Chuyên mục  


harris-2-1720010332106112285711.jpeg

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris - Ảnh: REUTERS

Còn khoảng 5 tháng nữa nước Mỹ sẽ chính thức bước vào cuộc bầu cử tổng thống 2024, và hiện nay tương lai của Tổng thống Biden đang là đề tài "nóng".

Tuần trước, ông Biden đã có màn tranh luận tổng thống đầu tiên với ứng cử viên đối thủ Donald Trump của Đảng Cộng hòa.

Nhiều ý kiến từ giới quan sát, truyền thông, và cả những người ghét ông Trump đều nhận xét rằng ông Biden đã có 90 phút tranh luận thất bại.

Ông Biden đã bị ông Trump dẫn trước trong một số cuộc thăm dò thời gian qua. Màn tranh luận ấy được xem là thời cơ để ông đảo ngược tình hình.

Tuy vậy, sau cùng mọi thứ xoay chuyển đến không ngờ: hàng loạt tờ báo Mỹ khẳng định việc Đảng Dân chủ tính đường thay ông Biden bằng một ứng viên khác đang thực sự rất nghiêm túc.

Hôm 3-7, Reuters dẫn lời "7 nguồn tin cấp cao" khẳng định nếu ông Biden rút lui, Phó tổng thống Harris sẽ là nhân vật được nghĩ tới đầu tiên.

Nhóm nguồn tin trả lời Reuters gồm những người đang làm việc cho chiến dịch của ông Biden, của Nhà Trắng, và của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ, thạo tin về các thảo luận gần đây về chủ đề "thay ông Biden".

Hiện nay trong chuỗi tin đồn về khả năng thay ông Biden, dư luận điểm ra một số ứng viên tiềm năng gồm các thống đốc như Gretchen Whitmer (Michigan), Josh Shapiro (Pennsylvania), Gavin Newsom (California)... Song, theo ba nguồn tin giấu tên của Reuters, việc loại trừ Phó tổng thống Harris là gần như không thể.

Theo các thảo luận trên, nếu được Đảng Dân chủ chọn làm ứng viên đề cử, bà Harris sẽ thừa hưởng số tiền gây quỹ tranh cử cũng như một vài yếu tố khác từ chiến dịch của ông Biden.

Bà Harris, 59 tuổi, từng là gương mặt nổi bật và trẻ trung trong hàng ngũ chính trị gia Mỹ cách đây 4 năm. Với việc là phó tổng thống, bà cũng có lợi thế hơn nhóm còn lại vì dĩ nhiên nổi tiếng hơn. Bà đồng thời là người nhận nhiều "phiếu" nhất khi các đảng viên Dân chủ bàn về nhân vật thay thế tiềm năng cho ông Biden tại cuộc bầu cử này.

Trên thực tế, Tổng thống Biden đã bác bỏ khả năng ông rút lui. Điều này cũng tạo khó khăn cho các tính toán của Đảng Dân chủ, bởi theo quy định chỉ ông Biden mới là người quyết định tự nguyện dừng bước hay không.

Tin mới

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020