Chuyên mục  


Tại cuộc họp báo về công tác phòng chống dịch, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP HCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngành y tế đã khoanh vùng được 11 F1 liên quan 3 ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên tại thành phố. Trong đó, 3 người đã xét nghiệm dương tính và đang chờ kết quả giải mã gene virus xem họ nhiễm biến chủng nào. Các bệnh nhân đã được đưa vào Bệnh viện dã chiến 12 để cách ly, điều trị.

Theo bà Mai, dù nhiễm biến chủng Delta hay Omicron, các F1 được cách ly tại nhà nếu đủ điều kiện, hoặc cách ly tập trung. Mặc dù vậy, khác với chủng Delta trước đây người bệnh có thể được điều trị ở tất cả bệnh viện Covid-19, không cần giải mã trình tự gene virus; bệnh nhân nhiễm Omicron chỉ điều trị ở bệnh viện dã chiến số 12, ca nghi ngờ đều được giải mã trình tự gene virus.

Thời gian tới, thành phố tiếp tục truy vết, khoanh vùng dập dịch các trường hợp nhiễm mới, song song với giám sát cộng đồng, sàng lọc Covid-19 trong bệnh viện, khi có nghi ngờ nhiễm Omicron thì sẽ giải mã gene virus, phát hiện sớm.

tp-hcm-them-ca-omicron-1642671-5035-2582-1642678442.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=BEkqGhb1Kazn7ozzRGktSw

Giải trình tự gene virus tại Phòng xét nghiệm sinh học phân tử, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM. Ảnh: Hữu Khoa

Trong 3 ca nhiễm cộng đồng có một người 35 tuổi ngụ huyện Bình Chánh, người 31 tuổi ngụ quận 11, người còn lại 48 tuổi ngụ Gò Vấp. Họ có triệu chứng đau họng, chảy nước mũi nên đến khám và lấy mẫu xét nghiệm tại phòng khám tư, ngày 14/1. Trước đó, ngày 10/1, họ từng đi ăn chung người phụ nữ 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, từ Mỹ nhập cảnh hôm 7/1 tại sân bay Cam Ranh và được cách ly tại khách sạn ở Nha Trang, xét nghiệm PCR hôm 9/1 kết quả âm tính. Người này sau đó cũng được xác định dương tính Covid-19.

Về người phụ nữ này, Sở Y tế cho rằng chị đã thực hiện đúng quy định trong ba ngày đầu sau nhập cảnh nhưng thời gian sau đã vi phạm quy định khi trở về nhà ở TP HCM. "Qua quá trình điều tra truy vết, lực lượng chức năng phát hiện người phụ nữ đi nhiều nơi, có tụ tập đông người", bà Mai nói.

Khi người này có kết quả xét nghiệm dương tính Covid-19 vào ngày 15/1, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM đã lấy mẫu và chuyển đi xét nghiệm trình tự gene virus. Hiện chưa có kết quả giải trình tự gene, do quy trình giải cần vài ngày.

Bộ Y tế quy định người nhập cảnh đã tiêm đủ hai mũi vaccine phòng Covid-19 phải cách ly y tế tuyệt đối, không tiếp xúc người khác trong ba ngày đầu tiên sau nhập cảnh tại nơi lưu trú (có thể là nhà ở, khách sạn, công ty...). Sau đó, khi có kết quả xét nghiệm âm tính, họ tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong vòng 14 ngày, kể từ ngày nhập cảnh. Trong thời gian này, họ có thể ra khỏi nhà nhưng phải tuân thủ nguyên tắc 5K, khai báo y tế ngay khi có triệu chứng bệnh như ho, sốt, khó thở...

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên yêu cầu thần tốc truy vết, khoanh vùng dịch tễ. Các chuyên gia cũng cảnh báo Omicron lây nhiễm cấp luỹ thừa nên cần sớm cắt đứt nguồn lây để chặn nguy cơ bùng phát cộng đồng.

Thư Anh

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020