Chuyên mục  


Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Microbiomes, ngày 22/9. Nhà vi sinh vật học Erica M. Hartmann, người đứng đầu công trình, cho biết: "Số lượng virus mà chúng tôi tìm thấy thật đáng kinh ngạc. Chúng tôi tìm thấy nhiều loại virus ít được biết đến, có loại thậm chí chưa từng xuất hiện trước đây".

Dù vậy, không phải virus nào cũng nguy hiểm. Loại được tìm thấy trong vòi sen và bàn chải đánh răng là thể thực khuẩn, có thể lây nhiễm và tiêu diệt những vi khuẩn khác. Theo nghiên cứu, thể thực khuẩn mycobacteriophage là phổ biến nhất. Những virus này lây nhiễm và tiêu diệt vi khuẩn gây ra các bệnh như lao, phong và một số bệnh nhiễm trùng phổi mạn tính.

"Chúng ta có thể hình dung việc sử dụng các mycobacteriophage này như một cách để làm sạch mầm bệnh ra khỏi hệ thống ống nước. Chúng tôi muốn xem xét tất cả chức năng của các loại virus này và tìm ra cách sử dụng chúng", bà Hartmann giải thích.

Nghiên cứu thứ hai được thực hiện trên các mẫu bàn chải đánh răng. Các nhà khoa học chỉ ra rằng phần lớn vi khuẩn trên bàn chải đánh răng đến từ miệng người dùng, không phải từ giọt bắn khi xả nước bồn cầu như một số phỏng đoán trước đây.

Vòi sen và bàn chải đánh răng có khoảng 600 loại virus. Ảnh: Adobe Stock

Hartmann khuyến nghị rửa vòi hoa sen bằng xà phòng và nước hoặc ngâm chúng trong giấm để loại bỏ cặn canxi. Bà cũng đề nghị thường xuyên thay đầu bàn chải đánh răng điện. Hartmann không ủng hộ sử dụng bàn chải đánh răng kháng khuẩn. Bà cho rằng loại bàn chải này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn kháng kháng sinh hình thành.

"Vi khuẩn có ở khắp mọi nơi, phần lớn chúng không gây bệnh. Bạn càng tấn công chúng bằng chất khử trùng, chúng càng dễ có khả năng kháng thuốc hoặc trở nên khó điều trị. Chúng ta nên chấp nhận chúng", bà chia sẻ.

Nha sĩ Joyce Kahng, làm việc tại bệnh viện Nam California, khuyến nghị thay bàn chải đánh răng 3 tháng một lần và không dùng chung bàn chải với bất kỳ ai.

Tuần trước, bà đề xuất 10 cách để vệ sinh lông bàn chải, bao gồm:

- Rửa bằng xà phòng rửa tay

- Nhúng vào nước sôi trong 30 giây

- Nhúng vào nước súc miệng trong hai phút

- Nhúng vào giấm trắng trong 30 giây

- Sử dụng hỗn hợp hai thìa cà phê baking soda và nước

- Sử dụng hỗn hợp hai cốc nước và hai thìa cà phê thuốc tẩy trong 6 phút

- Nhúng vào hỗn hợp nửa viên sủi vệ sinh răng giả trong 90 giây

- Sử dụng máy khử trùng UV

Thục Linh (Theo NY Post)

Thông tin

Tổng hợp tin tự động tinmoi-247.com (r) © 2020