Chuyên mục  


trump-1728094003542878141642.jpeg

(Từ trái sang) Lãnh tụ tối cao Iran Ali Khamenei, ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump, và Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS, SHUTTERSTOCK

Ngày 4-10, ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết ông tin rằng Israel nên tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp trả vụ tấn công tên lửa mới đây của Iran, theo Hãng tin AFP.

Hôm 2-10, Tổng thống Mỹ Joe Biden được hỏi liệu ông có ủng hộ các cuộc tấn công vào những địa điểm hạt nhân của Iran hay không. Ông chủ Nhà Trắng đáp trước các phóng viên: "Câu trả lời là không".

"Tôi nghĩ ông ấy (Biden) đã sai về điều đó" - ông Trump phản ứng ngày 4-10, khi trả lời câu hỏi về vấn đề này. Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa nói: "Đó không phải là thứ mà các bạn phải nhắm đến sao? Vũ khí hạt nhân là rủi ro lớn nhất mà chúng ta phải đối mặt".

Chia sẻ với Đài CNN ngày 4-10, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đến nay Israel vẫn chưa cam kết với chính quyền ông Biden về việc từ bỏ phương án tấn công trả đũa nhằm vào các cơ sở hạt nhân Iran.

Theo CNN, các quan chức Mỹ đã lên tiếng ủng hộ Israel đáp trả cuộc tấn công tên lửa của Iran. Tuy nhiên, họ cũng lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn khu vực ở Trung Đông.

Tình trạng căng thẳng ở Trung Đông đã trở nên nóng hơn sau khi Iran phóng khoảng 200 tên lửa các loại (gồm cả tên lửa siêu vượt âm) vào 3 căn cứ quân sự xung quanh Tel Aviv và những nơi khác của Israel hôm 1-10, khẳng định 90% quả đạn "đã đánh trúng mục tiêu".

Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tuyên bố chiến dịch "Lời hứa đích thực 2" này là để đáp trả các cuộc tấn công chết chóc của Israel nhằm vào người dân ở Dải Gaza và Lebanon, cũng như những vụ Israel hạ sát các thành viên cấp cao của IRGC, phong trào Hamas và nhóm vũ trang Hezbollah.

Hôm 2-10, Tổng thống Biden đã bày tỏ phản đối Israel đáp trả nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran. "Chúng tôi sẽ thảo luận với Israel về những gì họ sẽ làm", ông nói, đồng thời cho biết tất cả thành viên nhóm G7 đều nhất trí rằng Israel "có quyền đáp trả, nhưng họ nên đáp trả một cách tương xứng".

Ngày 4-10, nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục khuyên Israel không nên tấn công các cơ sở dầu mỏ của Iran. "Nếu tôi ở vị trí của họ, tôi sẽ nghĩ đến các giải pháp thay thế khác, hơn là tấn công các mỏ dầu" - ông Biden nói.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020