Chuyên mục  


Các thành viên trong băng đảng Gran Grif rạng sáng 3/10 dùng súng trường liên tiếp nã đạn vào thị trấn Pont-Sonde, vùng Artibonite, phía tây Haiti. Thủ lĩnh băng đảng Luckson Elan nhận trách nhiệm về vụ thảm sát, tuyên bố đây là hành động trả thù vì người dân thị trấn làm ngơ khi cảnh sát cùng lực lượng dân phòng giết thành viên băng đảng.

Vụ tấn công khiến ít nhất 70 người chết và hơn 6.200 người phải rời bỏ nhà cửa, gây chấn động ở quốc gia vốn bị tội phạm băng đảng hoành hành. Theo cơ quan di cư Liên Hợp Quốc, hầu hết người dân sơ tán đang được các gia đình ở thị trấn Saint-Marc và những khu vực lân cận cưu mang. Số còn lại phải chuyển tới các trại tị nạn tạm thời.

Chính quyền địa phương cho biết các thành viên băng đảng đã phóng hỏa hàng chục ngôi nhà, phương tiện di chuyển. Đây được coi là một trong những vụ tấn công nguy hiểm nhất những năm gần đây ở Haiti.

Người dân tháo chạy ở Saint Marc, Haiti. Ảnh: AP

"Tội ác ghê tởm nhằm vào người dân, trẻ nhỏ không có khả năng tự vệ là cuộc tấn công chống lại toàn bộ quốc gia Haiti", Thủ tướng Garry Conille đăng trên X, thêm rằng lực lượng an ninh đang được tăng cường triển khai.

Phát ngôn viên cảnh sát quốc gia Haiti tối 4/10 cho biết giám đốc cảnh sát vùng Artibonite đã bị cách chức.

Bertide Horace, người phát ngôn Ủy ban Đối thoại và Hòa giải vì thung lũng Artibonite, cho biết băng đảng Gran Grif khi ra tay không gặp bất cứ sự phản kháng nào. Ông Horace nói thêm các cảnh sát khu vực vẫn ở trong đồn, có thể do họ nghĩ không chống trả được băng đảng.

Tình hình bạo lực ở Haiti ngày càng tồi tệ, khi các băng đảng đã kiểm soát phần lớn thủ đô Port-au-Prince và dần mở rộng sang các khu lân cận, gây ra nạn đói cũng như khiến hàng trăm nghìn người dân mất nhà cửa.

Cảnh sát Haiti tuần tra trên đường phố Port-au-Prince ngày 19/8. Ảnh: Reuters

Ngọc Ánh (Theo Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020