Chuyên mục  


2024-09-05t104728z1862004372rc2au9a09mvgrtrmadp3germany-crime-17255422892881510671947.jpg

Cảnh sát Đức phong tỏa hiện trường vụ nổ súng gần Lãnh sự quán Israel ở Munich ngày 5-9 - Ảnh: REUTERS

Trong thông báo ngày 5-9, ông Joachim Herrmann, lãnh đạo nội vụ bang Bavaria, cho biết chính quyền Đức xử lý vụ nổ súng ở Munich là một "vụ tấn công có thể xảy ra nhắm vào một tổ chức của Israel".

Vụ việc xảy ra cùng ngày khi nghi phạm nổ súng vào cảnh sát ở gần Lãnh sự quán Israel ở Munich và sau đó bị cảnh sát bắn chết. Không có thương vong nào khác được ghi nhận sau vụ việc.

"Cảnh sát đã phản ứng bằng vũ lực chống lại nghi phạm. Người này mang theo một khẩu súng trường và đã bắn một số phát súng", Hãng tin AFP dẫn lời ông Herrmann nói. Theo cảnh sát Đức, nghi phạm sử dụng một "khẩu súng nòng dài".

Theo cơ quan an ninh, nghi phạm là một người theo đạo Hồi. Sau đó, Cảnh sát trưởng Munich Thomas Hampel cho biết đó là một người đàn ông Áo 18 tuổi. Một số trang tin địa phương tiết lộ nghi phạm là một nam thanh niên sống ở khu vực Salzburg của Áo gần biên giới bang Salzburg. Người này đã đến Đức trong thời gian gần đây.

Vụ việc xảy ra vào đúng ngày kỷ niệm vụ tấn công năm 1972 tại Thế vận hội Munich, trong đó các chiến binh Palestine đã sát hại 11 vận động viên Israel. Gần Lãnh sự quán Israel là Bảo tàng và viện nghiên cứu tập trung lịch sử chế độ Đức quốc xã 1933 - 1945.

Cảnh sát vẫn đang xác định động cơ của nghi phạm, tuy nhiên theo ông Herrmann, vụ việc diễn ra gần phái đoàn ngoại giao của Israel "có thể cung cấp thêm manh mối" về động cơ của nghi phạm.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Israel cho biết lãnh sự quán đã đóng cửa vào ngày 5-9 để tưởng niệm vụ thảm sát và không có nhân viên lãnh sự quán nào bị thương trong vụ việc.

Tổng thống Israel Isaac Herzog cho biết ông "kinh hoàng" trước "cuộc tấn công khủng bố" gần cơ quan ngoại giao nước này.

Tuyên bố sau vụ việc, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser gọi vụ đấu súng là một sự cố nghiêm trọng. "Việc bảo vệ các cơ sở của Israel là ưu tiên hàng đầu", bà nói. 

Vụ nổ súng xảy ra vào thời điểm tình hình chính trị của Đức đang có sự phân cực mạnh mẽ.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020