Chuyên mục  


Hai người phụ nữ thuộc tộc Kuki bị nhóm đàn ông áp giải khỏa thân và có lúc còn bị sàm sỡ trên đường ở làng B Phainom, quận Kangpokpi, bang Manipur, đông bắc Ấn Độ ngày 4/5. Sự việc được cho là do xung đột sắc tộc. Trưởng làng B Phainom nộp đơn khiếu nại lên cảnh sát ngày 21/6, cáo buộc những kẻ tấn công thuộc tộc Meitei.

Video về sự việc xuất hiện trên mạng xã hội ngày 19/7 và lập tức làm dấy lên làn sóng phản đối mạnh mẽ.

Theo thông tin ban đầu từ cảnh sát địa phương, video nói trên liên quan đến sự việc khoảng 800 - 1.000 người mang theo vũ khí xông vào làng B Phainom cướp tài sản và đốt phá các ngôi nhà. Gia đình 5 người, gồm hai đàn ông, ba phụ nữ, đã chạy vào rừng. Họ được cảnh sát giải cứu nhưng đã bị đám đông bắt cóc khi đang được đưa về đồn.

Nhóm này sát hại người đàn ông 56 tuổi và ép ba phụ nữ cởi quần áo. Một phụ nữ 21 tuổi được cho là đã bị cưỡng hiếp tập thể. Em trai 19 tuổi của cô bị giết trong lúc xông ra ngăn cản.

"Ba phụ nữ sau đó chạy thoát nhờ sự hỗ trợ từ một số người địa phương tại hiện trường", thông tin ban đầu cho thấy.

Một nhà hoạt động nói với Hindustan Times rằng các nạn nhân cùng với những người khác trong làng đã được chuyển tới một khu trại của chính quyền ở quận Churachandpur.

Những người đàn ông trong video áp giải hai phụ nữ khỏa thân ở bang Manipur gây rúng động Án Độ. Ảnh: News Nine

Cảnh sát đã thực hiện đợt bắt giữ đầu tiên, thủ hiến Manipur Biren Singh thông báo trên Twitter, nhưng không nêu cụ thể số lượng nghi phạm. "Một cuộc điều tra kỹ lưỡng đang được triển khai và chúng tôi đảm bảo sẽ có biện pháp trừng phạt nghiêm khắc với những kẻ tấn công, bao gồm cả án tử hình".

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay mô tả sự việc khiến trái tim ông "tràn ngập đau buồn và tức giận". "Sự việc ở Manipur vừa được đưa ra ánh sáng là nỗi hổ thẹn của bất kỳ xã hội dân sự nào", ông Modi cho biết.

Tòa án tối cao Ấn Độ cho biết họ vô cùng lo lắng trước những hình ảnh về sự việc, kêu gọi chính phủ thông báo về những bước họ đã thực hiện để truy bắt thủ phạm và ngăn tình trạng này tái diễn.

Manipur là khu vực xảy ra xung đột giữa các nhóm sắc tộc từ đầu tháng 5, với ít nhất 80 người thiệt mạng và hơn 40.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Vị trí bang Manipur, Ấn Độ. Đồ họa: Al Jazeera

Như Tâm (Theo Hindustan Times, Reuters)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020