Chuyên mục  


iran2809-17275357380671649645316.png

Phó chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Abbas Nilforoushan - Ảnh: IRAN INTERNATIONAL

Ngày 28-9, ngay sau khi nhóm Hezbollah tại Lebanon xác nhận thủ lĩnh Sayyed Hassan Nasrallah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Beirut, truyền thông Iran đưa tin tướng Abbas Nilforoushan, phó chỉ huy lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã chết "bên cạnh ông Nasrallah".

Trong khi đó, Phó tổng thống thứ nhất của Iran Mohammad Reza Aref tuyên bố việc Tel Aviv giết chết thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah trong cuộc không kích hôm 27-9 sẽ dẫn đến "sự hủy diệt" của Israel.

"Chúng tôi cảnh báo lãnh đạo của chế độ đang chiếm đóng rằng việc đổ máu bất công, đặc biệt là của Tổng thư ký Hezbollah Seyyed Hassan Nasrallah, sẽ dẫn đến sự hủy diệt của họ", Hãng tin ISNA của Iran trích lời ông Aref.

Trước đó cùng ngày 28-9, Lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã kêu gọi người Hồi giáo sát cánh bên người dân Lebanon và nhóm Hezbollah bằng bất cứ phương tiện nào trong việc đối đầu với Israel, Hãng tin Reuters đưa tin.

"Số phận của khu vực này sẽ được quyết định bởi các lực lượng kháng chiến, với nhóm Hezbollah đi đầu", truyền thông nhà nước Iran dẫn lời ông Khamenei.

Trong động thái phản ứng, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan lên án các cuộc tấn công gần đây của Israel vào Lebanon như một phần trong chính sách mà ông gọi là "diệt chủng, chiếm đóng và xâm lược" của Israel, đồng thời kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và các cơ quan khác ngăn chặn Tel Aviv.

Trong một bài đăng trên X không nhắc đến tên thủ lĩnh Hezbollah, ông Erdogan nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ sát cánh cùng người dân và Chính phủ Lebanon; đồng thời gửi lời chia buồn đến những người thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel, nói rằng thế giới Hồi giáo nên thể hiện lập trường "kiên quyết" hơn.

Cùng lúc đó, Bộ Ngoại giao Nga trong một tuyên bố cũng lên án mạnh mẽ việc Israel giết chết thủ lĩnh Hezbollah Nasralla, gọi đây là "một vụ ám sát chính trị khác".

"Hành động mạnh mẽ này tiềm ẩn những hậu quả nghiêm trọng hơn đối với Lebanon và toàn bộ Trung Đông", Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Phía Israel không thể không nhận ra mối nguy này, nhưng đã thực hiện bước đi giết hại công dân Lebanon, điều này gần như chắc chắn sẽ gây ra một đợt bùng phát bạo lực mới. Vì vậy, họ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về sự leo thang sau đó", bộ này nói thêm.

Cũng trong ngày 28-9, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định việc đạt được một "lệnh ngừng bắn toàn diện" ở Trung Đông không nên bị trì hoãn, và giải pháp hai nhà nước giữa Israel và Palestine vẫn là một lối thoát cho các căng thẳng trong khu vực.

Hơn 50.000 người tại Lebanon chạy nạn sang Syria

Ngày 28-9, người đứng đầu Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi cho biết hơn 50.000 người tại Lebanon đã chạy sang Syria, trong bối cảnh gia tăng các cuộc không kích của Israel vào các vị trí của phong trào Hồi giáo Hezbollah tại Lebanon.

Trên mạng xã hội X, ông Grandi nêu rõ con số trên bao gồm cả người dân Lebanon và Syria. Trong khi đó, giao tranh cũng buộc hơn 200.000 người phải di tản bên trong Lebanon. Theo ông Grandi, các hoạt động cứu trợ đang được tiến hành với sự phối hợp với cả hai chính phủ.

Theo UNHCR, tổng số người phải rời bỏ nhà cửa ở Lebanon hiện đã lên tới 211.319 người, trong đó số người di dời kể từ khi Israel tăng cường các cuộc không kích vào ngày 23-9 là 118.000 người.

Israel hiện đã chuyển trọng tâm chiến dịch quân sự từ Gaza sang Lebanon. Bộ Y tế Lebanon ước tính giao tranh xuyên biên giới leo thang trong tuần qua đã cướp đi sinh mạng của hơn 700 người. Phần lớn các nạn nhân thiệt mạng vào ngày 23-9, được xem là ngày bạo lực đẫm máu nhất kể từ cuộc nội chiến giai đoạn 1975 - 1990 của Lebanon.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020