Chuyên mục  


15h10 ngày 13/4, hàng nghìn người tới trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở thành phố Sydney, Australia để tận hưởng một buổi chiều ấm áp, đồng thời là ngày nghỉ học kỳ đầu tiên của học sinh.

Đúng lúc đó, Joel Cauchi, 40 tuổi, từng bị rối loạn tâm thần và có sở thích dùng dao, bước vào trung tâm thương mại. Anh ta để râu, mặc áo thi đấu của đội tuyển rugby quốc gia Australia và quần soóc, đi giày thể thao, đeo một chiếc ba lô tối màu.

Cauchi rời trung tâm thương mại trong ít phút và quay lại lúc 15h20, rút một con dao ra từ trong balô, thực hiện một trong những vụ tấn công đẫm máu và kinh hoàng nhất ở Australia.

Dường như nghi phạm đã bước vào khu mua sắm từ tầng ba, tầng kết nối với phố đi bộ từ bên ngoài và bắt đầu vụ tấn công ở đây. Trong ít phút đầu, người mua sắm vẫn đi vào trung tâm và nhìn thấy cảnh tượng khủng khiếp.

Geoff Young đẩy xe chở con nhỏ bước vào vào trung tâm lúc 15h30. Anh nhìn thấy ba người phụ nữ đang nằm trên vũng máu trên sàn nhà. "Một phụ nữ nằm trên sàn, bên cạnh là một người đàn ông đang nói: 'Nhìn tôi nào, nhìn tôi nào'", Young kể lại.

Trong 25 phút kinh hoàng sau đó, Cauchi vừa chạy khắp trung tâm thương mại vừa đâm chém những người anh ta gặp trên đường. Có lúc nghi phạm đuổi theo và lao vào một số người, có lúc lại tránh xa người khác.

Một người mẹ dắt ba con bước đi thật nhanh, không tỏ ra hoảng sợ. Những người mua sắm khác dường như không hay biết về người đàn ông đang cầm con dao lưỡi dài khoảng 30 cm vừa chạy qua.

Khu vực 5 trong số 6 nạn nhân bị đâm ở tầng ba trung tâm thương mại. Đồ họa: SMH

Cauchi đuổi theo một người, lao vào một người khác và dừng lại trong chốc lát, quay đi khi một người đàn ông to cao đối đầu với anh ta. Các nhân chứng mô tả cảnh tượng khủng khiếp sau khi Cauchia tấn công Ashlee Good, người mẹ đang đưa con gái 9 tháng tuổi đi mua sắm.

"Cô ấy quay lại xe đẩy, bế con lên và trên lưng toàn máu", một nhân viên trong trung tâm cho biết. "Tôi không thể nào quên tiếng la hét khi đó. Đây là cảnh tượng đáng sợ nhất tôi từng chứng kiến".

Trong giây phút cuối đời, Good đã trao con gái cho hai người đàn ông lạ mặt, khẩn cầu họ cứu lấy đứa bé. Họ đã dùng quần áo ở cửa hàng gần đó cầm máu cho đứa trẻ và an ủi Good trong lúc chờ nhân viên cấp cứu.

Good, 38 tuổi, qua đời vì vết thương quá nặng sau khi được đưa đến bệnh viện. Con gái cô đã được phẫu thuật qua cơn nguy kịch và đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Dawn Singleton, 25 tuổi, con gái một doanh nhân, cùng một phụ nữ khác là Jade Young, bà mẹ hai con, thiệt mạng tại hiện trường sau khi bị Cauchi tấn công. Hai nhân viên bảo vệ người Pakistan bị đâm, trong đó một người tử vong tại chỗ, một người đang điều trị tại bệnh viện. Nạn nhân thứ 5 là Pikria Darchia, 55 tuổi, nghệ sĩ, có hai con trai.

