Chuyên mục  


Ngày 7/5, bác sĩ Lê Viết Pháp, quyền Trưởng Khoa Khám và Cấp cứu, Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ, cho biết đã lấy sạch rận, trứng rận ở lông mi bệnh nhi. Bác sĩ hướng dẫn gia đình cách chăm sóc mắt tránh lây lan và tái nhiễm.

Người nhà cho biết bé ngứa mắt, thường xuyên dụi mắt, trên lông mi thấy có nhiều vật thể bám vào. Tình trạng ngứa tăng dần, gia đình lo lắng đưa bé nhập viện khuya 5/5, được xử trí cấp cứu trong đêm.

Rận bám trên mi mắt bé gái. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Rận mi hay còn có tên khoa học Pthirus pubis, là một động vật chân đốt hút máu, ký sinh ở người. Rận mi ở trẻ có thể lây nhiễm trong quá trình tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh hoặc lây truyền gián tiếp qua quần áo, khăn tắm. Pthirus pubis thường sống trong lông mu nhưng cũng thường thấy ở vùng có lông khác như ngực, nách và mi mắt. Các triệu chứng kích thích mạn tính, ngứa mi là do khi rận hút nước bọt của chúng sẽ gây dị ứng. Phân và nước bọt của rận mi có thể gây ra viêm kết mạc hoặc viêm giác mạc.

Theo bác sĩ Pháp, một số triệu chứng cần lưu ý là ngứa râm ran đến dữ dội, cơn ngứa khiến người bệnh không kiềm chế được hành động dụi mắt. Nổi mẩn đỏ vùng mi mắt. Sưng, nặng mi mắt, chảy nước mắt hoặc có ghèn khi thức dậy buổi sáng.

Bác sĩ Lê Viết Pháp khám mắt cho bệnh nhi. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần lưu ý trong điều trị, thay đổi trong thói quen sinh hoạt nhằm bảo vệ sức khỏe trẻ. Sử dụng thêm một số loại sữa tắm, dầu gội diệt khuẩn để hỗ trợ loại bỏ rận. Quần áo, ga giường, vỏ gối và khăn tắm nên được giặt ở nhiệt độ 50 độ C trong nửa giờ, sau đó sấy khô trong 10 phút.

Loại bỏ rận và trứng trên mi mắt bằng nhíp và sử dụng một số thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cần điều trị cho bệnh nhân và các thành viên trong gia đình để được giải quyết dứt điểm, tránh việc lây lan và tái nhiễm. Đến cơ sở nhãn khoa uy tín khi có những dấu hiệu bất thường như cộm xốn, đau nhức, nhìn mờ hay tầm nhìn bị cản trở để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Lê Phương

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020