Chuyên mục  


image-16-17285546678572072697764.jpg

Ước tính hơn 3,5 triệu người Mỹ đã phải nhập viện vì COVID-19 từ tháng 5-2020 đến tháng 4-2021 - Ảnh: LOS ANGELES TIME

Đài CNN ngày 9-10 dẫn một nghiên cứu cho biết COVID-19 có thể là tác nhân nghiêm trọng góp phần gây đau tim và đột quỵ trong vòng ba năm kể từ khi mắc bệnh.

Nghiên cứu được tiến hành dựa trên hồ sơ y tế của khoảng 250.000 người tham gia.

Theo đó, trong số hơn 11.000 người có kết quả xét nghiệm dương tính COVID-19 vào năm 2020, thời điểm chưa có vắc xin, có gần 3.000 người đã phải nhập viện vì tình trạng bệnh diễn biến nghiêm trọng.

Kết quả chỉ ra rằng trong vòng ba năm kể từ khi mắc COVID-19, nhóm bệnh nhân trên có nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc tử vong cao gấp hai lần so với những người chưa từng bị bệnh này.

Tỉ lệ này thậm chí còn cao hơn, gấp ba lần, ở những người từng phải nhập viện vì COVID-19.

Nghiên cứu khẳng định nguy cơ này sẽ không giảm dần theo thời gian.

“Không có dấu hiệu nào cho thấy những nguy cơ trên sẽ dần giảm” - bác sĩ Stanley Hazen, một trong những tác giả nghiên cứu, cho biết. “Đây thật sự là một phát hiện bất ngờ”.

Theo bác sĩ Patricia Best - chuyên gia tim mạch làm việc tại thành phố Rochester (bang Minnesota, Mỹ), phát hiện trên cho thấy đặc trưng riêng của COVID-19.

“Có một sự thật rằng nếu bạn mắc cúm hoặc bất kỳ loại bệnh nhiễm trùng nào, dù là do vi khuẩn hay vi rút, đều có thể làm tăng nguy cơ bị đau tim. Nhưng nguy cơ này thường sẽ giảm nhanh chóng sau khi bạn hồi phục”, nữ bác sĩ chia sẻ.

“Do đó, kết quả nghiên cứu trên cho thấy ảnh hưởng của COVID-19 là rất lớn”, bà nói thêm.

Các nhà nghiên cứu hiện chưa giải thích được lý do vì sao COVID-19 lại có tác động lâu dài như vậy đến hệ tim mạch.

Nghiên cứu trên được công bố ngày 9-10 trên tạp chí y khoa Atherosclerosis, Thrombosis, and Vascular Biology.

Nhóm máu O ít bị ảnh hưởng trước tác động của COVID-19

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi bác sĩ Hooman Allayee và học trò của mình, James Hilser, phát hiện các nhóm máu khác nhau có những cơ chế bảo vệ cơ thể khác nhau trước COVID-19.

Theo đó, những người có nhóm máu O từng nhập viện vì COVID-19 sẽ không có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ cao như những người có nhóm A, B hoặc AB.

"Tuy nhiên nhóm máu cũng chỉ là một trong các biến số cần được xem xét trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch của những người từng mắc COVID-19. Do đó những người nhóm máu O cũng không nên chủ quan về nguy cơ mắc bệnh của mình", bác sĩ Hazen cho biết.

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020