Chuyên mục  


Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó tổng thống Kamala Harris cùng cựu tổng thống Donald Trump hôm 11/9 tới Ground Zero, nơi từng đặt tháp đôi Trung tâm Thương mại Thế giới ở thành phố New York, dự lễ kỷ niệm 23 năm vụ tấn công khủng bố khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Đứng cạnh ông Trump là hai đồng quản lý chiến dịch tranh cử Chris LaCivita và Susie Wiles. Đoàn của cựu tổng thống có một thành viên khiến truyền thông không thể không chú ý. Đó là Laura Loomer, nhà hoạt động nổi tiếng với những bình luận bài Hồi giáo và chuyên lan truyền nhiều thuyết âm mưu, như vụ khủng bố 11/9/2001 "do chính phủ Mỹ thực hiện".

Sự xuất hiện của Loomer lập tức khiến các đồng minh Cộng hòa bất an.

"Những phát biểu trước đây của Loomer vô cùng đáng ngại. Tôi hy vọng vấn đề sớm được giải quyết. Chúng ta nên đề cập những điều mà mọi người quan tâm, sự xuất hiện của cô ta không phục vụ cho mục đích đó", thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham nói ngày 12/9.

Trang Semafor dẫn nguồn tin thân cận với chiến dịch của ông Trump cho biết họ "lo ngại 100%" khi thấy Loomer xuất hiện gần ứng viên Cộng hòa.

Laura Loomer đứng quan sát khi ông Trump thăm sở cứu hỏa ở Shankville, bang Pennsylvania, ngày 11/9. Ảnh: AP

Loomer sinh năm 1993 tại bang Arizona, là phóng viên điều tra tự phong, làm việc với vai trò nhà hoạt động và bình luận viên cho những tổ chức như nhóm hoạt động cực hữu Project Veritas cùng trang tin độc lập Infowars.

Năm 2020, Loomer tranh cử ghế hạ nghị sĩ bang Florida và được ông Trump hậu thuẫn, nhưng thất bại trước đối thủ đảng Dân chủ Lois Frankel. Cô tái tranh cử hai năm sau nhằm giành ghế của ông Daniel Webster, thành viên đảng Cộng hòa, nhưng bất thành.

Loomer hiện được biết đến là một trong những người ủng hộ ông Trump mạnh mẽ nhất, thường xuyên đưa ra hàng loạt thuyết âm mưu như bà Harris không phải người da đen và con trai tỷ phú George Soros đã gửi thông điệp mã hóa kêu gọi ám sát ứng viên Cộng hòa.

Những bài đăng này khiến Loomer bị khóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook và Instagram. Các hãng gọi xe Uber, Lyft cũng cấm Loomer vì cáo buộc cô bình luận công kích nhằm vào tài xế người Hồi giáo. Loomer từng tự mô tả mình "tự hào vì là người bài Hồi giáo".

Loomer thường xuyên tham gia các sự kiện ủng hộ Trump và xuất hiện tại dinh thự Mar-a-Lago của cựu tổng thống ở bang Florida. Hồi đầu năm, Loomer đi cùng ông Trump trên máy bay riêng đến bang Iowa. "Bạn sẽ muốn có cô ấy ở bên mình", ông Trump nói tại sự kiện vận động ở Iowa.

New York Times năm ngoái đưa tin Trump muốn tuyển Loomer vào đội ngũ vận động tranh cử, nhưng từ bỏ ý định sau khi các trợ lý hàng đầu bày tỏ quan ngại về những tổn thất nhà hoạt động này có thể gây ra.

"Mọi người làm việc cho Trump đều nghĩ cô ấy là gánh nặng", một trợ lý của Trump nói về Loomer khi trả lời NBC News hồi đầu năm.

Hạ nghị sĩ Cộng hòa Marjorie Taylor Greene, đồng minh thân cận của Trump, chỉ trích Loomer vì những bình luận về chủng tộc của Phó tổng thống Mỹ hai ngày trước cuộc tranh luận trực tiếp hôm 10/9, trong đó có "Nhà Trắng sẽ ngập mùi cà ri và các bài phát biểu được thực hiện qua tổng đài" nếu bà Harris chiến thắng. Bà Harris có gốc gác Ấn Độ và Jamaica.

Nghị sĩ Greene nói bình luận của Loomer là "cực kỳ phân biệt chủng tộc" và "không đại diện cho ông Trump", mô tả nhà hoạt động là "rắc rối khổng lồ" đối với đảng Cộng hòa. Greene cho biết đã trao đổi với ông Trump về Loomer, nhưng từ chối nêu chi tiết.

Thượng nghị sĩ Graham chưa rõ Loomer giữ vai trò gì trong chiến dịch của Trump và nhận định một số bình luận của cô "rất tàn nhẫn".

Ông Donald Trump phát biểu tại Tucson, bang Arizona ngày 12/9. Ảnh: AFP

Nhà Trắng ngày 12/9 công kích ông Trump về liên hệ với Loomer. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre nói "không một lãnh đạo nào nên giao du với những người phát tán sự xấu xí, chất độc phân biệt chủng tộc như vậy".

Loomer bác bỏ chỉ trích, cáo buộc Jean-Pierre lên tiếng phê phán vì không thích cô đăng thông tin "người nhập cư Haiti đang ăn thịt thú cưng của dân Mỹ", ám chỉ việc Thư ký báo chí Nhà Trắng xuất thân từ gia đình nhập cư người Haiti.

Thông tin "người nhập cư ăn thịt thú cưng" đã lan truyền trên các kênh truyền thông cánh hữu ở Mỹ gần đây. Ông Trump cũng đề cập tình trạng này, cho rằng nó diễn ra ở Springfield, bang Ohio, khi tranh luận với bà Harris ngày 10/9.

Tuy nhiên, người điều phối tranh luận David Muir nói đài ABC News đã liên lạc với giới chức Springfield và "không có căn cứ nào" chứng minh cáo buộc.

Loomer nhấn mạnh cô "không làm việc" cho Trump và đi cùng ông "với tư cách khách mời". Chiến dịch tranh cử của cựu tổng thống cũng không lý giải tại sao Loomer di chuyển cùng và xuất hiện gần ông Trump.

Claire McCaskill, cựu thượng nghị sĩ Dân chủ bang Missouri, tỏ ý châm biếm chiến dịch của Trump khi gọi Loomer là "cố vấn hoàn hảo". "Tôi hy vọng Trump sẽ giữ cô ấy sát bên mình từ giờ cho đến ngày bầu cử. Họ thuộc về nhau", bà viết trên X.

Trong cuộc họp báo hai tuần trước tại California, Trump hạ thấp mối liên hệ của mình với Loomer, nói rằng cô ấy là "một người ủng hộ tôi, giống như nhiều người ủng hộ tôi". Ông nói thêm rằng ông không "kiềm chế" Loomer và không trả lời các câu hỏi về những bình luận gần đây của cô.

"Cô ấy là một người mạnh mẽ", Trump nói. "Cô ấy có những quan điểm mạnh mẽ, và tôi không biết cô ấy đã nói những gì".

Như Tâm (Theo Washington Post, BBC)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020