Sau khi đâm chết 5 người ở tầng ba, Cauchi lên thang cuốn để tới tầng 4 của trung tâm thương mại. Tại đây, một nam thanh niên đã dũng cảm đối đầu Cauchi, nhưng không ngăn được nghi phạm tiếp tục lên tầng 4. Thanh niên này cầm ghế sắt để tự vệ và chỉ đường cho cảnh sát bám theo kẻ tấn công.

Cauchi tiếp tục gây án ở tầng 4, cánh phía nam của trung tâm mua sắm. Đây cũng là lúc chuông báo động ở trung tâm được kích hoạt, biển báo điện tử phát thông điệp yêu cầu mọi người sơ tán.

Lượng người trong trung tâm giảm rõ rệt khi mọi người chạy ra ngoài. Cauchi băng qua cây cầu đi bộ nối cánh phía nam với phía bắc của trung tâm mua sắm và đối đầu thanh tra Amy Scott.

Scott, nữ sĩ quan cấp cao, đang giám sát hoạt động tuần tra của cảnh sát gần đó khi nhận được thông tin về vụ đâm dao ở Westfield Bondi Junction. Cô lập tức chạy đến hiện trường.

dien-bien-vu-dam-dao-trong-trung-tam-thuong-mai-australia-1713174234.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=QPamxQy4yOMwu0Uc03EdLw
Diễn biến vụ đâm dao trong trung tâm thương mại Australia

Cauchi chạy qua một cửa hàng ở tầng 5, ít phút sau, nữ cảnh sát Scott và người dân vác ghế đuổi theo. Video: SMH

Cảnh quay từ camera giám sát cho thấy lúc 15h38, cô chạy về hướng Cauchi đang đi, theo sau là 4 người dân, trong đó một người vác ghế sắt. Scott đối đầu Cauchi ở tầng 5, gần cửa hàng Kmart và trước cửa hàng bán đồ trang trí nghệ thuật Eckersley.

Rakesh Sanga, 33 tuổi, chủ cửa hàng quần áo cạnh Eckersley, nghe thấy tiếng la hét bên ngoài. Anh nhìn thấy kẻ tấn công ném con dao về phía một quầy hàng di động và bị nữ cảnh sát bắn gục.

"Tôi cho là cô ấy đã bắn hai hoặc ba phát", anh nói.

Jason Dixon, một nhân chứng khác, cho hay nữ cảnh sát Scott đã lên tiếng cảnh báo trước khi nổ súng. "Cô ấy nói 'Bỏ dao xuống' đúng một lần và bắn vào ngực hắn ta, khiến nghi phạm ngã xuống", anh kể lại.

Vài giây sau khi kẻ tấn công gục xuống, nữ sĩ quan Scott cùng đồng nghiệp đã kiểm tra tình trạng sức khỏe và sơ cứu cho Cauchi, song người này tử vong tại hiện trường.

Cauchi bị bắn hạ lúc 15h45. Trong 25 phút tấn công ở trung tâm thương mại, anh ta đã khiến 6 người thiệt mạng và 12 người bị thương. Đa số nạn nhân tử vong và bị thương là phụ nữ.

Vị trí nữ sĩ quan Cauchia rút súng bắn gục Cauchi. Đồ họa: SMH

Tony Cooke, phó giám đốc cảnh sát New South Wale, cho hay "sự việc diễn ra rất nhanh. Nữ sĩ quan ở gần đó, đã đuổi theo và được người dân chỉ dẫn tới vị trí kẻ tấn công. Cô ấy đã hành động và làm đúng việc phải làm, cứu sống nhiều người".

Cảnh sát trưởng New South Wales Karen Webb khen ngợi nữ sĩ quan Scott gan dạ và dũng cảm, thêm rằng cô đã xử lý tốt trong tình huống đó. Thủ tướng Australia Anthony Albanese cũng ca ngợi Scott là người hùng.

Hồng Hạnh (Theo SMH)

Tin 24H

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020