Chuyên mục  


screen-shot-2024-09-05-at-182113-1725584083949-17255840841021149986116.png

Nhận định này được đưa ra trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của ngân hàng trung ương Mỹ được dự đoán sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách trong cuộc họp ngày 17-18/9. Các nhà đầu tư sẽ theo dõi sát sao dữ liệu kinh tế để tìm dấu hiệu về mức cắt giảm lãi suất mà Fed có thể thực hiện.

George Lagarias, nhà kinh tế trưởng tại Forvis Mazars, cho biết dù không ai chắc chắn về quy mô hạ lãi suất của Fed trong cuộc họp sắp tới nhưng ông “kiên quyết” ủng hộ mức cắt giảm 0,25%. Lagarias cho biết: “Tôi không cho rằng việc cắt giảm 50 điểm cơ bản là điều cấp thiết.”

Theo nhà kinh tế, việc Fed cắt giảm 50 điểm cơ bản có thể phát đi thông điệp sau lệnh đến thị trường về nền kinh tế. Động thái này có thể thể hiện sự cấp bách và trở thành “lời tiên tri tự ứng nghiệm”.

Lagarias nói thêm, vì thế sẽ rất nguy hiểm nếu Fed thực hiện bước đi đó mà không có lý do cụ thể. Trừ khi một sự kiện nào đó xảy ra, gây xáo trộn cho thị trường, “thì chúng ta không có lý do gì để lo ngại”.

Lãi suất chuẩn của Fed hiện đang ở mục tiêu 5,25% đến 5,5%.

Mới đây, Chủ tịch Fed Atlanta, Raphael Bostic, phát tín hiệu rằng ông sẵn sàng ủng hộ ngân hàng trung ương sẵn sàng hạ lãi suất. Bình luận của ông được đưa ra trước khi báo cáo việc làm phi nông nghiệp được công bố vào ngày 6/9.

Các chiến lược gia cho rằng khả năng cao Fed sẽ hạ lãi suất ở mức 25 điểm cơ bản, dù dữ liệu kinh tế gần đây có thể thúc đẩy mức cắt giảm lớn hơn.

Dữ liệu được công bố hôm thứ Tư cho thấy số lượng việc làm tại Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm rưỡi vào tháng 7. Đây được coi là một dấu hiệu khác cho thấy thị trường lao động đã hạ nhiệt.

Hiện tại, thị trường gần như chắc chắn rằng Fed sẽ hạ lãi suất ở cuộc họp tiếp theo, dù dự báo đối với mức giảm 0,5 điểm phần trăm đang tăng cao hơn.

Theo FedWatch của CME, nhà đầu tư đang dự đoán khoảng 59% với mức giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 9 và 41% với mức 50 điểm cơ bản.

Trước khi số liệu việc làm công bố vào thứ Sáu, các nhà đầu tư cũng có thể đánh giá một loạt dữ liệu kinh tế mới, bao gồm số liệu việc làm của ADP trong tháng 8, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu hàng tuần và dữ liệu dịch vụ của ISM tháng 8.

Lagarias chỉ ra: “Thị trường lao động đang chậm lại rõ ràng, nhưng tôi nghĩ rằng rủi ro suy thoái còn rất xa. Theo tôi, sự sụt giảm trên thị trường việc làm một phần là do nguồn cung tăng chứ không phải do nhu cầu giảm.”

Ông cho hay, số liệu việc làm và sản xuất yếu đi nhưng đà giảm tốc này đã được dự báo từ trước. Nhà kinh tế nói: “Không có bằng chứng nào cho thấy suy thoái sắp xảy ra và Fed sẽ không hành động quá quyết liệt cho đến thời điểm đó.”

Ngoài ra, Lagarias không phải là chuyên gia duy nhất cảnh báo Fed về rủi ro khi hạ lãi suất ở mức 50 điểm cơ bản trong tháng này. Mohit Kumar, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế tài chính của Jefferies tại châu Âu, cho biết Fed “hoàn toàn không cần” phải cắt giảm 50 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 9.

Tham khảo CNBC

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020