này, Ten Hag không được phép sẩy chân trước Brighton. Truyền thông và người hâm mộ phản ứng rất mạnh nếu điều đó xảy ra và nó sẽ khiến tinh thần của toàn đội bị phân tán.

HLV người Hà Lan có sự chuẩn bị tương đối ổn ở những trận giao hữu tiền mùa giải. Nhưng kết quả của những trận giao hữu chưa bao giờ đáng tin. Nếu không thì Van Gaal, HLV có 5 trận giao hữu toàn thắng cùng MU ở mùa 2014/2015, lẽ ra đã phải thành công.

Sau 27 năm thành công cùng Sir Alex, MU trải qua giai đoạn hơn 9 năm tăm tối và sự kỳ vọng đang lớn hơn bao giờ hết. Liệu Ten Hag đã sẵn sàng để ngồi vào một trong những chiếc ghế HLV nóng nhất làng túc cầu?

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020