Chuyên mục  


hinh-anh-10-3-24-luc-345ch-17279451311851742571242.jpeg

Thượng nghị sĩ J.D. Vance (trái) và Thống đốc Minnesota Tim Walz trong cuộc tranh luận ngày 1-10 - Ảnh: GETTY IMAGES

Trong hơn 90 phút tranh luận tại Đài CBS News, hai ứng viên J.D. Vance (Đảng Cộng hòa) và Tim Walz (Đảng Dân chủ) dường như chỉ đang cố thể hiện xem ai thân thiện và hài hòa hơn, đồng thời công kích người đồng hành của đối phương hơn là công kích lẫn nhau như mọi cuộc cạnh tranh thông thường.

Có ảnh hưởng đến kết quả bầu cử?

Theo báo The Guardian, các cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên phó tổng thống hiếm khi ảnh hưởng đến kết quả bầu cử hoặc tác động đến quyết định của cử tri.

Ông Vance được miêu tả là người nhanh nhẹn, linh hoạt, nhờ vào kinh nghiệm là một luật sư và nhà tranh luận trước đó. Ngược lại, ông Walz ban đầu tỏ ra lo lắng, nhưng sau đó tự tin hơn khi chuyển sang các chủ đề mà ông có kinh nghiệm, như chính sách nhà ở và nông nghiệp.

Cuộc tranh luận này có thể sẽ không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tháng 11. Tuy nhiên, trừ khi có một cuộc tranh luận phút chót được công bố, đây sẽ là cơ hội cuối cùng để cả hai đảng nói lên quan điểm của mình trên sân khấu tranh luận trước ngày bầu cử chính thức.

Các cử tri theo dõi cuộc tranh luận đánh giá ông Walz là ứng viên được nhìn nhận tích cực hơn, vì họ cho rằng ông hiểu rõ khao khát và tham vọng của người dân đối với nước Mỹ.

Tuy nhiên ông Vance cũng cải thiện hình ảnh của mình trong mắt công chúng sau cuộc tranh luận, thậm chí vượt qua kỳ vọng ban đầu khi giành thêm cảm tình của các cử tri. 

Đài BBC ngày 2-10 cho rằng phần thể hiện của ông Vance có khả năng sẽ nâng đỡ tinh thần của Đảng Cộng hòa trong những ngày tới.

Theo một khảo sát của Đài CNN sau cuộc tranh luận, 51% người xem cho biết ông Vance đã làm tốt hơn và 49% còn lại nghiêng về ông Walz. Trong khi một cuộc khảo sát được thực hiện trước cuộc tranh luận lại cho thấy 54% cử tri kỳ vọng vào phần thể hiện của ông Walz hơn so với 45% của ông Vance.

Cả hai ứng viên đều được đa số khán giả theo dõi tranh luận công nhận họ đủ năng lực để đảm nhận vị trí phó tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, không có cử tri nào xem cuộc tranh luận là lý do để thay đổi lá phiếu của mình.

vance-2-17279452960791348063491.jpg

Cuộc tranh luận giữa ứng viên phó tổng thống Mỹ J.D. Vance và Tim Walz thu hút khoảng 43 triệu người xem - Ảnh: REUTERS

Không có chiến thắng áp đảo

Hai ứng cử viên được đánh giá là ngang tài ngang sức trong một số vấn đề tại cuộc tranh luận, nổi bật là chủ đề kinh tế và xung đột ở Trung Đông. 

Nhưng ông Walz được cho là có lợi thế hơn khi tranh luận về vấn đề chăm sóc sức khỏe và phá thai, trong khi ông Vance lại nhỉnh hơn ở khía cạnh nhập cư, theo đánh giá của Đài BBC.

Ngay từ đầu, ông Walz đã tỏ ra lo lắng và nhanh chóng công kích ông Vance về vấn đề nhập cư - một trong những chủ đề quan trọng đối với cử tri trong cuộc bầu cử sắp tới. Ông Walz chỉ trích đối thủ vì đã lan truyền những câu chuyện sai sự thật về người di cư Haiti.

Đáp lại, ông Vance tránh né các cáo buộc rằng ông thổi phồng những tuyên bố sai lệch về việc người nhập cư Haiti ăn trộm và ăn thịt thú cưng ở Ohio.

"Những người mà tôi lo lắng nhất ở Springfield, Ohio, là các công dân Mỹ đã bị chính sách biên giới của bà Kamala Harris hủy hoại cuộc sống”, ông nói.

"Bằng cách đứng về phía ông Donald Trump và không hợp tác để tìm ra giải pháp, vấn đề nhập cư trở thành một điểm nhấn tranh luận", ông Walz cho biết khi cuộc tranh luận chuyển sang những căng thẳng liên quan đến người nhập cư tại Springfield, Ohio.

Khi chuyển chủ đề sang quyền phá thai - một vấn đề được cho là thế mạnh của Đảng Dân chủ, ông Vance thừa nhận rằng Đảng Cộng hòa cần làm nhiều hơn để giành được lòng tin của cử tri Mỹ ở vấn đề này.

“Tôi muốn Đảng Cộng hòa thật sự ủng hộ các gia đình Mỹ. Tôi muốn chúng ta giúp đỡ để các bà mẹ cảm thấy việc có con trở nên dễ thở hơn. Có rất nhiều việc Đảng Cộng hòa cần làm trên phương diện chính sách công để đem lại các sự lựa chọn đa dạng cho phụ nữ”, ông Vance nói.

Đáp lại, ông Walz cho biết quan điểm của Đảng Dân chủ về chủ đề phá thai rất đơn giản: “Chúng tôi ủng hộ phụ nữ. Chúng tôi ủng hộ quyền tự do lựa chọn của bạn”.

Để không bỏ lỡ các thông tin liên quan bầu cử tổng thống Mỹ năm 2024, mời bạn đọc theo dõi trên Tuổi Trẻ Online tại đây.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020