Chuyên mục  


Khi HLV Văn Thị Thanh lên nắm quyền, người tiền nhiệm Đoàn Việt Triều vẫn sẽ đồng hành với vai trò trợ lý. Bà Thanh từng dẫn dắt CLB Phong Phú Hà Nam giai đoạn 2010-2016, sau đó tập trung học các bằng HLV của LĐBĐ châu Á (AFC) và làm trợ lý ở nhiều cấp độ đội tuyển nữ. Năm 2023, bà trở thành nữ HLV đầu tiên và duy nhất của Việt Nam có bằng Pro – chứng chỉ cao nhất để dẫn dắt ĐTQG.

Thời còn thi đấu, Văn Thị Thanh là tiền vệ lừng danh của bóng đá Hà Nam. Cựu cầu thủ sinh năm 1985 lên đội tuyển năm 17 tuổi, ghi dấu ấn bằng bàn mở tỷ số giúp Việt Nam thắng Myanmar 2-1, ở chung kết bóng đá nữ SEA Games 2003. Cùng năm, Văn Thị Thanh giành Quả Bóng Vàng – trở thành cầu thủ miền Bắc đầu tiên đạt được thành tích, trước khi đến lượt Đào Thị Miện (Hà Nội – 2006), Nguyễn Thị Tuyết Dung (Hà Nam – 2014) và Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội – 2015).

HLV Văn Thị Thanh phát biểu ở lễ nhậm chức HLV trưởng CLB nữ Thái Nguyên sáng 30/9. Ảnh: Hiếu Lương

Sau 58 trận cho đội tuyển, Văn Thị Thanh ghi 23 bàn – đứng thứ chín trong danh sách ghi nhiều bàn nhất. Năm 2009, bà từ giã đội tuyển, rồi giải nghệ sau đó hai năm, vì muốn tập trung học xong đại học và làm công tác huấn luyện, nhường cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

"Một trong những lý do tôi đến Thái Nguyên nhằm đẩy mạnh vai trò của các HLV nữ, nhất là từ cầu thủ đi lên", Văn Thị Thanh nói với VnExpress sáng nay. "HLV nữ đang có chị Đoàn Thị Kim Chi rất thành công cùng CLB TP HCM".

Tân HLV Thái Nguyên khẳng định muốn đạt thành tựu như đàn chị Kim Chi, nhưng vẫn cần học hỏi rất nhiều từ các thế hệ đi trước. Sau bảy năm mới làm HLV trưởng một CLB, bà Thanh nói không sợ thất bại và sẽ cố gắng đóng góp cho đội bóng mới.

HLV 39 tuổi cho biết: "Tôi muốn bản thân mình động viên cầu thủ tiến lên, không bó buộc họ vào một khuôn khổ nhất định. Tôi muốn kích thích tư duy chơi bóng, mạnh dạn suy nghĩ và quyết định nhanh chóng trên sân. HLV trưởng đôi khi không thể chỉ đạo hết mọi thứ, và tôi muốn giúp cầu thủ có thể tự ra quyết định".

Khi nhận lời dẫn dắt HLV Thái Nguyên, Văn Thị Thanh cũng liên hệ và đề xuất mời đồng đội cũ Đặng Thị Kiều Trinh về làm trợ lý. Cựu thủ môn sinh năm 1985 cho biết mất vài ngày suy nghĩ, trước khi nhận lời rời TP HCM để ra Thái Nguyên làm việc. Ngoài HLV trưởng, Kiều Trinh còn tái ngộ nhiều đồng đội cũng là đàn em ở CLB TP HCM, như thủ môn Trần Thị Kim Thanh, Nguyễn Thị Bích Thùy, Trần Thị Thu.

Trước Kim Thanh, Kiều Trinh là thủ môn số một ở CLB TP HCM và ĐTQG. Trong sự nghiệp, bà từng sáu lần vô địch quốc gia, đoạt ba HC vàng SEA Games 2005, 2009, 2017, vô địch AFF Cup 2006, 2012 và đứng thứ tư ASIAD 2014, rồi giải nghệ năm 2018. Kiều Trinh còn ba lần giành Quả Bóng Vàng 2011, 2012 và 2017, xếp sau Kim Chi (bốn lần) và Huỳnh Như (5). Đến năm 2023, Kim Thanh là thủ môn nữ thứ hai giành Quả Bóng Vàng.

Đặng Thị Kiều Trinh (trái) và Trần Thị Kim Thanh (phải) là hai thế hệ thủ môn xuất sắc của bóng đá nữ Việt Nam. Ảnh: Hiếu Lương

Nhiệm vụ của Văn Thị Thanh và Kiều Trinh là giúp Thái Nguyên cạnh tranh với hai thế lực TP HCM và Hà Nội. Tại giải bóng đá nữ VĐQG 2024, Thái Nguyên lần đầu trong lịch sử giành HC đồng.

Trước mắt, đội sẽ chuẩn bị cho Giải bóng đá nữ Quốc tế Hà Nội Cup 2024, hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024). Giải tổ chức tại sân Hàng Đẫy từ ngày 3/10 đến 7/10, với sự tham dự của CLB Thái Nguyên, Hà Nội, Manila Digger (Philippines) và Bắc Kinh FC (Trung Quốc).

Thái Nguyên cũng tăng cường lực lượng bằng việc mượn thêm hai cầu thủ của Phong Phú Hà Nam là hậu vệ Trần Thị Duyên và tiền vệ Nguyễn Thị Tuyết Dung – Quả Bóng Vàng 2014 và 2018.

CLB Thái Nguyên thành lập từ năm 2003, nhưng không có thành tích nổi bật. Năm 2019, đội suýt giải thể vì thiếu kinh phí và cầu thủ đã chuẩn bị cho tương lai làm nghề khác. Nhưng mạnh thường quân T&T có mặt kịp thời, tài trợ giúp đời sống các thành viên ổn định.

Từ năm 2022, Thái Nguyên mở đầu cho việc chuyển nhượng cầu thủ nữ, khi trả phí lót tay để tuyển mộ Nguyễn Thị Mỹ Anh, Lê Hoàng Lương và Trần Thị Kim Anh, sau khi ba cầu thủ này hết hợp đồng với CLB TP HCM. Một năm sau, đội tiếp tục làm điều tương tự với ba cầu thủ khác của CLB TP HCM là Trần Thị Kim Thanh, Bích Thùy và Trần Thị Thu.

Hiếu Lương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020