Chuyên mục  


ong-zelensky-17150478167011780173951.jpg

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - Ảnh: AFP

Theo Đài RT, Cục Tình báo đối ngoại Nga (SVR) đánh giá Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky "rõ ràng đang thua trong cuộc chiến giành lấy trái tim và khối óc” của người Ukraine, đặc biệt tính từ lúc tính hợp pháp của ông "mất đi hoàn toàn" sau khi nhiệm kỳ tổng thống của ông dự kiến kết thúc vào ngày 20-5.

Theo cơ quan tình báo Nga, Bộ Ngoại giao Mỹ và cơ quan đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) cực kỳ quan ngại trước sự bất mãn ngày càng tăng của người Ukraine - bất mãn về chuyện kéo dài "không ngừng" các hành động thù địch với Nga.

"Sự mất lòng tin vào các cơ quan chính phủ đang gia tăng và sự thờ ơ đang lan rộng nhanh chóng" - SVR bình luận, đồng thời nói rằng số vụ đào ngũ và tự nguyện đầu hàng trong các lực lượng vũ trang Ukraine đang gia tăng.

SVR cho rằng Mỹ đang tìm kiếm người thay thế Tổng thống Zelensky và lưu ý Washington "thậm chí không cố gắng che giấu" chuyện họ không quan tâm ai sẽ lãnh đạo Ukraine.

Đối với phương Tây, điều quan trọng là tổng thống mới của Ukraine có khả năng tiếp tục cuộc xung đột vũ trang với Nga để "chiến đấu đến người Ukraine cuối cùng", theo SVR.

Theo SVR, Washington đang đàm phán với cựu tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và thị trưởng Kiev Vitali Klitschko. "Công việc bí mật" cũng đang được thực hiện với ông Andriy Yermak (chánh văn phòng tổng thống Ukraine), ông Valeriy Zaluzhny (cựu tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine), và ông Dmytro Razumkov (cựu chủ tịch Quốc hội Ukraine).

Không rõ Mỹ muốn ông Zelensky bị thay thế khi nào. Tuy nhiên SVR cho rằng ở thời điểm hiện tại Mỹ và EU vẫn muốn ông Zelensky tiếp tục nắm giữ chức vụ bởi vì "các kế hoạch tài trợ cho chiến tranh" đã được xây dựng xung quanh ông Zelensky và đang "mang lại lợi nhuận khổng lồ cho cả Kiev và các nhà sản xuất vũ khí phương Tây".

Chính phủ Mỹ và Tổng thống Zelensky hiện chưa lên tiếng trước thông tin từ cơ quan tình báo Nga.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020