Chuyên mục  


chu-tich-nuoc-le-don-lao-3-1720668612670700391975.jpg

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith (bên phải) đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm khi ông thăm cấp nhà nước Lào vào tháng 7-2024 trên cương vị người đứng đầu Nhà nước - Ảnh: TTXVN

Theo thông cáo của Ban Đối ngoại Trung ương ngày 5-9, nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và phu nhân sẽ thăm cấp nhà nước Việt Nam từ ngày 10 đến 13-9.

Chuyến thăm diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thăm cấp nhà nước đến Lào trên cương vị người đứng đầu Nhà nước Việt Nam vào tháng 7 năm nay. Lào cũng là điểm đến đầu tiên của ông Tô Lâm trên vai trò Chủ tịch nước sau khi được bầu vào tháng 5-2024.

Tại Vientiane tháng 7 vừa qua, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Lào đã có cuộc hội đàm hết sức thành công. Cũng trong chuyến thăm này, một khoảnh khắc cho thấy tình cảm gắn bó, quan hệ tốt đẹp của hai nước khi ông Tô Lâm lái xe điện VinFast chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Hôm 3-8, nhân dịp ông Tô Lâm được bầu làm Tổng Bí thư, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã có thư chúc mừng.

Trong đó ông bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đứng đầu, nhân dân Việt Nam anh em sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu mới, to lớn hơn nữa.

Nhà lãnh đạo Lào cũng khẳng định sẽ "sát cánh" cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam tiếp tục củng cố và vun đắp cho mối quan hệ hai nước, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, cũng như góp phần vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Chuyến thăm Việt Nam của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai bên tiếp tục phát triển tốt đẹp.

Trong đó, quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy tiếp tục được củng cố khi hai bên thường xuyên trao đổi các chuyến thăm, tiếp xúc cấp cao và các cấp.

Hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư tiếp tục có chuyển biến tích cực. Kim ngạch thương mại hai chiều năm 2023 đạt hơn 1,64 tỉ USD, còn trong bốn tháng đầu năm 2024 đạt 620 triệu USD (tăng 10,6% so với cùng kỳ năm 2023).

Việt Nam hiện có 241 dự án đầu tư còn hiệu lực ở Lào, với tổng vốn đăng ký khoảng 5,5 tỉ USD, duy trì vị trí thứ ba trong số các quốc gia/vùng lãnh thổ đầu tư nhiều nhất vào Lào.

Dự kiến trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm.

Nhà lãnh đạo Lào cũng sẽ gặp một số lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao khác của Việt Nam, thăm địa phương và các hoạt động quan trọng khác.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020