Chuyên mục  


tan-thu-tuong-nhat-ban-17277897024381750719663.jpg

Tân Thủ tướng Nhật Bản Ishiba Shiregu trong cuộc họp báo ngày 1-10 tại Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản - Ảnh: AFP

Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, nhân dịp ông Ishiba Shigeru được bầu làm Thủ tướng Nhật Bản, ngày 1-10, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi điện chúc mừng.

Cùng ngày, Phó thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gửi điện chúc mừng ông Iwaya Takeshi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản.

Trước đó, trong phiên họp chiều 1-10, Hạ viện Nhật Bản đã bỏ phiếu về việc phê chuẩn ông Ishiba Shigeru. Kết quả cho thấy ông nhận được 291 trong tổng số 461 phiếu hợp lệ, chính thức trở thành thủ tướng thứ 102 của Nhật Bản.

Đây là kết quả đã được dự đoán từ trước, sau khi ông Ishiba Shigeru thay ông Kishida Fumio làm chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) và đảng này có đa số ghế tại Hạ viện.

Trước đó, ông Ishiba Shigeru đã tiến hành cải tổ ban lãnh đạo LDP và lên danh sách các thành viên Nội các mới.

Theo đó, cựu thủ tướng Taro Aso giữ cương vị cố vấn cấp cao nhất trong đảng, trong khi cựu thủ tướng Yoshihide Suga giữ chức phó chủ tịch LDP.

Theo kế hoạch, sau khi được bầu làm thủ tướng Nhật Bản, ông Ishiba Shigeru sẽ có cuộc họp với các nhân vật chủ chốt trong liên minh cầm quyền.

Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi sẽ công bố danh sách các thành viên sau đó.

Danh sách dự kiến Nội các mới gồm 19 bộ trưởng và chỉ có 2 người trong Nội các cũ của Thủ tướng Kishida Fumio là Chánh Văn phòng Nội các Yoshimasa Hayashi cùng Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Tetsuo Saito, người của Đảng Công Minh (Komeito) - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền.

Trong số còn lại, có 13 người là các gương mặt lần đầu tiên vào Nội các, 4 người từng kinh qua vị trí bộ trưởng trong chính phủ các nhiệm kỳ trước. 13 bộ trưởng lần đầu vào Nội các cũng là con số cao nhất từ trước đến nay.

Ông Ishiba Shigeru là một chính trị gia kỳ cựu, từng được bầu vào Hạ viện 12 lần. Ông từng đảm nhiệm các chức vụ quan trọng như bộ trưởng Quốc phòng, bộ trưởng Nông nghiệp, bộ trưởng Tái thiết khu vực và tổng thư ký LDP.

Tân Thủ tướng Nhật Bản sẽ không có nhiều thời gian để triển khai chương trình nghị sự, bởi trước mắt nhiệm vụ nặng nề của ông là giữ được thế đa số của LDP trong cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn.

Dự kiến quyết định giải tán Hạ viện sẽ được đưa ra vào ngày 9-10, tức là ngày cuối cùng của phiên họp Quốc hội bất thường. Danh sách bầu cử sẽ được chốt và niêm yết danh sách bầu cử vào ngày 15-10. Cử tri sẽ bỏ phiếu vào ngày 27-10.

Khảo sát: Người dân kỳ vọng vào tân Thủ tướng Nhật Bản

Theo kết quả cuộc thăm dò dư luận được báo Mainichi Shimbun công bố ngày 28 và 29-9, hơn một nửa người được khảo sát cho biết họ kỳ vọng cao vào ông Ishiba Shigeru.

Cụ thể, cuộc thăm dò qua hình thức nhắn tin trên điện thoại di động và trả lời câu hỏi qua điện thoại cố định đã nhận được lần lượt là 529 và 532 câu trả lời hợp lệ. Kết quả cho thấy có tới 52% số người được hỏi cho biết “kỳ vọng cao” vào ông Ishiba Shigeru.

Trong khi đó, tỉ lệ ủng hộ LDP là 33%, tăng 4 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát vào ngày 24 và 25-8.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020