Chuyên mục  


israel-hezbollah-17268988815901358479564.jpeg

Chiến đấu cơ Israel chuẩn bị cho một cuộc không kích vào các mục tiêu Hezbollah ở miền nam Lebanon - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo sáng sớm 21-9, tổ chức Hồi giáo Hezbollah xác nhận ông Ahmed Wahbi, chỉ huy hàng đầu của lực lượng này, đã thiệt mạng sau cuộc tấn công mới nhất của Israel.

Ông Wahbi là tư lệnh đã phụ trách giám sát các hoạt động quân sự của lực lượng đặc nhiệm Radwan trong cuộc chiến ở Gaza cho tới đầu năm 2024.

Theo Hezbollah, ông Wahbi đã chết vì một cuộc không kích của Israel ở ngoại ô thủ đô Beirut (Lebanon) trong ngày 20-9.

Hezbollah là thế lực chính trị và quân sự đầy ảnh hưởng ở Lebanon, đã giao tranh nhiều lần với Israel trước đây.

Ngưỡng xung đột Hezbollah - Israel nâng cao sau sự kiện ngày 7-10-2023, thời điểm Israel trả đũa việc tổ chức Hồi giáo Hamas của người Palestine tấn công làm chết hơn 1.200 người trên đất Israel.

Cũng như Houthi và vài lực lượng khác, Hezbollah là một tổ chức Hồi giáo được hiểu do Iran bảo trợ. Các nhánh thân Iran ủng hộ Hamas và tăng cường giao tranh với Israel.

Thông tin về cái chết của ông Wahbi được đưa ra ngay sau hàng loạt căng thẳng giữa tổ chức này và Israel.

Mới đây vào sáng 21-9, Hezbollah cũng đã xác nhận cái chết của Ibrahim Aqil, một chỉ huy hàng đầu của lực lượng này. Ông Aqil đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut hôm 20-9.

Chỉ huy đặc nhiệm Hezbollah thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel - Nguồn: Reuters - Hindustan Times

Hai thông báo liên tiếp về những chỉ huy Hezbollah thiệt mạng là sự kiện nối tiếp loạt căng thẳng ở Trung Đông, sau khi phía Hezbollah tố Israel đứng sau vụ nổ máy nhắn tin mới đây.

Các cuộc tấn công vào hệ thống liên lạc của Hezbollah hồi đầu tuần đã khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020