Chuyên mục  


lebanon0110-1727787997907148623473.png

IDF cho biết họ đã phá hủy hàng ngàn mục tiêu và hàng trăm địa điểm có vũ khí của Hezbollah - Ảnh: TELEGRAPH

Ngày 1-10, người đứng đầu văn phòng truyền thông của Hezbollah Mohammad Afif khẳng định chưa có binh lính Israel nào bước qua lãnh thổ Lebanon, đồng thời cảnh báo các cuộc tấn công nhắm vào Tel Aviv trong ngày của nhóm này chỉ mới là "sự khởi đầu".

Trong một tuyên bố bằng văn bản với Reuters, ông Afif cho biết Hezbollah chưa tham gia vào "các cuộc đụng độ trực tiếp trên bộ" với quân đội Israel, nhưng họ đã sẵn sàng.

Telegraph đưa tin nhóm Hezbollah tuyên bố họ đã phóng nhiều tên lửa "Fadi-4" vào trụ sở cơ quan tình báo Mossad của Israel, trong động thái đáp trả việc Israel tiến hành chiến dịch trên bộ vào Lebanon.

Trước đó, Israel cho biết các đơn vị biệt kích và lính dù của nước này đã tiến hành nhiều cuộc đột kích vào Lebanon - một phần của chiến dịch tấn công giới hạn trên bộ nhắm vào nhóm Hezbollah.

Theo một quan chức an ninh Israel, các cuộc đột kích của quân đội Israel ở miền nam Lebanon bắt đầu rạng sáng 1-10 "có giới hạn" và chỉ được tiến hành trong một khoảng cách ngắn tính từ biên giới. 

Người này nói thêm hiện chưa có cuộc đụng độ trực tiếp nào giữa lực lượng Israel và các tay súng Hezbollah được báo cáo, Hãng tin Reuters đưa tin.

Theo báo Telegraph, tình hình chiến sự đã khiến Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cảnh báo dân thường Lebanon không nên đi về phía nam sông Litani, khu vực có diện tích 850km2 với khoảng 20.000 cư dân.

Israel đã đột kích Lebanon trong nhiều tháng

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari ngày 1-10 cho biết trong nhiều tháng qua, lực lượng Israel đã tiến hành các cuộc đột kích vào miền nam Lebanon, phát hiện các đường hầm và kho vũ khí của Hezbollah dưới nhà dân và phát hiện các kế hoạch xâm nhập Israel của nhóm này.

Ông Hagari nói các chiến dịch đột kích đã giúp Tel Aviv phát hiện các kế hoạch xâm nhập và tấn công Israel tương tự như cuộc tấn công của Hamas vào ngày 7-10-2023.

Theo ông Hagari, những bằng chứng phát hiện được ở hệ thống đường hầm bên dưới nhà dân tại các ngôi làng ở miền nam Lebanon trong các cuộc đột kích sẽ được trình bày trước cộng đồng quốc tế.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020