Chuyên mục  


netanyahu-1715308643070483904740.jpeg

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: AFP

Thành phố Rafah nằm ở phía nam Dải Gaza. Israel cho rằng nơi đây có hàng nghìn tay súng Hamas và hàng chục con tin bị bắt cóc.

Về mặt công khai, Rafah là nơi ẩn náu của hơn 1 triệu người Palestine phải di tản vì chiến tranh. Trong tuần này, một số dân thường tại đây đã bắt đầu di tản khi Israel cảnh báo sẽ tấn công.

Chính quyền ông Biden khẳng định không ủng hộ cuộc tấn công quy mô lớn vào Rafah, trừ khi Israel có kế hoạch bảo vệ dân thường.

Quan điểm của Israel là không thể chiến thắng cuộc xung đột đã kéo dài 7 tháng qua nếu không kiểm soát Rafah.

Phát biểu ngày 9-5, sau khi phái đoàn Israel và Hamas rời bàn đàm phán tại Cairo (Ai Cập), ông Netanyahu tuyên bố: "Nếu chúng tôi phải đứng một mình, chúng tôi sẽ đứng một mình. Nếu cần, chúng tôi sẽ chiến đấu bằng móng tay. Nhưng chúng tôi có nhiều hơn là móng tay".

Ông Netanyahu nói Israel đang chuẩn bị kỷ niệm 76 năm Ngày Độc lập, một ngày mà Israel đã phải chiến đấu để giành được.

"Chúng tôi không có vũ khí. Có lệnh cấm vận vũ khí đối với Israel, nhưng với sức mạnh tinh thần, lòng dũng cảm và đoàn kết, chúng tôi đã chiến thắng", ông Netanyahu nói, đề cập đến cuộc chiến tranh năm 1948.

Các quan chức Mỹ hy vọng có thể đạt được một đột phá ngoại giao trong các cuộc đàm phán trao đổi con tin đổi lấy lệnh ngừng bắn, sau khi Hamas tuyên bố rằng họ đã chấp nhận một thỏa thuận. Điều khoản cụ thể mà Hamas chấp nhận vẫn chưa rõ ràng, nhưng dù hoài nghi, Israel vẫn đồng ý cử phái đoàn đến Cairo để tìm hiểu.

Một quan chức cấp cao của Israel được Hãng tin Reuters trích dẫn ngày 9-5 cho hay phái đoàn Israel rất thận trọng với quan điểm của Hamas và coi đợt đàm phán ở Cairo lần này đã kết thúc.

Quan chức này nói rằng phái đoàn Israel đang trở về từ Cairo và Israel sẽ tiến hành chiến dịch quân sự tại Rafah và các khu vực khác của Dải Gaza như kế hoạch.

Hamas tuyên bố phái đoàn của họ đã rời Cairo sau khi Israel "từ chối đề xuất do các bên trung gian đưa ra và phản đối nhiều vấn đề trọng yếu".

Nhà Trắng xác nhận Giám đốc CIA William Burns cũng đã rời Cairo, nhưng phủ nhận các cuộc đàm phán đã đổ vỡ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào việc Israel sẽ ngừng chiến dịch tấn công vào Rafah. Nếu Israel tiến hành kế hoạch, hơn 1 triệu người Palestine đang trú ẩn tại đó trong điều kiện thiếu thực phẩm, nước uống và thuốc men, nay phải lo tính mạng bị đe dọa.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020