Chuyên mục  


nd24913-zelensky-ngay-11-9-17262393617351193925055.jpeg

Tổng thống Ukraine xuất hiện tại một sự kiện ở Kiev hôm 11-9 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin AFP, ngày 13-9, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định chiến dịch tiến công của quân đội nước này vào vùng Kursk (Nga) đã "làm chậm" bước tiến của quân đội Matxcơva ở phía đông Ukraine.

"Thành thật mà nói, chiến dịch đã mang lại kết quả như chúng tôi mong muốn. Ở vùng Kharkov, kẻ thù đã bị chặn đứng. Bước tiến ở vùng Donetsk cũng đã chậm lại, mặc dù tình hình ở đây còn rất khó khăn", ông Zelensky phát biểu tại một sự kiện ở Kiev.

Khẳng định Nga đang triển khai 40.000 quân ở vùng Kursk, Tổng thống Ukraine cũng cho rằng Matxcơva "mong muốn đột phá nhanh". Tuy nhiên, ông Zelensky vẫn nhấn mạnh các nỗ lực phản công của Nga "đến bây giờ đều thất bại".

Trước khi Kiev thực hiện cuộc tiến công vào vùng Kursk hôm 6-8, quân đội Nga đang liên tục giành nhiều thắng lợi trên chiến trường, đặc biệt ở hai vùng Kharkov và Donetsk.

Tuyên bố trên cho thấy Kiev đã hướng đến việc kìm chân quân Nga khi quyết định đánh Kursk.

Cũng trong ngày 13-8, ông Zelensky cho biết sẽ gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden "trong tháng 9" để giới thiệu bản "kế hoạch chiến thắng" nhằm kết thúc cuộc chiến tranh với Nga.

Tổng thống Ukraine chia sẻ: "Cuộc họp giữa tôi và Tổng thống Biden đã được sắp xếp. Tôi sẽ trình cho ông ấy bản kế hoạch chiến thắng".

Ông Zelensky không nêu rõ chi tiết trong bản kế hoạch trên mà chỉ chia sẻ đề xuất đó là "một hệ thống các giải pháp liên kết chặt chẽ với nhau và sẽ cho Ukraine đủ sức mạnh để đưa cuộc chiến này về đường đến hòa bình".

49 tù nhân chiến tranh Ukraine hồi hương

nd24913-pow-ukraine-duoc-tha-1726239596900459650766.jpg

Một nữ quân nhân Ukraine vừa được thả ngày 13-9 bật khóc khi lần đầu được nói chuyện với con cái từ khi bị bắt - Ảnh: AFP

Ngày 13-9, ông Zelensky cũng khẳng định 49 tù nhân chiến tranh người Ukraine đã hồi hương từ Nga.

Ông Zelensky không nói rõ việc các tù nhân trên hồi hương có nằm trong một đợt trao đổi tù nhân với Matxcơva hay không.

Tuy nhiên, nhiều phóng viên có mặt tại Ukraine khẳng định đã thấy nhiều tù nhân chiến tranh Nga được đưa lên một chiếc xe buýt gần biên giới Ukraine - Belarus một lúc trước khi đoàn tù nhân Ukraine băng qua biên giới về nước.

Từ khi Ukraine mở cuộc tiến công Nga đến nay, đây là vụ trao đổi tù nhân thứ hai giữa hai nước.

Ông Zelensky khẳng định trong số tù nhân được thả có cả dân thường, bao gồm "một bé gái bị bắt làm con tin khi đến chăm sóc người cha bị ốm".

Ngoài ra còn có nhiều binh sĩ tham gia cuộc chiến đấu tại nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol hồi năm 2022.

"Cuối cùng tôi cũng về nhà. Tôi không thể tin được", bà Tamara Miroshnikova - chỉ huy một kíp xe vũ trang thuộc Vệ binh Ukraine - chia sẻ. Bà được xác định là một trong những người đã chiến đấu tại nhà máy Azovstal.

Hãng tin AFP khẳng định cũng đã phỏng vấn một số tù nhân chiến tranh Nga vừa được thả. Tất cả những người được hỏi khẳng định chỉ mới bị bắt khi chiến đấu tại Kursk hồi tháng 8.

Hiện Nga chưa phản hồi những thông tin trên.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020