Chuyên mục  


trump-ny-1725591383093880594455.jpg

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump tham dự sự kiện tại Câu lạc bộ kinh tế New York ngày 5-9 - Ảnh: REUTERS

“Ông ấy (Tổng thống Nga Vladimir Putin) đã ủng hộ bà Kamala Harris. Tôi không biết liệu mình có nên gọi điện cho ông ấy và nói “cảm ơn rất nhiều” hay không… Tôi không biết phải nói sao.

Tôi không biết liệu tôi có bị xúc phạm, hay là ông ấy đang giúp tôi”, Đài Russia Today (Nga) dẫn lời phát biểu của cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong một sự kiện tại Câu lạc bộ kinh tế New York ngày 5-9 (giờ Mỹ).

Lên tiếng về tuyên bố của ông Putin, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) John Kirby nói người đứng đầu nước Nga nên tránh bình luận về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Trước đó tại Diễn đàn kinh tế phương Đông ở Vladivostok (Nga) cùng ngày 5-9, khi được hỏi về việc có yêu thích ứng viên nào sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui hay không, Tổng thống Putin cho biết Matxcơva muốn thấy Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ tháng 11 năm nay.

Bên cạnh đó ông Putin cho rằng nụ cười "có tính lây lan" của bà Harris có thể là lý do khiến bà được yêu thích hơn đối thủ chính trị từ Đảng Cộng hòa, đồng thời tôn trọng quyết định của ông Biden khi lựa chọn bà Harris làm người kế nhiệm.

Theo ông Putin, bà Harris có khả năng sẽ không áp nhiều lệnh trừng phạt vào Nga như trong nhiệm kỳ của ông Trump.

Đài NBC Newsdẫn lời ông Putin cho biết ông Trump đã đưa ra rất nhiều hạn chế và lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, không giống với bất kỳ tổng thống Mỹ nào trước đó. Do vậy người đứng đầu Điện Kremlin tin rằng bà Harris có lẽ sẽ mềm mỏng hơn và không ban hành những chính sách tương tự.

Tuy nhiên ông Putin cũng nhấn mạnh việc chọn ra một ứng viên được yêu thích nhất trong cuộc bầu cử Mỹ không phải nhiệm vụ của Nga, mà là lựa chọn của cử tri Mỹ.

“Cuối cùng quyền lựa chọn thuộc về người dân Mỹ và chúng tôi sẽ tôn trọng quyết định của họ”, ông Putin kết luận.

Matxcơva trước đó đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc của Washington liên quan đến việc Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Mỹ.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi thông tin bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020